Sử dụng không gian mạng chiếm đoạt 230 triệu đồng, một đối tượng ở Quảng Nam sa lưới tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thượng tá Nguyễn Hoài Việt - Trưởng Công an huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết: Đơn vị vừa bắt tạm giam Hồ Miên Viễn (SN 1992, ở xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) về hành vi sử dụng không gian mạng, chiếm đoạt 230 triệu đồng của nhiều người.

Sử dụng không gian mạng chiếm đoạt 230 triệu đồng, một đối tượng ở Quảng Nam sa lưới tại Hà Tĩnh

Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Hà tống đạt các quyết định khởi tố đối với Hồ Miên Viễn

Kết quả điều tra xác định, chị Nguyễn Thị Lan (trú tại xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà) là người bán hàng online, sử dụng tài khoản Facebook “Ngọc Lan Nguyễn” để giao dịch.

Ngày 20/11/2020, tài khoản Facebook có tên “Nguyễn Gia Hân” nhắn tin trao đổi đến tài khoản Facebook của chị Lan và đặt mua hàng.

Sau khi thống nhất giá cả, tài khoản Facebook “Nguyễn Gia Hân” nhắn tin thông báo đã chuyển khoản cho chị Lan thông qua ngân hàng trực tuyến và hướng dẫn chị Lan phải truy cập vào ngân hàng trực tuyến để nhận được tiền.

Cụ thể, tài khoản Facebook “Nguyễn Gia Hân” gửi cho chị Lan đường link https://nganhangtructuyen... Chị Lan làm theo hướng dẫn, truy cập vào đường link và điền vào website nói trên các thông tin số tài khoản, mật khẩu và mã OTP.

Sau khi nhập các thông tin nói trên thì tài khoản của chị Lan mở tại Ngân hàng Agribank đã thực hiện lệnh chuyển khoản toàn bộ số tiền có trong tài khoản chị Lan đến số tài khoản ảo (thông tin cá nhân, địa chỉ chủ tài khoản không có thật). Số tiền trong tài khoản chị Lan bị chuyển là hơn 24 triệu đồng.

Sử dụng không gian mạng chiếm đoạt 230 triệu đồng, một đối tượng ở Quảng Nam sa lưới tại Hà Tĩnh

Hồ Miên Viễn và tang vật bị thu giữ

Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định, với thủ đoạn này, từ ngày 20/11/2020 đến ngày 3/12/2020, Hồ Miên Viễn và đồng bọn đã chiếm đoạt của chị Nguyễn Thị Lan và các bị hại ở nhiều địa phương với số tiền 230 triệu đồng. Số tiền này, sau đó bọn chúng tiếp tục sử dụng tài khoản trung gian để mua thẻ điện thoại, thẻ game… rồi mang đi bán lấy tiền mặt tiêu xài.

Kết quả điều tra xác định, Hồ Miên Viễn là đối tượng thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản nói trên nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Hà đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam Hồ Miên Viễn về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” được quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 290 - Bộ luật hình sự.

Người dân nói chung, những người hay giao dịch trực tuyến cần cảnh giác với các số điện thoại lạ hoặc dùng facebook, zalo liên lạc đến yêu cầu cung câp thông tin, tài khoản ngân hàng… Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP. Không đăng tải thông tin cá nhân liên quan đến giấy tờ tuỳ thân như: CMND, căn cước công dân, sổ hộ khẩu, hộ chiếu, thẻ ngân hàng… lên không gian mạng.

Khi có dấu hiệu bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phải báo ngay với cơ quan Công an để kịp thời điều tra, xác minh; nếu chậm trễ sẽ rất khó khăn trong thu tập chứng cứ điện tử.

Thượng tá Nguyễn Hoài Việt - Trưởng Công an huyện Thạch Hà

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast