Ngang nhiên trộn chất gây ung thư vào giò chả

Cứ 1 kg thịt nạc thối và 0,5 kg mỡ, chủ cơ sở đem trộn với 1,5 muỗng chất Borax rồi xay nhuyễn đưa vào khuôn đúc thành các cây chả lụa.

Các nhân công dùng lá chuối gói thành những cây chả nhỏ.

Khoảng 8h sáng ngày 22/4, tổ công tác của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, công an tỉnh Bình Thuận bất ngờ kiểm tra cơ sở chế biến chả lụa của ông Trần Quang Hải (62 tuổi) tại tổ 1, khu phố 8, phường Phước Hội, thị xã La Gi, Bình Thuận và phát hiện các nhân công trộn chất Borax (chất có khả gây ung thư dạ dày, gan…) vào trong nguyên liệu để chế biến chả lụa.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ 5 kg chất Borax đang được ông Hải cất giấu tại nhà và 13,5 kg chả lụa thành phẩm được trộn chất Borax trước đó.

Ông Hải khai nhận, để chế biến chả, cơ sở ông tìm mua thịt cũ ôi thiu có giá thành rẻ làm nguyên liệu. Cứ 1 kg thịt nạc và 0,5 kg mỡ, ông mang đi trộn với một muỗng rưỡi chất Borax rồi xay nhuyễn để đưa vào khuôn, đúc thành cây chả lụa có trọng lượng nửa kg, hoặc dùng lá chuối gói thành những cây chả nhỏ.

Mục đích của việc trộn Borax vào nguyên liệu để giúp các loại chả lụa thành phẩm có độ dai, giòn, thơm ngon, thời gian bảo quản lâu. Tất cả chả lụa trộn hoá chất được cơ sở của ông Hải đưa đi tiêu thụ tại các chợ, hàng quán, khu du lịch Dinh Thầy Thím và các trường mẫu giáo trên địa bàn thị xã La Gi.

Một số nguyên liệu dùng để chế biến giò chả.

Cùng lúc, một tổ công tác khác của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, công an tỉnh Bình Thuận kiểm tra đột xuất cơ sở chế biến giò chả của ông Nguyễn Yên (49 tuổi) tại khu phố 10, phường Phước Hội, thị xã La Gi và thu giữ 250 g chất Borax và 10 kg giò chả thành phẩm được trộn hoá chất độc hại này.

Ông Yên thừa nhận biết rõ Borax là hóa chất độc hại nhưng vì nó giúp giò chả luôn tươi, dai, giòn, thơm ngon... nên vẫn lén trộn vào nguyên liệu, chế biến. Sản phẩm từ cơ sở của ông Yên được đưa đi bỏ mối tại các chợ và tiệm ăn uống trên địa bàn và TP Phan Thiết.

"Đây là lần đầu tiên phát hiện một số lượng lớn chất Borax độc hại sử dụng trong chế biến thực phẩm tại Bình Thuận. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ việc", Trung tá Trương Sĩ Trung, chỉ huy tổ công tác cho biết.

Hai cơ sở này từng được tuyên truyền, nhắc nhở về việc không sử dụng hoá chất độc hại trong chế biến nhưng vì hám lợi, chủ cơ sở vẫn cố tình cho Borax vào nguyên liệu, chế biến rồi mang bán ra thị trường.

Borax được phát hiện.

Borax là hóa chất được Bộ Y tế nghiêm cấm dùng trong chế biến thực phẩm. Borax có thể gây tổn thương gan, ruột, não, thận, ảnh hưởng tới đường tiêu hóa, giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và thoái hóa cơ quan sinh dục.

Với phụ nữ có thai, Borax được đào thải qua sữa và nhau thai, gây độc hại cho thai nhi. Trẻ em dùng thực phẩm có Borax lâu ngày, tác hại tăng dần, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, đặc biệt đối với trẻ em trong tuổi trưởng thành.

Theo Công an TP.HCM

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast