Thạo KDênh Vàng và 60.000 viên ma túy tổng hợp bị BĐBP Hà Tĩnh hốt gọn như thế nào?

(Baohatinh.vn) - Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh vừa chủ trì phối hợp với các lực lượng liên quan đấu tranh thành công chuyên án 485L, bắt giữ đối tượng Thạo KDênh Vàng (quốc tịch Lào) khi đang vận chuyển 60 nghìn viên ma túy tổng hợp vào Việt Nam tiêu thụ.

Thạo KDênh Vàng và 60.000 viên ma túy tổng hợp bị BĐBP Hà Tĩnh hốt gọn như thế nào?

Thạo KDênh Vàng bị các trinh sát biên phòng Hà Tĩnh mật phục, bắt giữ vào ngày 4/3 khi mang 60 nghìn viên ma túy tổng hợp xâm nhập vào biên giới nước ta

Cuối tháng 12/2018, lực lượng Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (BĐBP Hà Tĩnh) phát hiện về một đường dây ma túy lớn xuyên quốc gia từ khu vực tam giác vàng về Viêng Chăn (Lào), thẩm lậu vào Việt Nam qua biên giới Hà Tĩnh.

Các đối tượng tham gia trong đường dây này hoạt động rất kín kẽ và có tính kỷ luật cao, thường xuyên thay đổi phương thức và thủ đoạn hoạt động. Tháng 1/2019, chuyên án 485L được xác lập.

Nhiều trinh sát giỏi, dày dạn kinh nghiệm được tung vào chuyên án, sau một thời gian đã xác định được Thạo KDênh Vàng (SN 1995), trú tại bản Thồng Viêng Khăm, huyện Căm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay (Lào) là đối tượng cầm đầu, điều hành đường dây tội phạm xuyên quốc gia.

Điều làm cho các trinh sát không khỏi bất ngờ là cầm đầu một đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy lớn lại là ông chủ có tuổi đời còn rất trẻ nhưng tỏ ra rất tinh ranh, xảo quyệt. Với bản lĩnh của một “ông trùm”, Thạo KDênh Vàng điều hành đường dây ma túy và các đàn em xung quanh mình rất chặt chẽ, kỷ luật. Điều đặc biệt khác, đó là đường dây tội phạm này chỉ nhận giao dịch duy nhất loại ma túy tổng hợp dạng viên (thường gọi là hồng phiến), và chúng sẵn sàng “cung ứng” với số lượng rất lớn.

Thạo KDênh Vàng và 60.000 viên ma túy tổng hợp bị BĐBP Hà Tĩnh hốt gọn như thế nào?

Lực lượng chức năng dẫn giải Thạo KDênh Vàng về Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo

Để làm được điều đó, Thạo KDênh Vàng thường đưa theo những tay đàn em thân cận đến khu vực Tam giác vàng móc nối lấy một lượng ma túy lớn vận chuyển về Viêng Chăn rồi tiếp tục đưa về địa bàn rừng núi huyện Căm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay (Lào) bí mật cất giấu. Sau đó, chúng sẽ tìm cách móc nối với các đối tượng người Việt Nam thẩm lậu vào nước ta tiêu thụ.

Cuối tháng 2/2019, trinh sát phát hiện đường dây này đang tiến hành tập kết một lượng ma túy số lượng lớn tại địa bàn biên giới huyện Căm Cợt. Thạo KDênh Vàng cũng đang đích thân liên hệ với một đối tượng ở nội biên nước ta để chuẩn bị tuồn một lượng ma túy vào Việt Nam tiêu thụ. Mọi di biến động của đối tượng được các trinh sát bám nằm từng phút, từng giờ.

Thạo KDênh Vàng và 60.000 viên ma túy tổng hợp bị BĐBP Hà Tĩnh hốt gọn như thế nào?

Lực lượng chức năng thu giữ 1 túi ba lo màu đen trên lưng đối tượng.

Ban chuyên án nhận định: vụ giao dịch này khả năng sẽ được các đối tượng thực hiện vào dịp BĐBP Hà Tĩnh tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống BĐBP (3/3/1959 – 3/3/2019) và 30 năm ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 – 3/3/2019); vì chúng nghĩ rằng trong thời gian này, BĐBP Hà Tĩnh sẽ lơ là mất cảnh giác, ít tổ chức tuần tra, kiểm soát, từ đó sẽ cắt rừng, vượt biên giới vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam.

Xác định đây là thời cơ thuận lợi để bắt giữ các đối tượng, để chuyên án thành công, BĐBP Hà Tĩnh đã chủ động phối hợp với các lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh; Cục Hải quan Hà Tĩnh và Cục C03 - Bộ Công an tăng cường lực lượng siết chặt vòng vây.

Thạo KDênh Vàng và 60.000 viên ma túy tổng hợp bị BĐBP Hà Tĩnh hốt gọn như thế nào?

Khám xét bên trong túi, phát hiện 60.000 viên ma túy tổng hợp (hồng phiến) và một con dao mẹo.

Ngoài những trinh sát lão luyện, BĐBP Hà Tĩnh huy động 10 chó chiến đấu vào làm nhiệm vụ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này. Những ngày đầu tháng 3/2019, dù thời tiết biên giới Hà Tĩnh mưa rét nhưng một tổ công tác chủ công của BĐBP Hà Tĩnh được lệnh khẩn trương hành quân, vượt rừng núi chênh vênh mật phục, đón lõng đối tượng.

Đến ngày 4/3, các trinh sát tinh nhuệ đã mật phục, quật ngã Thạo KDênh Vàng khi y đang cùng một đối tượng khác, mang ba lô xâm nhập vào biên giới nước ta.

Chuyên án thắng lợi đã chặn đứng một số lượng ma túy lớn ngay cửa ngõ biên giới nước ta. Đồng thời chặt đứt một trong những đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy lớn từ các nước khác vào Việt Nam tiêu thụ.

Tin liên quan:

Chủ đề Ma túy tại Hà Tĩnh

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast