Hành trình phá vụ án mạng gây xôn xao dư luận ở huyện miền núi Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thực hiện xong hành vi giết người, Hà Trọng Quyết rửa sạch hung khí, thay quần áo mang cất giấu, rồi đi lùa bò về nhà, sinh hoạt như thường lệ. Tuy nhiên, lưới trời lồng lộng, Quyết đã bị Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh bắt về tội “giết người”.

Hành trình phá vụ án mạng gây xôn xao dư luận ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Hà Trọng Quyết khai nhận hành vi phạm tội.

Khoảng 17h ngày 25/10, em H.A.D. (SN 2008) đi học về phát hiện em trai là H.T.Đ. (SN 2013), con của vợ chồng ông H.T.Q. (thôn Trung Thị, xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn) bị thương nặng, nằm gục trước nhà. Ngay sau đó, gia đình đã đưa cháu Đ. lên Trung tâm Y tế huyện Hương Sơn cấp cứu, nhưng nạn nhân đã tử vong từ trước. Vụ án mạng gây rúng động miền quê yên bình.

Nhận được thông tin, Ban giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp với Phòng Kỹ thuật Hình sự và Công an huyện Hương Sơn khẩn trương điều tra làm rõ.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi xác định, nạn nhân là cháu bé H.T.Đ. bị tử vong do đa chấn thương, vỡ hộp sọ, trên người có nhiều vết chém. Phòng Cảnh sát Hình sự đã thành lập chuyên án truy xét, huy động tất cả các trinh sát dày dạn kinh nghiệm nhất vào cuộc.

Đây là một vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng, hết sức phức tạp, xảy ra vào ban ngày ở thời điểm người nhà nạn nhân và hàng xóm đều đi làm đồng, không có nhân chứng, vật chứng nên công tác điều tra, khám phá và thu thập chứng cứ hết sức khó khăn.

Bên cạnh đó, do tính chất gây án dã man nên vụ án rất được cấp ủy, chính quyền, dư luận và Nhân dân quan tâm. Vì vậy, việc nhanh chóng điều tra, bắt giữ hung thủ đã trở thành áp lực lớn với các chiến sỹ công an. Các tổ công tác đã không quản ngày đêm, bất chấp mọi khó khăn để sớm làm rõ vụ án.

Rất nhiều giả thuyết được đưa ra: Đối tượng nghiện hút, trộm cắp nên khi cháu bé phát hiện thì ra tay? Đối tượng là người có thù tức đối với bố mẹ cháu bé nên đã ra tay sát hại con trai họ để trả thù? Khả năng đối tượng bị tâm thần hay “ngáo đá”, thực hiện hành vi khi không kiểm soát được bản thân?

Hành trình phá vụ án mạng gây xôn xao dư luận ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Hiện trường nơi cháu H.T.Đ. bị sát hại vào ngày 25/10/2021.

Từ các nhận định, giả thuyết đó, hàng chục đối tượng nằm trong diện tình nghi đều được xác minh để loại trừ dần; hàng trăm người có khả năng biết thông tin dù là ít giá trị nhất đều được các trinh sát tiếp cận. Sau khi thu thập, phân tích sàng lọc hàng chục nguồn tin, mọi giả thuyết đều được loại trừ dần.

Qua công tác soát xét, vận động quần chúng tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, Ban chuyên án đã khoanh vùng đối tượng có khả năng gây án cao nhất chính là Hà Trọng Quyết (SN 1993, trú cùng thôn với nạn nhân).

Cơ quan điều tra đã tích cực thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh và triệu tập Quyết lên làm việc.

Ban đầu, đối tượng khai báo gian dối hòng chối tội. Tuy nhiên, với những chứng cứ thu thập được và sự phân tích khoa học, lập luận sắc bén của các điều tra viên, Hà Trọng Quyết đã phải cúi đầu nhận tội.

Tại cơ quan điều tra, Quyết khai nhận: Do có mâu thuẫn với gia đình nạn nhân, đối tượng nảy sinh ý định giết cháu H.T.Đ. để trả thù. Khoảng 15h30’ ngày 25/10, Quyết gặp cháu Đ. đang đứng chơi ở khu vực gần nhà bèn nói với cháu bé về cho mượn cái bao tải (bì), sau đó đối tượng đi theo.

Khi cháu Đ. đang đứng ở thềm nhà mình thì Quyết rút dao (kiểu dao mẹo) chém mạnh vào đầu và một số bộ phận khác. Gây án xong, Quyết rửa sạch hung khí, thay quần áo mang cất giấu, sau đó đi ra lùa bò về nhà sinh hoạt như thường lệ.

Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt giam Hà Trọng Quyết về tội danh “giết người”.

Việc sớm điều tra, làm rõ vụ án là minh chứng rõ nét về sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan điều tra, sự hợp tác tích cực của quần chúng và những nỗ lực không ngừng của cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Hà Tĩnh trong đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Chủ đề Giết người

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast