Đưa người xuất cảnh trái phép sang Lào, lĩnh 12 tháng tù giam

(Baohatinh.vn) - Dẫn hai người Trung Quốc xuất cảnh trái phép sang Lào để lấy 10 triệu đồng tiền công, Nguyễn Cảnh (SN 2003, trú tại xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc) bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt 12 tháng tù.

Đưa người xuất cảnh trái phép sang Lào, lĩnh 12 tháng tù giam

Sáng 6/9, TAND tỉnh tổ chức phiên toà trực tuyến xét xử Nguyễn Cảnh (SN 2003, trú tại thôn Đồng Yên, xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc) về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Theo cáo trạng, năm 2019, khi đang làm việc tại Lào, Nguyễn Cảnh quen biết với một người phụ nữ người Lào tên Tin (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể). Đến ngày 4/3/2023, qua liên lạc, Tin đặt vấn đề thuê Cảnh đón, dẫn hai người Trung Quốc không có giấy tờ xuất, nhập cảnh từ thị trấn Nghèn (Can Lộc) lên khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo rồi giao cho người của Tin để xuất cảnh trái phép sang Lào, tiền công Cảnh nhận được là 10 triệu đồng.

Theo đó, khoảng từ 2h - 3h ngày 5/3/2023, có người chở hai công dân Trung Quốc đến thị trấn Nghèn bàn giao cho Cảnh. Đến 6h30' sáng ngày 5/3, Cảnh thuê taxi chở hai công dân Trung Quốc lên Cầu Treo để bàn giao.

Đến 15h cùng ngày, người của Tin dẫn hai người nước ngoài đi theo đường mòn, lối mở từ Việt Nam để vượt biên trái phép sang Lào. Cùng lúc này, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo phối hợp với Phòng Trinh sát (Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh) và Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh tổ chức tuần tra bảo vệ biên giới. Khi đến khu vực đường biên giới cách cột mốc 476 khoảng 1 km, lực lượng chức năng phát 3 người đàn ông đang di chuyển. Nghi vấn các đối tượng đang vượt biên trái phép, tổ tuần tra ra lệnh dừng lại kiểm tra nhưng các đối tượng đã lợi dụng địa hình rừng núi hiểm trở để trốn chạy.

Đến 20h ngày 5/3/2023, lực lượng chức năng phát hiện 2 người Trung Quốc nằm trốn dưới mương nước bên đường tại khu vực Km81+50, quốc lộ 8A, thuộc địa phận thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn. 2 người này được xác định là Qin Lu Shun (SN 2008, trú TP Quế Lâm, tỉnh Quảng Tây) và Qin Wen Bin (SN 2008, trú tại TP Hà Trì, tỉnh Quảng Tây).

Qua kiểm tra, cả hai không có giấy tờ xuất, nhập cảnh hợp pháp và khai nhận đang trên đường xuất cảnh trái phép sang Lào. Riêng người đàn ông do Tin cử đến đã trốn thoát sang biên giới Lào.

Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng đã tiến hành bắt giữ Nguyễn Cảnh.

Ngày 29/5/2023, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra các quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Qin Wen Bin và Qin Lu Shun; đồng thời, phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành trao trả hai công dân này về nước theo đúng quy định.

Căn cứ vào các quy định của pháp luật, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên án Nguyễn Cảnh 12 tháng tù giam; đồng thời, phạt bổ sung số tiền 10 triệu đồng về hành vi nói trên.

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast