ATGT học đường ở Hà Tĩnh: Cơ quan chức năng sớm vào cuộc, vẫn còn học sinh, phụ huynh ngó lơ!

(Baohatinh.vn) - Bước vào năm học mới, cùng với việc đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 trong việc dạy học, lực lượng chức năng Hà Tĩnh đồng thời phối hợp với các nhà trường tăng cường giáo dục văn hóa giao thông cho học sinh.

Video đồ họa tuyên truyền ATGT cho học sinh do Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh phát hành.

Khi tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt, hơn 400 nhà trường ở 3 cấp học (tiểu học, THCS và THPT) của Hà Tĩnh đã tiến hành dạy học trực tiếp. Theo đó, những ngày này, nhất là thời điểm trước mỗi buổi học hay lúc tan trường, các tuyến đường đã có phần đông đúc, tấp nập hơn với việc có thêm sự tham gia giao thông từ học sinh và các bậc phụ huynh đưa đón con.

ATGT học đường ở Hà Tĩnh: Cơ quan chức năng sớm vào cuộc, vẫn còn học sinh, phụ huynh ngó lơ!

Tình trạng học sinh, phụ huynh chở con em vi phạm luật giao thông vẫn diễn ra. Ảnh chụp trên đường Trần Phú - TP Hà Tĩnh ngày 21/9.

Vào đầu năm học mới, việc sắm cho con em mình chiếc xe đạp điện, xe máy điện hoặc xe gắn máy để các em chủ động việc đi học đang được nhiều phụ huynh ưu tiên. Tuy nhiên, vấn đề đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) với nhóm người này cũng là điều đáng quan tâm.

Thực tế vừa cho thấy, trước và sau giờ học, trên các trục đường từ thành thị tới nông thôn ở Hà Tĩnh, không khó để bắt gặp hình ảnh các em học sinh điều khiển xe máy điện, xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi quy định, di chuyển dàn hàng ngang từ 2 - 3 xe trở lên, đi sai làn đường, không đội mũ bảo hiểm, đội mũ không đúng tiêu chuẩn, chở quá số người quy định, chạy ngược chiều hay di chuyển với tốc độ cao…

ATGT học đường ở Hà Tĩnh: Cơ quan chức năng sớm vào cuộc, vẫn còn học sinh, phụ huynh ngó lơ!

Học sinh đi dàn hàng ngang 3, 4 xe, lấn làn đường ô tô trên QL 1 đoạn qua thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà. Ảnh chụp ngày 21/9.

“Nhiều học sinh khi được cha mẹ mua xe cho thì tỏ ra phấn khích nên lúc điều khiển phương tiện thường chạy nhanh, không chấp hành luật lệ giao thông. Điều này nguy hiểm vô cùng khi phần lớn các em ở độ tuổi mới lớn, khó kiểm soát được tình huống khi tham gia giao thông” - ông Nguyễn Văn Cao (SN 1955, xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh) cho hay.

Hiện nay, tình trạng các bậc phụ huynh đưa đón con nhưng không tuyệt đối chấp hành luật giao thông cũng thường xuyên xảy ra, phổ biến nhất là việc không đội mũ bảo hiểm cho con trong quá trình tham giao giao thông. Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho con cái nếu chẳng may gặp tai nạn, mà còn ảnh hưởng tới ý thức của trẻ trong việc chấp hành pháp luật về ATGT.

ATGT học đường ở Hà Tĩnh: Cơ quan chức năng sớm vào cuộc, vẫn còn học sinh, phụ huynh ngó lơ!

Phụ huynh chở 3 trẻ nhỏ lúc tan trường nhưng không đội mũ bảo hiểm cho các em. Ảnh chụp chiều 21/9 ở xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà.

Thực tế cho thấy, đã có không ít vụ TNGT thương tâm xảy ra mà nạn nhân là những học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường.

Trong 2 năm qua, đã có 2 vụ TNGT nghiêm trọng khiến 4 học sinh tử vong. Một số học sinh khác may mắn hơn khi thoát khỏi “lưỡi hái tử thần” nhưng cũng mang thương tật suốt đời.

ATGT học đường ở Hà Tĩnh: Cơ quan chức năng sớm vào cuộc, vẫn còn học sinh, phụ huynh ngó lơ!

Tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông vẫn còn xuất hiện.

Thiếu tá Diệp Xuân Quyền – Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra tai nạn và xử lý vi phạm Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh cho hay: Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự về ATGT là một trong các giải pháp hiệu quả giúp nâng cao nhận thức cho học sinh, khi bước vào năm học mới, đơn vị và CSGT ở các địa phương đã phối hợp với nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, buổi sinh hoạt để tuyên truyền luật giao thông tới các em.

Năm học này, trước ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, không thể tổ chức các buổi tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp, lực lượng CSGT toàn tỉnh linh động tận dụng các phần mềm học trực tuyến để tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho các em học sinh.

ATGT học đường ở Hà Tĩnh: Cơ quan chức năng sớm vào cuộc, vẫn còn học sinh, phụ huynh ngó lơ!

Đội CSGT - Trật tự Công an TP Hà Tĩnh phối hợp với giáo viên Trường THCS Lê Văn Thiêm giảng dạy trực tuyến Luật Giao thông đường bộ cho học sinh nhà trường.

Theo đó, các đơn vị đã xây dựng video, clip ngắn về tình huống liên quan tới ATGT với nhiều chủ đề khác nhau rồi gửi cho nhà trường, thầy cô giáo để giảng dạy trực tuyến trong lớp học online.

Thiếu tá Phan Viết Hùng – Đội phó Đội CSGT – Trật tự Công an TP Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã cử cán bộ phối hợp với giáo viên trực tiếp giảng dạy, phân tích các tình huống giao thông, giải đáp các thắc mắc cho học sinh, từ đó giúp các em rút ra được những kinh nghiệm và bài học bổ ích khi tham gia giao thông.

Để việc tuyên truyền có hiệu quả, đơn vị đã xây dựng các clip sao cho dễ hiểu, ngắn gọn, rõ từng chủ đề bằng những hình ảnh phản ánh đúng thực trạng tình hình trật tự ATGT trên địa bàn TP Hà Tĩnh nên dù chỉ tuyên truyền bằng hình thức trực tuyến, các em học sinh vẫn hào hứng đón nhận.

ATGT học đường ở Hà Tĩnh: Cơ quan chức năng sớm vào cuộc, vẫn còn học sinh, phụ huynh ngó lơ!

Một bộ phận phụ huynh vẫn ngó lơ sự an toàn của con trẻ khi tham gia giao thông. Ảnh chụp chiều 21/9 ở xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà.

Đại úy Nguyễn Thành Chung - Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Đức Thọ cho biết: Bên cạnh việc tuyên truyền, lực lượng CSGT các địa phương cũng tăng cường việc tuần tra, kiểm soát, nhất là vào thời điểm trước mỗi buổi học hoặc lúc tan trường để nhắc nhở, xử lý các học sinh, phụ huynh chở học sinh vi phạm giao thông. Quá trình xử lý các học sinh vi phạm sẽ luôn có sự hiện diện của nhà trường, đại diện gia đình và học sinh để giáo dục, răn đe, giúp các em nhận thức vi phạm, có hành vi sửa chữa.

ATGT học đường ở Hà Tĩnh: Cơ quan chức năng sớm vào cuộc, vẫn còn học sinh, phụ huynh ngó lơ!

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự về ATGT cho học sinh được ngành giáo dục và các đơn vị quan tâm trong những năm qua.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh: Trong những năm qua, công tác đảm bảo ATGT học đường luôn là một trong những nội dung, nhiệm vụ quan trọng được ngành giáo dục quan tâm, chú trọng thực hiện với nhiều giải pháp thiết thực. Sở thường xuyên phối hợp với các đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về giao thông cho học sinh, thông qua những buổi sinh hoạt, hoạt động ngoại khóa, thi tìm hiểu, tích hợp trong các môn học..., từ đó đã mang lại những hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật về ATGT và ý thức tham gia giao thông cho các em.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast