Hà Tĩnh: Bắt đối tượng lừa đảo xuất khẩu lao động, chiếm hơn 700 triệu đồng

(Baohatinh.vn) - Do nắm được tâm lý nhiều người muốn làm thủ tục nhanh chóng, đơn giản để xuất khẩu lao động, Thắng đã sử dụng các tài khoản facebook cá nhân, đăng tin tìm người có nhu cầu lao động tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan...

Công an huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ Phạm Văn Thắng (SN 1999, trú tại xã Nam Hưng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hà Tĩnh: Bắt đối tượng lừa đảo xuất khẩu lao động, chiếm hơn 700 triệu đồng

Đối tượng Phạm Văn Thắng

Trước đó, vào ngày 14/9/2023, Công an huyện Can Lộc nhận được đơn trình báo của anh N.V.S (SN 1995, trú tại xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc) về việc bị đối tượng có facebook “Phạm Văn Thắng” nhận hơn 30 triệu đồng để đưa đi xuất khẩu khẩu lao động tại Nhật Bản nhưng vẫn chưa được xuất cảnh.

Sau khi tiếp nhận tin báo, nhận thấy sự việc có dấu hiệu của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an huyện Can Lộc đã lập chuyên án để tiến hành đấu tranh. Sau một thời gian điều tra, xác minh, Cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc đã làm rõ đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo trên là Phạm Văn Thắng (SN 1999, trú tại xã Nam Hưng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình).

Hà Tĩnh: Bắt đối tượng lừa đảo xuất khẩu lao động, chiếm hơn 700 triệu đồng

Cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc đọc quyết định bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Văn Thắng.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai nhận: do nắm được tâm lý nhiều người muốn làm thủ tục nhanh chóng, đơn giản để xuất cảnh đi lao động ở nước ngoài, Thắng đã sử dụng các tài khoản facebook cá nhân, đăng tin tìm người có nhu cầu lao động tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan...

Khi có người tìm hiểu, Thắng trực tiếp lập nhóm zalo (thực chất các thành viên trong nhóm đều là tài khoản “ảo” do Thắng lập ra) để tư vấn, thỏa thuận, hứa hẹn sẽ đưa lao động ra nước ngoài làm việc với chi phí rẻ, tiêu chuẩn tuyển chọn thấp; quy định phỏng vấn, ngoại ngữ đơn giản; được “bao trọn” hồ sơ, thủ tục.

Sau đó, Thắng yêu cầu mỗi lao động chuyển tiền cho Thắng, mỗi lần từ 250 – 3.000 USD. Khi nhận được tiền, khoảng một thời gian sau, Thắng gửi hình ảnh “giấy tư cách lưu trú” qua zalo cho bị hại để họ tin tưởng và nộp thêm tiền. Trên thực tế, loại giấy tờ này Thắng lấy trên mạng xã hội rồi sử dụng phần mềm sửa chữa thông tin.

Với thủ đoạn trên, Phạm Văn Thắng đã lừa đảo của hàng chục bị hại trên cả nước với tổng số tiền hơn 700 triệu đồng.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Văn Thắng và tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Để phục vụ công tác điều tra truy tố, xử lý đối tượng, ai là bị hại có liên quan đến vụ án trên đề nghị liên hệ với điều tra viên Đào Minh Tuấn, Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Can Lộc); số điện thoại 0946.513.355 để được hướng dẫn giải quyết theo quy định pháp luật.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast