Hành trình truy bắt nhóm đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo tiền tỷ ở nhiều tỉnh, thành

(Baohatinh.vn) - Nhóm đối tượng mua dữ liệu khách hàng trên mạng xã hội Facebook, chuẩn bị sẵn “kịch bản” rồi đóng giả là nhân viên ngân hàng, gọi điện mời chào hỗ trợ cho vay tiền với lãi suất thấp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hành trình truy bắt nhóm đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo tiền tỷ ở nhiều tỉnh, thành

Bên trong căn phòng các đối tượng sử dụng để gọi điện mời chào vay tiền với lãi suất thấp tại số nhà 292F/8 đường Dương Bá Trạc, phường 1, quận 8, TP Hồ Chí Minh.

Khoảng giữa tháng 5/2022, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Tĩnh nhận được đơn trình báo của chị L.Q.T. (SN 1992, trú phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) về việc trong thời gian từ ngày 11-17/5/2022 có nhiều số điện thoại lạ gọi đến giới thiệu là nhân viên ngân hàng SHB, muốn hỗ trợ chị T. vay tiền với lãi suất thấp.

Tin lời mời chào của các đối tượng, chị T. đã đồng ý làm thủ tục vay số tiền 30 triệu đồng. Để được vay tiền, các đối tượng yêu cầu chị T. phải nộp tiền bảo hiểm cho khoản vay trước. Số tiền bảo hiểm này theo các đối tượng thì khi giải ngân sẽ được hoàn trả.

Những ngày sau đó, với nhiều lý do khác nhau, chị T. đã 22 lần chuyển tiền cho các đối tượng để đóng bảo hiểm khoản vay và các chi phí khác. Tổng số tiền chị T. đã chuyển khoản cho các đối tượng là 57 triệu đồng. Đến khi chị T. không còn khả năng đóng tiền tiếp, các đối tượng đã tiến hành chặn số điện thoại, Zalo, cắt đứt liên lạc với chị. Biết mình bị lừa, chị T. đã trình báo lực lượng chức năng.

Sau khi tiếp nhận trình báo của chị T., lãnh đạo Công an TP Hà Tĩnh xác định đây là một trong những vụ lừa đảo có tổ chức, thủ đoạn tinh vi nên đã xác lập chuyên án, chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự vào cuộc điều tra làm rõ trong thời gian ngắn nhất.

Trung tá Bùi Quang Dũng - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Tĩnh dẫn đầu tổ trinh sát xác minh các thông tin từ bị hại. Từ những thông tin ít ỏi, tổ trinh sát đã nhanh chóng lên đường vào TP Hồ Chí Minh để tiền trạm, bắt đầu hành trình truy bắt nhóm đối tượng.

Trung tá Dũng cho biết: “Để xác định được các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo qua mạng rất khó khăn bởi các đối tượng thường sử dụng những thủ đoạn tinh vi, khi thực hiện xong ít để lại dấu vết. Trong khi đó, lực lượng cán bộ điều tra mỏng, địa bàn TP Hồ Chí Minh rộng nên để xác định được địa điểm các đối tượng tập trung thực hiện hành vi lừa đảo lại càng khó khăn hơn".

Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Tĩnh cho hay, khi tổ tiền trạm xác định được nơi các đối tượng tập trung, lực lượng chức năng gặp thêm một trở ngại nữa là địa điểm này nằm trong một ngôi nhà được xây dựng rất kiên cố và cảnh giới rất nghiêm ngặt.

Hành trình truy bắt nhóm đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo tiền tỷ ở nhiều tỉnh, thành

Lực lượng chức năng làm việc với Vưu Thị Ngọc Thanh - đối tượng cầm đầu trong chuyên án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”...

Trước tình hình này, đầu tháng 6/2022, lãnh đạo Công an TP Hà Tĩnh tiếp tục điều thêm 1 tổ công tác vào TP Hồ Chí Minh để phối hợp, chờ thời cơ thuận lợi để bắt trọn ổ nhóm lừa đảo.

Qua một thời gian triển khai linh hoạt, đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tiếp cận, theo dõi ngôi nhà liên tiếp trong nhiều ngày, đến ngày 17/6/2022, khi thấy thời cơ chín muồi, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Tĩnh phối hợp với Công an quận 8 - TP Hồ Chí Minh tiến hành triệu tập, bắt giữ 10 đối tượng.

Trong đó, 1 đối tượng trú phường Phú Đức, TX Bình Long (Bình Phước) là Lê Thị Minh Thu (SN 1992); 9 đối tượng còn lại đều trú tại TP Hồ Chí Minh là: Vưu Thị Ngọc Thanh (SN 1992, trú phường 1, quận 8), Huỳnh Tấn Đạt (SN 1991, trú phường An Lạc, quận Bình Tân), Võ Quốc Hoàng (SN 2001, trú phường Tân Thuận Đông, quận 7), Phạm Quốc Ty (SN 1987, trú phường 7, quận 5), Nguyễn Huỳnh Anh Thư (SN 2001, trú phường 9, quận 8), Trần Đoàn Trọng Thắng (SN 1994, trú phường 10, quận 8), Huỳnh Hào Đạt (SN 2000, trú phường 11, quận 5), Phạm Thị Kim Yến (SN 1987, trú phường 6, quận 8), Trần Ngọc Bảo Linh (SN 2003, trú phường 9, quận 8).

Hành trình truy bắt nhóm đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo tiền tỷ ở nhiều tỉnh, thành

... và các đối tượng trong đường dây.

Quá trình đấu tranh làm rõ với các đối tượng, lực lượng chức năng xác định: Vưu Thị Ngọc Thanh là đối tượng chủ mưu đường dây. Thanh thuê ngôi nhà tại địa chỉ 292F/8 đường Dương Bá Trạc, phường 1, quận 8, TP Hồ Chí Minh; mua dữ liệu khách hàng trên mạng xã hội Facebook; chuẩn bị sẵn “kịch bản” rồi tuyển số nhân viên còn lại làm thuê.

Khi các đối tượng gọi điện thấy người nghe đồng ý vay thì sẽ yêu cầu đóng tiền bảo hiểm khoản vay và nhiều khoản thuế, phí khác như: thuế VAT, phí kích hoạt hồ sơ, phí giao dịch toàn phần, phí hoàn hồ sơ… Đến khi bị hại không còn khả năng chuyển tiền thì các đối tượng sẽ tiến hành chặn liên lạc.

Với thủ đoạn nói trên, Vưu Thị Ngọc Thanh và đồng bọn đã chiếm đoạt của chị L.Q.T. số tiền 57 triệu đồng và anh Hồ Phúc Lưu (SN 1986, trú xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc) số tiền hơn 12 triệu đồng.

Ngoài ra, căn cứ kết quả điều tra ban đầu xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 3/2022 đến nay, Vưu Thị Ngọc Thanh cùng đồng bọn đã lấy dữ liệu khách hàng của hàng nghìn người trên địa bàn cả nước để thực hiện hành vi lừa đảo hơn 200 vụ/200 nạn nhân ở các tỉnh, thành như: Nghệ An, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh... chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Lực lượng chức năng đã thu giữ 2 máy tính, 2 máy in, 9 bộ điện thoại để bàn, điện thoại di động các loại, thẻ ATM, nhiều giấy tờ, sổ sách tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội.

Hành trình truy bắt nhóm đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo tiền tỷ ở nhiều tỉnh, thành

Các đối tượng tại cơ quan điều tra.

Trung tá Nguyễn Quốc Hùng - Trưởng Công an TP Hà Tĩnh cho biết: “Để triệt phá thành công chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn, từ việc xác định đối tượng, địa bàn cư trú cho đến công tác vây bắt một lúc cả đường dây. Thế nhưng, với bản lĩnh và quyết tâm không để các loại tội phạm này tiếp tục hoạt động, đơn vị đã dồn lực tấn công, bắt giữ các đối tượng trong thời gian ngắn nhất. Khi bắt giữ, với những bằng chứng, tài liệu chính xác, các đối tượng đã nhanh chóng nhận tội”.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast