Công an cảnh báo sau vụ thầy giáo bị lừa gần 1 tỷ đồng ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sau khi xuất hiện vụ việc một thầy giáo trên địa bàn bị kẻ xấu giả mạo công an để lừa đảo, chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng, Công an huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã cảnh báo các phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản để người dân nâng cao cảnh giác.

Theo Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Xuyên, đơn vị vừa tiếp nhận và đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Hà Tĩnh điều tra nhóm đối tượng giả mạo cán bộ công an để lừa đảo, chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng của một hiệu trưởng trường tiểu học trên địa bàn.

Công an cảnh báo sau vụ thầy giáo bị lừa gần 1 tỷ đồng ở Hà Tĩnh

Trường tiểu học nơi ông C.V.S công tác

Người bị hại là ông C.V.S (SN 1965, trú tại xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên), hiện đang là hiệu trưởng của một trường tiểu học Cẩm Xuyên.

Sáng 27/3, ông S. nhận được cuộc gọi của người tự xưng là nhân viên tổng đài viễn thông, thông báo số thuê bao đang dùng bị rò rỉ thông tin cá nhân và số điện thoại này đã bị đăng ký tài khoản để phát tán thông tin xấu độc.

Sau đó, ông S. đề nghị nhân viên tổng đài xóa tài khoản này. Lập tức đầu dây bên kia bắt đầu “giăng bẫy”, nói rằng tài khoản này được đăng ký ở TP Đà Nẵng, nếu xoá thì phải có sự thanh kiểm tra của công an địa phương và cho số điện thoại của Đội điều tra Công an TP Đà Nẵng để ông S. liên lạc.

Công an cảnh báo sau vụ thầy giáo bị lừa gần 1 tỷ đồng ở Hà Tĩnh

Ông S. “sập bẫy” kẻ lừa đảo mạo danh công an (Ảnh internet)

Khi gọi điện vào số này, một người đàn ông tự xưng là đại úy Nguyễn Hùng Cường - cán bộ điều tra viên tiếp nhận trình báo vụ việc. Người tên Cường bảo ông S. nhập vào đường dẫn để hai bên trao đổi. Sau khi đăng nhập thành công, người này yêu cầu để bảo mật thông tin trong quá trình điều tra thì ông S. không được cho người thứ 3 biết.

Trong quá trình trao đổi qua điện thoại, người tự xưng là đại uý công an đã yêu cầu ông S. phải đến trực tiếp Công an TP Đà Nẵng để trình báo. Tuy nhiên, kẻ lừa đảo này cũng thông báo nếu không sắp xếp để vào làm việc trực tiếp thì sẽ tạo điều kiện để làm việc qua mạng.

Tiếp đó, người tên Cường kết nối cho ông S. gặp cán bộ cấp trên tên Đàn, xưng là Đội trưởng Đội điều tra. Từ Đàn, ông S. tiếp tục bị lừa rằng số điện thoại đang dùng bị đối tượng Nguyễn Văn Dũng lấy để đăng ký tài khoản. Đối tượng Dũng là tội phạm xuyên quốc gia đã lừa đảo, buôn ma túy và và chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của người dân.

Kẻ này tiếp tục cho ông S. xem thông tin mở tài khoản rửa tiền tại Đà Nẵng và quyết định bắt tạm giam trong thời gian là 90 ngày của đối tượng Nguyễn Văn Dũng để phục vụ điều tra. Vì tin lời nhóm lừa đảo, ông S. sau đó tiếp tục làm theo những gì mà nhóm này hướng dẫn, trong đó có việc cung cấp toàn bộ thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, mã OTP.

“Tôi hoàn toàn như bị thôi miên. Trong thời gian hơn 3 giờ đồng hồ, tôi đã gọi cho bạn bè và người thân chuyển vào tài khoản 965 triệu đồng. Sau khi con gái phát hiện sự việc và kiểm tra điện thoại thì số dư trên tài khoản ngân hàng của tôi chỉ còn 519 đồng” – ông S. cho biết.

Sau khi phát hiện mình đã bị lừa, ông S. ngay lập tức trình báo công an để vào cuộc điều tra. Hiện Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Xuyên đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận điều tra vụ việc.

Công an cảnh báo sau vụ thầy giáo bị lừa gần 1 tỷ đồng ở Hà Tĩnh

Công an huyện Cẩm Xuyên tuyên truyền trên mạng xã hội về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Trước vụ việc trên, hiện nay, Công an huyện Cẩm Xuyên cũng đã thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhằm tuyên truyền rộng rãi; nâng cao hiểu biết và ý thức cảnh giác của người dân đối với loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Theo đó, một số thủ đoạn lừa đảo được Công an huyện Cẩm Xuyên cảnh báo như: tuyển cộng tác viên online, vay tiền online, sử dụng công nghệ cao để giả danh thực hiện hành vi lừa đảo, đưa người đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài, gọi điện giả mạo cán bộ, giáo viên, nhân viên y tế thông báo người nhà bị nạn, gọi điện giả mạo công an để lừa đảo.

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast