Hơn 1 tháng, 2 đạo chích thực hiện trót lọt 15 vụ trộm cắp tài sản

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn Thạch Hà (Hà Tĩnh) có chiều hướng gia tăng. Công an huyện Thạch Hà đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh hiệu quả với tội phạm này.

Trong khoảng thời gian từ đầu tháng 8/2018 đến trung tuần tháng 9/2018, một số nhà dân trên địa bàn huyện Thạch Hà và các địa bàn phụ cận liên tục xảy ra mất trộm tài sản, vật dụng cá nhân có giá trị như điện thoại di động, laptop, máy nổ, máy hơi, máy khoan, máy cắt, ổn áp... Qua quá trình điều tra, đấu tranh, Nguyễn Văn Tiến (SN 1989) và Phạm Doãn Tâm (SN 1988, đều trú thôn Trung Tiến, xã Phù Việt) đã phải cúi đầu nhận tội.

Hơn 1 tháng, 2 đạo chích thực hiện trót lọt 15 vụ trộm cắp tài sản

Chỉ trong thời gian ngắn, Nguyễn Văn Tiến và Phạm Doãn Tâm đã gây ra hơn 15 vụ trộm cắp tài sản tại địa bàn các huyện Can Lộc, Thạch Hà và TP Hà Tĩnh.

Theo lời khai nhận của Tiến và Tâm, cứ vào khoảng 24h đêm, các đối tượng điều khiển xe máy rong ruổi tại các địa bàn huyện Thạch Hà, Can Lộc, TP Hà Tĩnh… để thực hiện hành vi trộm cắp. Tài sản chúng nhắm đến thường là điện thoại di động đắt tiền, máy tính xách tay, máy cắt sắt thép, máy hàn xì, máy đầm… Bằng phương thức, thủ đoạn này, chỉ trong vòng 1,5 tháng, Nguyễn Văn Tiến và Phạm Doãn Tâm đã cùng nhau thực hiện hơn 15 vụ trộm cắp tài sản ở các địa bàn nói trên, trị giá tài sản lên đến hàng trăm triệu đồng.

Nguyễn Văn Tiến và Phạm Doãn Tâm đều từng "dính" tiền án về tội "Cướp tài sản" và đã chấp hành án xong vào năm 2011. Tuy nhiên, sau khi trở về địa phương, 2 đạo chích vẫn tiếp tục "ngựa quen đường cũ".

Chỉ trong thời gian ngắn sau đó (đầu tháng 10), Công an huyện Thạch Hà tiếp tục triệt phá thành công một vụ trộm cắp khác. Bị can bị khởi tố là Nguyễn Giáp Đô (16 tuổi, trú xã Thạch Sơn). Do nghiện game online, Đô nảy sinh ý đồ trộm cắp tài sản. Từ tháng 7 đến tháng 9/2018, vào các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần, Đô đã gây ra 6 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn các xã Thạch Hương và Thạch Lâm, với tổng giá trị tài sản trộm cắp được hơn 137 triệu đồng.

Hơn 1 tháng, 2 đạo chích thực hiện trót lọt 15 vụ trộm cắp tài sản

Lợi dụng người dân đi lễ nhà thờ vào các ngày thứ 7, chủ nhật, chỉ trong vòng 3 tháng, Nguyễn Giáp Đô đã thực hiện 6 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn các xã Thạch Hương, Thạch Lâm (Thạch Hà).

Từ đầu năm đến nay, Công an Thạch Hà đã triệt phá 13 vụ với 14 đối tượng trộm cắp tài sản; chiếm tỷ lệ 42% tổng số vụ việc vi phạm hình sự. Các đối tượng gây án chủ yếu lợi dụng sơ hở, thiếu sót, chủ quan trong quản lý tài sản tại các khu dân cư, địa bàn công cộng, công sở...

Trung tá Nguyễn Hoài Việt - Trưởng Công an huyện Thạch Hà cho biết: Để chủ động đấu tranh hiệu quả với tội phạm trộm cắp, đơn vị đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh. Công an huyện Thạch Hà đã phát động và đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" bằng việc triển khai có hiệu quả các mô hình, diễn đàn đảm bảo an ninh trật tự.

Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người dân có ý thức cảnh giác, biện pháp tự phòng, tự quản lý tài sản và tích cực đấu tranh tố giác tội phạm, phối hợp với lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc.

Ngoài ra, đơn vị còn chỉ đạo các lực lượng thường xuyên bám nắm địa bàn, nhất là những nơi đang diễn ra quá trình thực hiện dự án (dự án nâng cấp, mở rộng QL 15B đoạn qua xã Phù Việt; dự án nâng cấp hệ thống tưới tiêu và thoát lũ cho các xã Bắc Thạch Hà...). Quản lý chặt chẽ các loại đối tượng, nhất là đối tượng mãn hạn tù về địa phương, thường xuyên rà soát các đối tượng có biểu hiện nghi vấn trộm cắp tài sản. Qua đó, củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast