Bắt 2 đối tượng lừa đảo, thu gom hàng nghìn sổ đỏ đất rừng

(Baohatinh.vn) - Tối 6/9, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) phối hợp với Công an Hà Tĩnh tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng Nguyễn Thị Minh và Lê Thị Hải Anh liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức thu gom sổ đỏ đất rừng.

Đối tượng Nguyễn Thị Minh (SN 1978) có hộ khẩu thường trú ở xã Tân Đức, huyện Hàm Tân (Bình Thuận); Lê Thị Hải Anh (SN 1990) quê ở Anh Sơn (Nghệ An). Tại thời điểm bị bắt, cả 2 hiện đang thuê nhà ở tại 153B đường Nguyễn Công Trứ (TP Hà Tĩnh).

Đối tượng Nguyễn Thị Minh (áo đen) bị bắt về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Nguyễn Thị Minh (áo đen) bị bắt về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra ban đầu, thời gian qua, các đối tượng tự giới thiệu có khả năng xin được nguồn vốn tài trợ không hoàn lại của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài cho dự án trồng rừng, phủ xanh đất trống, đồi núi trọc. Mức hỗ trợ cho mỗi ha rừng hàng chục triệu đồng; người môi giới được hưởng khoảng 500.000 đồng/ha. Hồ sơ, thủ tục xin vốn đơn giản và thời hạn giải ngân nhanh. Điều kiện tham gia dự án là tổ chức, cá nhân phải có sổ đỏ, sổ lâm bạ để chứng minh diện tích rừng. Những người không có sổ đỏ muốn tham gia sẽ phải đưa tiền cho các đối tượng để mua hộ sổ đỏ...

Với hình thủ đoạn này, các đối tượng đã thu gom hàng nghìn sổ đỏ và sổ lâm bạ đất trồng rừng của người dân, sau đó dùng những quyển sổ đỏ thu được để bán cho những người không có sổ. Ước tính, trong nhiều năm, các đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt cả trăm tỷ đồng của người bị hại. Nhiều người đã rơi vào cảnh trắng tay, nợ nần chồng chất do tham gia vào đường dây “chạy vốn” của bọn chúng.

Công an thu giữ nhiều giấy tờ, tài liệu liên quan vụ án tại số nhà 153B đường Nguyễn Công Trứ (TP Hà Tĩnh)

Công an thu giữ nhiều giấy tờ, tài liệu liên quan vụ án tại số nhà 153B đường Nguyễn Công Trứ (TP Hà Tĩnh)

Một cán bộ điều tra của C45 trực tiếp bắt các đối tượng trên, cho biết: Đối tượng Nguyễn Thị Minh có vai trò rất quan trọng và luôn được biết đến với “chức danh” Phó Trưởng ban giải ngân trong đường dây chiếm đoạt tài sản thông qua việc thu gom sổ đỏ đất trồng rừng. Bọn chúng lừa đảo rất nhiều tổ chức, cá nhân ở hơn 20 tỉnh, thành trong cả nước, trong đó tập trung ở một số tỉnh như: Lào Cai, Yên Bái, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa…

Khám xét tại ngôi nhà 153B đường Nguyễn Công Trứ (Tp Hà Tĩnh), lực lượng công an đã thu giữ 1 xe tải, nhiều giấy tờ, tài liệu liên quan đến vụ án.

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã điều tra làm rõ và bắt giữ một số đối tượng trong đường dây “siêu” lừa đảo này. Do vậy, ai là nạn nhân cần sớm trình báo, phối hợp với cơ quan chức năng để tiếp tục đấu tranh, làm rõ các đối tượng liên quan.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast