Hiện trạng QL1 qua Hà Tĩnh ra sao sau “chỉ đạo nóng” của cơ quan quản lý đường bộ?

(Baohatinh.vn) - Dù Công ty CP Tập đoàn Cienco4 đã có động thái sửa chữa mặt đường, sơn kẻ vạch đường nhưng chỉ với khối lượng nhỏ so với hư hỏng thực tế nên tuyến quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh vẫn tồn tại nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

Video: Hiện trạng tuyến quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Hiện trạng QL1 qua Hà Tĩnh ra sao sau “chỉ đạo nóng” của cơ quan quản lý đường bộ?

Thời gian qua, tình trạng tuyến quốc lộ 1 (QL1) đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 (Cienco4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao) với kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng bị hư hỏng, xuống cấp, gây mất an toàn giao thông nhưng chậm được sửa chữa, khắc phục, luôn là vấn đề được cử tri, chính quyền Hà Tĩnh quan tâm. Ảnh chụp đoạn qua phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh chiều 18/9.

Hiện trạng QL1 qua Hà Tĩnh ra sao sau “chỉ đạo nóng” của cơ quan quản lý đường bộ?

Trước thực trạng này, cơ quan quản lý đường bộ, UBND tỉnh Hà Tĩnh và Ban ATGT tỉnh đã nhiều lần kiểm tra hiện trạng thực tế và liên tục có các văn bản yêu cầu Cienco4 (nhà đầu tư), Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh cần phải khắc phục triệt để tình trạng hư hỏng, xuống cấp trên tuyến QL1 này. Ảnh chụp đoạn qua xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà chiều 18/9.

Hiện trạng QL1 qua Hà Tĩnh ra sao sau “chỉ đạo nóng” của cơ quan quản lý đường bộ?

Lần gần đây nhất là vào ngày 27/7, Khu Quản lý đường bộ II đã tổ chức đoàn với sự tham gia của Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh, Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 cùng các ban, ngành, địa phương Hà Tĩnh kiểm tra hiện trạng tuyến đường này và yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phải hoàn thành các dự án đang sửa chữa trên tuyến trước 30/8; khắc phục, sửa chữa toàn bộ vị trí mặt đường bị hư hỏng, vạch sơn bị mòn, mờ, mất tác dụng nhằm đảm bảo tuyến đường êm thuận trước 15/9. Ảnh chụp đoạn qua phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh chiều 18/9.

Hiện trạng QL1 qua Hà Tĩnh ra sao sau “chỉ đạo nóng” của cơ quan quản lý đường bộ?

Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh sau đó cũng đã có động thái cào bóc, thảm lại mặt đường tại 3 cây cầu (cầu Già, cầu Cao và cầu Hạ Vàng) theo hướng di chuyển từ Bắc vào Nam. Việc khắc phục, sửa chữa 3 cây cầu cũ nằm trong dự án trung tu cầu năm 2019 nhưng do khó khăn nguồn kinh phí nên việc triển khai chậm so với kế hoạch. Ảnh chụp cầu Già chiều 18/9.

Hiện trạng QL1 qua Hà Tĩnh ra sao sau “chỉ đạo nóng” của cơ quan quản lý đường bộ?

Cùng với đó, đơn vị này cũng tiến hành sửa chữa một số vị trí hư hỏng mặt đường, sơn kẻ lại vạch sơn đường, bổ sung một số biển báo an toàn giao thông trên tuyến QL1 dài 35 km qua Hà Tĩnh. Ảnh chụp đoạn qua thị trấn Nghèn (xã Tiến Lộc cũ), huyện Can Lộc chiều 18/9.

Hiện trạng QL1 qua Hà Tĩnh ra sao sau “chỉ đạo nóng” của cơ quan quản lý đường bộ?

Tuy nhiên, theo xác định của Khu Quản lý đường bộ II, khối lượng mà Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh thực hiện trong tháng 8 (sửa chữa mặt đường được 72,1 m2/2 vị trí, sơn lại vạch sơn được 216,01 m2) rất nhỏ so với thực tế kiểm tra hiện trường của đoàn kiểm tra ngày 27/7. Trên tuyến QL1 này còn rất nhiều tồn tại, tiềm ẩn nguy cơ cao TNGT. Ảnh chụp đoạn qua xã Việt Tiến (huyện Thạch Hà), thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc), phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh) chiều 18/9.

Hiện trạng QL1 qua Hà Tĩnh ra sao sau “chỉ đạo nóng” của cơ quan quản lý đường bộ?

Và tới nay, công tác khắc phục, sửa chữa toàn bộ vị trí mặt đường bị hư hỏng, vạch sơn bị mòn, mờ, mất tác dụng nhằm đảm bảo tuyến QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh được êm thuận trước 15/9, vẫn chưa thể hoàn thành theo đúng yêu cầu của cơ quan quản lý đường bộ. Ảnh chụp đoạn qua xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân chiều 18/9.

Hiện trạng QL1 qua Hà Tĩnh ra sao sau “chỉ đạo nóng” của cơ quan quản lý đường bộ?

Ghi nhận cho thấy, thời điểm này, tại nhiều đoạn tuyến trên QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh, tình trạng nền, mặt đường vẫn đang bị hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa và trồi lún, hằn lún vệt bánh xe. Ảnh chụp đoạn qua thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc chiều 18/9.

Hiện trạng QL1 qua Hà Tĩnh ra sao sau “chỉ đạo nóng” của cơ quan quản lý đường bộ?

Trên nhiều đoạn tuyến, vị trí vạch sơn bị mòn, mờ, mất tác dụng, đặc biệt là vạch sơn phân chia làn xe cơ giới với làn xe thô sơ gần như chưa được sơn lại. Ảnh chụp đoạn qua xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà chiều 18/9.

Hiện trạng QL1 qua Hà Tĩnh ra sao sau “chỉ đạo nóng” của cơ quan quản lý đường bộ?

Một số cây cầu trên tuyến vẫn xuất hiện tình trạng hư hỏng khe co giãn, bong tróc dầm cầu, mặt cầu bị hư hỏng. Ảnh chụp đoạn qua cầu Lâu Câu, xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà chiều 18/9.

Hiện trạng QL1 qua Hà Tĩnh ra sao sau “chỉ đạo nóng” của cơ quan quản lý đường bộ?

Công tác khắc phục, sửa chữa chậm và nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được khối lượng hư hỏng thực tế trên tuyến. Việc này cùng với lượng phương tiện cơ giới lưu thông thường xuyên, thời tiết không thuận lợi khiến các vị trí hư hỏng có dấu hiệu tăng thêm theo thời gian. Ảnh chụp đoạn qua xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc chiều 18/9.

Hiện trạng QL1 qua Hà Tĩnh ra sao sau “chỉ đạo nóng” của cơ quan quản lý đường bộ?

Khu Quản lý đường bộ II vừa có văn bản yêu cầu Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh khẩn trương khắc phục, sửa chữa toàn bộ các vị trí mặt đường hư hỏng, vạch sơn bị mòn, mờ, mất tác dụng nhằm đảm bảo mặt đường êm thuận, hệ thống vạch sơn sáng rõ, đúng quy định hiện hành và điều chỉnh lại một số bất cập trong tổ chức giao thông theo kiến nghị của địa phương. Ảnh chụp đoạn qua xã Thạch Liên (huyện Thạch Hà), thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc), phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh) chiều 18/9.

Hiện trạng QL1 qua Hà Tĩnh ra sao sau “chỉ đạo nóng” của cơ quan quản lý đường bộ?

Theo nội dung văn bản của Khu Quản lý đường bộ II, Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật, trước cơ quan có thẩm quyền nếu có TNGT xảy ra mà nguyên nhân do yếu tố kỹ thuật cầu, đường không đảm bảo. Nếu không sửa chữa mặt đường êm thuận, hệ thống ATGT đúng quy định, Khu Quản lý đường bộ II sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam xem xét dừng thu phí theo quy định. Ảnh chụp đoạn qua xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà chiều 18/9.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast