Các khu chung cư ở Hà Tĩnh đang được phòng, chống cháy - nổ thế nào?

(Baohatinh.vn) - Sau vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Hà Nội, việc triển khai các biện pháp ngăn ngừa và đảm bảo an toàn phòng cháy được ban quản lý cùng cư dân các khu chung cư trên địa bàn Hà Tĩnh quan tâm hơn bao giờ hết.

Các khu chung cư ở Hà Tĩnh đang được phòng, chống cháy - nổ thế nào?

Khuôn viên chung cư Nhà ở xã hội tại phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh).

Chị Nguyễn Thị Kim Oanh (chủ một căn hộ ở tầng 5, Khu nhà ở xã hội tại phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Những ngày vừa qua, ngoài việc cập nhật thông tin về đám cháy chung cư mini tại Hà Nội, các thành viên trong gia đình tôi còn tích cực tìm hiểu một số thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) như: bình bột, mặt nạ phòng độc... cũng như kỹ năng thoát hiểm, cứu nạn trong một số tình huống khẩn cấp. Tôi cũng thường xuyên nhắc nhở mọi người cần kiểm tra, ngắt các thiết bị điện khi không thực sự cần thiết; sử dụng các loại sạc pin chính hãng, tuyệt đối không sử dụng điện thoại khi đang sạc”.

Các khu chung cư ở Hà Tĩnh đang được phòng, chống cháy - nổ thế nào?

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) hướng dẫn cư dân Nhà ở xã hội cách sử dụng các thiết bị chữa cháy.

Nỗi lo lắng của chị Oanh cũng là tâm lý chung của tất cả các cư dân đang sinh sống tại Khu nhà ở xã hội tại phường Thạch Linh. Nhiều vụ cháy với thiệt hại lớn xảy ra trên cả nước suốt thời gian qua đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn PCCC tại công trình nhà ở cao tầng. Theo phản ánh của một số người dân, tình trạng chuông báo cháy “giả” tại Khu nhà ở xã hội tại phường Thạch Linh còn diễn ra khiến việc báo cháy bị “nhờn”, thật - giả lẫn lộn, không còn tác dụng và sẽ rất nguy hiểm nếu xảy ra hỏa hoạn trên thực tế.

Các khu chung cư ở Hà Tĩnh đang được phòng, chống cháy - nổ thế nào?

Tủ chữa cháy âm tường cùng nội quy, tiêu lệnh chữa cháy tại Khu nhà ở xã hội tại phường Thạch Linh được thiết kế gần khu vực cầu thang thoát hiểm.

Anh Nguyễn Hoành Tùng - Trưởng BQL Khu nhà ở xã hội tại phường Thạch Linh trao đổi: “Chung cư hiện có khoảng 1.500 cư dân đang sinh sống tại 400 căn hộ. Với số lượng cư dân lớn nên công tác phòng ngừa cháy nổ tại đây luôn được BQL quan tâm, chú trọng hàng đầu. Hiện nay, tại mỗi tầng của mỗi toà nhà (A, B, C) đều được trang bị 2 tủ chữa cháy âm tường, gồm 4 lăng chữa cháy, bình bột, búa cứu hoả... Trung bình mỗi tháng, tổ kỹ thuật của chung cư tiến hành kiểm tra hệ thống bơm chữa cháy hàng tuần, thử liên động hệ thống báo cháy và kiểm tra thiết bị PCCC, đồng thời thông báo cụ thể tới toàn bộ cư dân".

“Sau khi theo dõi các vụ cháy trong thời gian vừa qua, thành viên BQL, Ban Quản trị đều tìm hiểu nguyên nhân, tham khảo các phương án để có sự điều chỉnh phù hợp với thiết kế của toà nhà, đảm bảo an toàn cho toàn bộ cư dân đang sinh sống” - anh Nguyễn Hoành Tùng thông tin thêm.

Các khu chung cư ở Hà Tĩnh đang được phòng, chống cháy - nổ thế nào?

Các chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) bảo dưỡng máy móc, thiết bị.

Trong khi đó, việc tổ chức tập huấn, diễn tập các phương án đảm bảo an toàn PCCC cũng như CNCH được cư dân tại chung cư Winhouse (phường Hà Huy Tập) hết sức quan tâm. Theo ông Nguyễn Bá Lợi - Trưởng BQL chung cư Winhouse, chung cư hiện là nơi sinh sống của hơn 300 cư dân tại 110 căn hộ. Để đảm bảo hiệu quả công tác PCCC, BQL đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh) và các đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn; thành lập Đội PCCC&CNCH gồm 25 người là đại diện các cư dân của mỗi tầng.

Cùng đó, việc kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống cảm biến báo cháy, hệ thống phòng cháy, chữa cháy được thực hiện thường xuyên. BQL cũng tăng cường các biện pháp nhắc nhở, yêu cầu cư dân thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn, tạo thói quen để ý trong sử dụng thiết bị điện...

Các khu chung cư ở Hà Tĩnh đang được phòng, chống cháy - nổ thế nào?

Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN (Công an tỉnh) hướng dẫn thao tác sử dụng bình bột khi có hoả hoạn xảy ra.

Thượng tá Võ Đăng Khoa - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CHCN (Công an tỉnh) cho biết: Qua công tác kiểm tra cho thấy, BQL các chung cư đều thực hiện nghiêm quy trình về PCCC&CNCH; hệ thống phương tiện PCCC được bảo dưỡng theo định kỳ. Tuy nhiên, quan trọng vẫn là phát huy tốt vai trò của lực lượng PCCC tại chỗ; mỗi thành viên phải nâng cao ý thức PCCC, tuân thủ chấp hành những nội quy, quy định về PCCC tại nơi cư trú, tích cực phòng ngừa không để xảy ra cháy nổ, phải loại trừ những nguyên nhân gây cháy do vô ý, bất cẩn; bảo quản, sắp xếp đồ dùng ngăn nắp, đúng quy định, không lấn chiếm lối thoát nạn; trường hợp đã lắp lưới sắt phải thiết kế ô cửa thoát nạn và quy định rõ vị trí để chìa khóa; chuẩn bị sẵn dụng cụ phá dỡ, phòng bị để tạo lối thoát nạn trong trường hợp cháy nổ xảy ra...

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast