Lúc 0h30’ ngày 10/1, ông Phan Quốc Hùng (SN 1950, thôn Đại Tiến, xã An Dũng, huyện Đức Thọ) bị đánh thức bởi tiếng động mạnh phát ra từ khu vực cầu Chợ Giấy trên quốc lộ 15.
Ra tới nơi, phát hiện xe ô tô cứu hộ giao thông bị rơi xuống nước, ông Hùng cùng một số người dân đã nhanh chóng hỗ trợ 2 người trên xe lên bờ.
Theo lời ông Hùng, thời điểm gặp nạn, xe ô tô cứu hộ giao thông lưu thông trên quốc lộ 15 theo hướng từ huyện Can Lộc đi huyện Đức Thọ. Khi tới đoạn cua gần cầu Chợ Giấy, ô tô mất lái, đâm gãy nhiều cột mốc, rơi xuống sông.
Vụ việc may mắn không gây thiệt hại về người nhưng khiến phương tiện hư hỏng nặng.
Người dân địa phương nói rằng, thời gian gần đây, khu vực cầu Chợ Giấy xảy ra một số vụ ô tô rơi xuống sông, gây thiệt hại về người và tài sản. Trước vụ xe ô tô cứu hộ giao thông gặp nạn, vào ngày 31/12/2024, một ô tô con mang biển số Hà Tĩnh cũng bị rơi xuống sông ở cầu Chợ Giấy khiến 2 người tử vong.
Điểm chung của 2 vụ tai nạn giao thông này là xảy ra vào lúc đêm khuya và 2 phương tiện cùng di chuyển theo hướng từ huyện Can Lộc đi huyện Đức Thọ.
“Ngoài 2 vụ kể trên thì khu vực quốc lộ 15 qua cầu Chợ Giấy đã từng xảy ra thêm một số vụ việc xe mất lái, tự gây tai nạn. Chúng tôi mong muốn ngành chức năng và chính quyền địa phương có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông ở khu vực cầu Chợ Giấy, nhất là vào thời điểm đêm khuya”, ông Trần Văn Đức (SN 1969, thôn Đại Tiến, xã An Dũng, Đức Thọ) chia sẻ.
Theo người dân địa phương, nguyên nhân ô tô thường hay mất lái, rơi xuống sông khi tới cầu Chợ Giấy xuất phát từ việc đây là đoạn đường vừa hẹp vừa cong, trường hợp tài xế không quen đường hoặc không làm chủ tốc độ dễ dẫn tới sự cố giao thông.
Ghi nhận của PV Báo Hà Tĩnh cho thấy, ở 2 chiều di chuyển trên quốc lộ 15 qua khu vực cầu Chợ Giấy, hệ thống cọc tiêu, biển báo, vạch kẻ đường được cơ quan quản lý đường bộ cắm khá đầy đủ, trong đó có biển báo giới hạn tốc độ 50km/h đối với xe cơ giới, biển báo nhiều chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp, biển báo khu vực chợ…
Tuy vậy, khu vực này chưa được lắp đặt gờ giảm tốc. Hệ thống chiếu sáng chỉ mới lắp đặt ở đoạn đường từ huyện Đức Thọ xuống, còn phía từ huyện Can Lộc lên chưa có, gây nguy hiểm cho phương tiện, nhất là thời điểm về đêm – khung giờ thường xảy ra các vụ xe mất lái, rơi xuống sông.
Ông Trần Đức Thiện – Hạt trưởng Hạt Quản lý giao thông số 2 (Công ty CP quản lý và xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh) cho hay: Dù quốc lộ 15 đoạn qua cầu Chợ Giấy có mặt đường khá hẹp và cong nhưng trường hợp tài xế quan sát biển báo cẩn thận, chạy đúng tốc độ cho phép sẽ lưu thông an toàn.
Trường hợp tai nạn gần như chỉ xảy ra khi tài xế chạy quá tốc độ cho phép (chạy quá 50km/h), không làm chủ tốc độ hoặc không chấp hành tốt quy định về an toàn giao thông trong quá trình điều khiển phương tiện.
Về việc ở chiều di chuyển từ huyện Can Lộc lên chưa được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, theo ông Trần Đức Thiện, đoạn tuyến này dân cư sinh sống ít nên việc kéo điện gặp một số khó khăn.
“Không có điện chiếu sáng về đêm khiến phương tiện lưu thông trên quốc lộ 15 từ hướng huyện Can Lộc đi huyện Đức Thọ gặp khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là với những người không quen đường. Khả năng tới đây đơn vị sẽ có kiến nghị với địa phương nghiên cứu kéo điện, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng ở khu vực này”, ông Trần Đức Thiện thông tin.
Liên quan tới việc trong 10 ngày, trên quốc lộ 15 qua cầu Chợ Giấy (xã An Dũng, huyện Đức Thọ) xảy ra 2 vụ xe rơi xuống sông gây thiệt hại về người và tài sản, sáng 10/1, Sở GTVT cũng đã phối hợp với ngành chức năng kiểm tra hiện trạng đoạn tuyến này.
Ông Nguyễn Trần Toản – Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông (Sở GTVT) khẳng định: Đoạn tuyến quốc lộ 15 qua khu vực cầu Chợ Giấy được bố trí hệ thống đảm bảo an toàn giao thông khá đầy đủ, phù hợp với hiện trạng tuyến. Để đảm bảo an toàn khi lưu thông, người tham gia giao thông cần phải tuân thủ các quy định về ATGT khi lưu thông qua đoạn tuyến này, nhất là việc chấp hành đầy đủ theo hệ thống biển báo đã cắm dọc tuyến.