Quốc lộ 15B qua Cẩm Xuyên xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ xảy ra tai nạn

(Baohatinh.vn) - Mặt đường quốc lộ 15B đoạn từ xã Cẩm Dương tới thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) bị bong tróc, hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn tới các vụ tai nạn giao thông.

Video: Mặt đường QL 15B đoạn qua huyện Cẩm Xuyên bị hư hỏng, bong tróc.

Quốc lộ (QL) 15B dài 52 km có điểm đầu tại thị trấn Đồng Lộc (huyện Can Lộc), điểm cuối tại xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên) được thảm nhựa với mặt đường rộng rãi, là một trong những tuyến giao thông quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của Hà Tĩnh.

Quốc lộ 15B qua Cẩm Xuyên xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ xảy ra tai nạn

Mặt đường QL 15B nhiều đoạn bị bong tróc, hư hỏng nặng.

Những năm qua, QL 15B đã được Bộ GTVT và các cơ quan Trung ương quan tâm đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, cơ bản đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nhất là phục vụ du khách hành hương về Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc (huyện Can Lộc), Khu tưởng niệm Lý Tự Trọng (huyện Thạch Hà) hay nghỉ dưỡng, tắm biển, thưởng thức hải sản ở Khu du lịch Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên)...

Tuy vậy, do trải qua nhiều năm sử dụng cùng với sự gia tăng nhanh của các loại phương tiện cơ giới, mặt đường một số đoạn trên tuyến QL 15B, nhất là đoạn từ km45 tới km48 (từ xã Cẩm Dương tới vòng xuyến thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên) đã bị xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Quốc lộ 15B qua Cẩm Xuyên xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ xảy ra tai nạn

Các “ổ voi”, “ổ gà” khắp mặt đường tiềm ẩn nguy cơ TNGT với người và phương tiện qua lại.

QL 15B đoạn từ xã Cẩm Dương tới vòng xuyến thị trấn Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên) dài chừng 8 km, đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng với nền đường 12m, mặt đường 11m, có dải phân cách cứng ở giữa. Đây là một trong những tuyến đường quan trọng kết nối tới Khu du lịch Thiên Cầm.

Ghi nhận cho thấy, hiện nay, phần lớn mặt đường đoạn tuyến dài 3 km này đã bị hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, rạn nứt mai rùa, hình thành nên nhiều “ổ gà”, “ổ voi”. Tại nhiều vị trí còn xuất hiện tình trạng hằn lún vệt bánh xe, tạo nên những rãnh khá sâu, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.

Từ những hư hỏng, bong tróc khiến cho đá dăm lởm chởm khắp mặt đường. Cùng với đó là tình trạng bụi mù mịt mỗi khi có phương tiện cơ giới đi qua.

Quốc lộ 15B qua Cẩm Xuyên xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ xảy ra tai nạn

Cùng với tình trạng mặt đường xuống cấp thì cát sỏi rơi ra từ xe tải vận chuyển vật liệu xây dựng càng làm gia tăng nguy cơ TNGT với người đi đường.

Theo người dân địa phương, bên cạnh việc đoạn đường đã đưa vào sử dụng từ nhiều năm thì việc các xe tải chở vật liệu xây dựng (đá dăm, đất, cát, sỏi) di chuyển qua lại khiến cho nền và mặt đường đoạn tuyến 3 km trên QL 15B này càng nhanh xuống cấp.

Trước tình trạng mặt đường xuống cấp, hư hỏng, ngành chức năng cũng đã có sửa chữa, dắm vá, tuy nhiên chỉ là giải pháp mang tính tạm thời nên trong thời gian ngắn là các điểm hư hỏng lại tái diễn.

Quốc lộ 15B qua Cẩm Xuyên xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ xảy ra tai nạn

Nhiều vị trí trên tuyến QL 15B đoạn từ xã Cẩm Dương tới vòng xuyến thị trấn Thiên Cầm còn xuất hiện tình trạng rạn nứt mai rùa, hằn lún vệt bánh xe.

QL 15B đoạn từ xã Cẩm Dương tới vòng xuyến thị trấn Thiên Cầm luôn có đông người và phương tiện qua lại, nhất là trên đoạn tuyến có trường học, các em học sinh đi lại mỗi ngày. Vậy nên, khi mặt đường bị xuống cấp, hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

“Nhiều điểm bị hư hỏng lâu rồi mà không thấy được khắc phục. Mỗi lần qua đây tôi đều phải giảm tốc độ, tránh các “ổ voi”, “ổ gà”. Tuy nhiên, ban ngày còn dễ quan sát, về ban đêm thì rất khó do không có đèn đường, dễ dẫn tới TNGT lắm” - anh Nguyễn Tuấn Anh (xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên) phản ánh.

Quốc lộ 15B qua Cẩm Xuyên xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ xảy ra tai nạn

Tuyến QL 15B đoạn từ xã Cẩm Dương tới vòng xuyến thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên thường xuyên có học sinh qua lại.

Ông Nguyễn Trần Toản - Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông (Sở GTVT Hà Tĩnh) cho hay: Trước thực trạng một số đoạn tuyến trên QL 15B bị hư hỏng nền, mặt đường, Sở GTVT đã kiểm tra thực tế và có văn bản gửi các cơ quan của Bộ GTVT về việc bố trí nguồn vốn sửa chữa.

Trên cơ sở đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã có kế hoạch sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường đoạn km45 tới km48 (đoạn từ xã Cẩm Dương tới vòng xuyến thị trấn Thiên Cầm) và sửa chữa, hoàn thiện hệ thống ATGT đoạn km14+900 - km27 tuyến QL 15B ở Hà Tĩnh với tổng kinh phí hơn 17 tỷ đồng. Công trình do Sở GTVT làm chủ đầu tư và sẽ triển khai trong năm 2023.

Quốc lộ 15B qua Cẩm Xuyên xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ xảy ra tai nạn

Các hư hỏng mặt, nền đường trên tuyến QL 15B đoạn từ xã Cẩm Dương tới vòng xuyến thị trấn Thiên Cầm sẽ được sửa chữa trong năm 2023.

Đối với các đoạn mặt đường bị hư hỏng nặng, mật độ dày đặc sẽ tiến hành cào bóc, tái sinh nguội tại chỗ nền, mặt đường; tưới nhũ tương dính bám và thảm tăng cường lớp bê tông nhựa chặt.

Với các đoạn còn lại, mặt đường bị hư hỏng cục bộ thì tùy vào tình trạng cụ thể (nứt rạn mai rùa; mặt đường lún võng, lún vệt bánh xe; mặt đường cao su, hằn lún vệt bánh xe nặng...) sẽ áp dụng phương pháp xử lý phù hợp.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast