Gần 4.000 ô tô quá hạn đăng kiểm ở Hà Tĩnh (bài 1): Mối nguy trên những cung đường

(Baohatinh.vn) - Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính tới cuối tháng 12/2020, ở Hà Tĩnh có 3.839 ô tô các loại quá hạn đăng kiểm. Những chiếc xe quá hạn đăng kiểm này chính là nguy cơ gây tai nạn giao thông trên những cung đường.

Phương tiện không đảm bảo vẫn lưu hành

Ngày 7/11/2020, trong quá trình tuần tra kiểm soát trên QL 15A đoạn qua xã Lâm Trung Thủy, tổ công tác của Đội CSGT Công an huyện Đức Thọ phát hiện xe ben loại 7 tấn chở đất BKS 38C - 4823 do tài xế Nguyễn Văn Th. (SN 1985, xã Kim Hoa, huyện Hương Sơn) điều khiển có dấu hiệu nghi vấn nên yêu cầu dừng kiểm tra.

Gần 4.000 ô tô quá hạn đăng kiểm ở Hà Tĩnh (bài 1): Mối nguy trên những cung đường

Đội CSGT Công an huyện Đức Thọ kiểm tra các phương tiện cơ giới đường bộ lưu thông trên các tuyến đường. (Ảnh chụp tháng 9/2020).

Thời điểm kiểm tra, ngoài việc tài xế Th. không xuất trình được một số giấy tờ liên quan thì phương tiện này cũng đã quá hạn đăng kiểm 1 tháng nhưng chưa được kiểm định lại. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản và tạm giữ phương tiện để xử lý theo quy định.

Đại úy Nguyễn Thành Chung - Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Đức Thọ cho hay: Đây chỉ là một trong số phương tiện hết niên hạn sử dụng hoặc quá hạn đăng kiểm mà đơn vị phát hiện trên địa bàn.

Thời gian qua, đơn vị đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát các loại phương tiện cơ giới đường bộ. Qua đó đã phát hiện 5 phương tiện quá hạn kiểm định nhưng vẫn lưu thông trên các tuyến đường. Với các trường hợp này, đơn vị kiên quyết xử lý nghiêm.

Gần 4.000 ô tô quá hạn đăng kiểm ở Hà Tĩnh (bài 1): Mối nguy trên những cung đường

Những phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật mà vẫn lưu thông trên đường trở thành mối nguy cho chính tài xế và những người xung quanh (Ảnh minh họa).

Ghi nhận cho thấy, thời gian qua, tình trạng xe quá hạn đăng kiểm vẫn lưu thông trên đường và trở thành mối nguy hiểm cho nhiều người tham gia giao thông.

Phó Giám đốc Công ty CP Đăng kiểm Hà Tĩnh Phạm Tuấn Anh cho hay: Theo thống kê từ phần mềm quản lý của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính tới cuối tháng 12/2020, trên địa bàn tỉnh có 3.839 ô tô các loại quá hạn đăng kiểm. Cụ thể, ô tô con có 628 phương tiện, ô tô khách có 224 phương tiện, ô tô tải và chuyên dùng có 2.811 phương tiện, rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc có 176 phương tiện.

Trong số xe quá hạn đăng kiểm thì số quá hạn trên 2 năm chiếm lượng lớn với 2.137 ô tô các loại (159 ô tô con, 108 ô tô khách, 1.784 ô tô tải và chuyên dùng, 86 rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc); quá hạn từ 1 - 3 tháng có 535 xe; từ 3 - 6 tháng có 377 xe; từ 6 - 12 tháng có 367 xe; từ 12 - 24 tháng có 423 xe.

Gần 4.000 ô tô quá hạn đăng kiểm ở Hà Tĩnh (bài 1): Mối nguy trên những cung đường

Xe ô tô hiệu Thaco mang BKS 38N - 1810 ở xã Hương Thủy, huyện Hương Khê thậm chí còn không có tem kiểm định kỹ thuật - thường được dán trên kính xe ở phần đầu phương tiện. (Ảnh chụp vào tháng 1/2021).

Trong các phương tiện quá hạn đăng kiểm thì chiếm số lượng lớn là loại xe tải ben cỡ nhỏ, từ 1-3 tấn mang nhãn hiệu Chiến Thắng, Ju Long, Cửu Long hay Hoa Mai. Đây là loại xe thay thế xe công nông đã bị cấm sử dụng trước đó.

Bên cạnh đó, cuối năm 2020 có thêm 147 phương tiện hết niên hạn sử dụng, trong đó, ô tô khách có 71 xe và ô tô tải có 76 xe. Tính từ 2015 – 2020, toàn tỉnh có 918 phương tiện cơ giới đường bộ hết niên hạn sử dụng, trong đó 278 xe khách, 640 xe ô tô tải.

Nguy cơ tai nạn từ những chiếc xe “quá đát”

Thực tế cho thấy, ở Hà Tĩnh và trên toàn quốc đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, mà nguyên nhân không nhỏ xuất phát từ việc phương tiện cơ giới đường bộ không đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Gần 4.000 ô tô quá hạn đăng kiểm ở Hà Tĩnh (bài 1): Mối nguy trên những cung đường

Công nông là phương tiện đã bị cấm từ nhiều năm nhưng một số chủ phương tiện vẫn lén lút hoạt động, nhất là ở vùng đồi núi, vùng sâu vùng xa. (Ảnh chụp ở xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh tháng 11/2020).

Hẳn nhiều người còn nhớ vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến tránh TP Hà Tĩnh đoạn qua xã Thạch Long (Thạch Hà) vào ngày 30/4/2016 giữa xe giường tầng BKS 51B - 12070 chạy hướng Nam - Bắc với xe tải BKS 51C - 66548 chạy chiều ngược lại khiến 1 người tử vong, nhiều người khác bị thương. Cơ quan chức năng xác định, trước thời điểm tai nạn, xe khách đã quá hạn kiểm định hơn 1 tháng.

Hay như vụ tai nạn giữa xe ô tô con BKS 38A - 002.24 với xe máy BKS 38P1 - 284.26 xảy ra vào ngày 13/12/2017 trên QL15 đoạn qua xã Phú Lộc (Can Lộc) khiến 3 thanh niên trên xe máy tử vong. Điều đáng nói là ô tô con nhãn hiệu Toyota đã hết hạn đăng kiểm từ ngày 7/12/2017.

Tiếp đó, vào ngày 14/3/2018, xe ô tô tải BKS 38H - 7648 đậu trong mỏ đá ở huyện Can Lộc đã tự trôi xuống dốc, đâm tử vong một người đàn ông. Theo xác định của cơ quan đăng kiểm, xe tải này sản xuất năm 1992, đã hết niên hạn sử dụng từ ngày 31/12/2017.

Gần 4.000 ô tô quá hạn đăng kiểm ở Hà Tĩnh (bài 1): Mối nguy trên những cung đường

Ô tô mang BKS 38H - 9663 đã hết hạn đăng kiểm từ tháng 6/2014 nhưng tới nay vẫn được chủ phương tiện sử dụng vận chuyển vật liệu xây dựng. (Ảnh chụp ở xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà vào tháng 1/2021).

Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Giám đốc Công ty CP Đăng kiểm Hà Tĩnh thông tin, với niên hạn phương tiện cơ giới đường bộ, theo quy định tại Nghị định 95/2009/NĐ-CP ngày 30/10/2009 của Chính phủ, thời hạn sử dụng xe ô tô chở hàng là 25 năm, xe ô tô chở người trên 10 chỗ ngồi là 20 năm (ô tô chở người 9 chỗ, gồm cả người lái thì không có niên hạn sử dụng). Khi xe hết niên hạn sử dụng sẽ không được phép lưu hành và chủ phương tiện phải nộp lại giấy đăng ký, kiểm định cho cơ quan chức năng.

Theo Đội trưởng Đội Tham mưu Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh - Trung tá Phan Thanh Hải thì khi phương tiện quá niên hạn sử dụng, bên cạnh việc phải nộp lại các loại giấy tờ thì chủ xe phải cam kết không đưa xe tham gia giao thông.

Tuy nhiên, trên thực tế số người chấp hành rất hạn chế. Họ tìm cách “tuồn” phương tiện về các vùng nông thôn hay vùng sâu, vùng xa để lén lút hoạt động trong các công trường xây dựng, bãi tập kết vật liệu, chuyên chở nông sản...

Với phương tiện quá hạn đăng kiểm, tài xế luôn đối phó với lực lượng chức năng bằng cách hoạt động vào giữa trưa, ban đêm hoặc lựa chọn các tuyến đường ít có CSGT tuần tra, kiểm soát.

(Còn nữa)...

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast