TP Hà Tĩnh nỗ lực gỡ các “điểm nghẽn” về hạ tầng giao thông

(Baohatinh.vn) - Với việc sử dụng hiệu quả ngân sách và tranh thủ nguồn xã hội hóa từ các tổ chức, đơn vị, TP Hà Tĩnh dần gỡ các điểm nghẽn giao thông, tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Video: ngã năm đường Lê Duẩn - Vũ Quang - Nguyễn Thị Minh Khai - Trường Chinh đã được cải tạo, chỉnh trang

Nhiều năm trở lại đây, ngã năm giao các đường Lê Duẩn - Vũ Quang - Nguyễn Thị Minh Khai - Trường Chinh ở phường Trần Phú (TP Hà Tĩnh) luôn có lưu lượng người và phương tiện lưu thông tấp nập.

Dù nút giao này có diện tích khá rộng và được đầu tư lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông nhưng trong bối cảnh lưu lượng phương tiện qua lại đông, nhất là vào buổi sáng hoặc vào giờ tan tầm, nên có những thời điểm việc lưu thông gặp khó khăn.

TP Hà Tĩnh nỗ lực gỡ các “điểm nghẽn” về hạ tầng giao thông

Ngã năm giao các đường: Lê Duẩn – Vũ Quang – Nguyễn Thị Minh Khai – Trường Chinh

Trước thực tế này, tháng 11/2022, ngành chức năng TP Hà Tĩnh đã kiểm tra thực tế, tính toán phương án cải tạo nút giao với mức kinh phí 5 tỷ đồng (1,4 tỷ đồng từ nguồn của Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và số còn lại kêu gọi xã hội hóa và trích ngân sách thành phố) nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc.

Theo ông Tô Thái Hòa - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Hà Tĩnh, ngã năm này được cải tạo theo hướng dịch chuyển hệ thống đèn tín hiệu giao thông lại gần nhau, mở rộng thêm diện tích các làn đường hướng vào nút giao để vừa có thêm “chỗ” cho phương tiện dừng chờ đèn đỏ, vừa tăng thêm thời gian cho người tham gia giao thông lưu thông qua nút giao mỗi lúc có đèn xanh.

TP Hà Tĩnh nỗ lực gỡ các “điểm nghẽn” về hạ tầng giao thông

Kể từ khi được cải tạo, phương tiện lưu thông qua nút giao này dễ dàng, thuận lợi hơn so với trước.

Cùng với đó, thành phố cũng tiến hành chỉnh trang lại phần vỉa hè các tuyến đường dẫn vào nút giao bằng việc trồng cây xanh, lát gạch và xây dựng thêm hào kỹ thuật, mương thoát nước dài 70m từ đường Lê Duẩn sang đường Trường Chinh nhằm tăng lưu lượng nước thoát mỗi lúc có mưa lớn, giảm nguy cơ ngập lụt ở khu vực này. Tới nay, việc cải tạo ngã năm ở phường Trần Phú đã cơ bản hoàn thành.

“Trước đây, khi di chuyển từ đường Lê Duẩn vào nút giao có 25 giây cho đèn xanh nhưng nhiều khi tôi phải chờ 2 - 3 lượt đèn mới có thể đi qua. Còn nay, khi các cột đèn được đưa lại gần nhau, làn đường được mở rộng, cũng chừng ấy giây cho đèn xanh, tôi đã có thể di chuyển nhanh hơn, không phải chờ lâu”, anh Trần Văn Sinh (SN 1990, phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) cho hay.

TP Hà Tĩnh nỗ lực gỡ các “điểm nghẽn” về hạ tầng giao thông

Ngã tư đường Phan Đình Phùng - đường Nguyễn Chí Thanh ở trung tâm TP Hà Tĩnh có lưu lượng phương tiện qua lại lớn.

Ngã tư giao đường Phan Đình Phùng với đường Nguyễn Chí Thanh ở phường Tân Giang luôn có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông do gần chợ TP Hà Tĩnh và nhiều trụ sở cơ quan, đơn vị, cửa hàng kinh doanh.

Tại nút giao này cũng đã từng xảy ra không ít vụ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT).

TP Hà Tĩnh nỗ lực gỡ các “điểm nghẽn” về hạ tầng giao thông

Nút giao đường Pham Đình Phùng - đường Nguyễn Chí Thanh hiện đã được lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông.

Xác định đây là điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, thành phố Hà Tĩnh đã trích ngân sách kết hợp với nguồn tài trợ từ Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam để lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông trị giá 2,1 tỷ đồng.

Những năm gần đây, khi hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông chưa thể theo kịp với sự gia tăng nhanh số lượng phương tiện cá nhân cùng ý thức chấp hành của một bộ phận người dân chưa tốt, trên địa bàn TP Hà Tĩnh xuất hiện khá nhiều điểm tiềm ẩn TNGT, nhất là các ngã ba, ngã tư.

TP Hà Tĩnh nỗ lực gỡ các “điểm nghẽn” về hạ tầng giao thông

Từ khi được lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông và cải tạo lại, ngã tư đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - đường Nguyễn Huy Tự (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) đã được đảm bảo ATGT.

Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, hạn chế tối đa các vụ TNGT đáng tiếc có thể xảy ra, ngoài sử dụng hiệu quả ngân sách địa phương, TP Hà Tĩnh đã tận dụng tốt nguồn kinh phí từ các cơ quan, tổ chức về đường bộ để thực hiện duy tu, sửa chữa, cải tạo những nút giao tiềm ẩn TNGT.

Có thể kể đến các nút giao đã được cải tạo như: đường Trần Phú – đường Ngô Quyền; đường Trần Phú - đường Lê Hồng Phong; đường Hà Huy Tập - đường Ngô Đức Kế; đường Hà Huy Tập - đường Nguyễn Hoành Từ; đường Nguyễn Du - đường Nguyễn Trung Thiên; đường Lý Tự Trọng - đường Xuân Diệu…

TP Hà Tĩnh nỗ lực gỡ các “điểm nghẽn” về hạ tầng giao thông

“Vịnh đỗ xe” được xây dựng trên đường La Sơn Phu Tử đoạn từ điểm giao đường Xuân Diệu tới điểm giao đường Nguyễn Huy Tự.

Ông Tô Thái Hòa - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Hà Tĩnh cho hay: Cùng với xóa bỏ mối nguy TNGT tại các nút giao, tời gian qua, thành phố cũng cải tạo vỉa hè, mở rộng mặt đường, tạo nên “vịnh đỗ xe” trước cổng các trường học nhằm giải quyết tình trạng lộn xộn, tắc đường và đảm bảo an toàn cho học sinh mỗi khi phụ huynh đưa, đón con.

“Vịnh đỗ xe” được làm theo phương án giữ lại tối đa hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện có, đồng thời phá dỡ vỉa hè hiện trạng để mở rộng mặt đường, tạo ra khu vực đỗ xe với chiều dài khoảng 24m – 60m, bề rộng 1,5m – 2m và được sơn kẻ vạch, lắp đặt biển báo hiệu tổ chức giao thông.

“Trong năm 2022, thành phố đã cải tạo, chỉnh trang vỉa hè, tạo “vịnh đỗ xe” tại 7 trường học ở các phường: Bắc Hà, Nam Hà, Thạch Linh, Tân Giang. 3 tháng đầu năm 2023, địa phương đã triển khai xây dựng thêm tại 6 trường học ở xã Thạch Trung, phường Nam Hà...”, ông Tô Thái Hòa thông tin.

Ông Tô Thái Hòa còn cho hay, thành phố đang tiếp tục triển khai chỉnh trang thêm 11 tuyến đường trục chính với mục tiêu tạo sự thông thoáng, mỹ quan đô thị và góp phần đảm bảo an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông.

TP Hà Tĩnh nỗ lực gỡ các “điểm nghẽn” về hạ tầng giao thông

Kết cấu hạ tầng giao thông TP Hà Tĩnh ngày càng được đầu tư hiện đại, đồng bộ.

Có thể kể tới như: nâng cấp đường Lê Ninh đoạn từ đường Hải Thượng Lãn Ông đến đường La Sơn Phu Tử; chỉnh trang, nâng cấp vỉa hè và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đường Nguyễn Du đoạn từ đường Trần Phú đến Nguyễn Công Trứ; nâng cấp đường Xuân Diệu đoạn từ đường Nguyễn Du đến đường vành đai đô thị Bắc; chỉnh trang, nâng cấp vỉa hè và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đường Lê Duẩn đoạn từ đường Hàm Nghi đến đường Vũ Quang; nâng cấp đường Nguyễn Hoành Từ đoạn từ đường Hà Huy Tập đến đường Lê Duẩn...

Được biết, các công trình giao thông đã hoàn thành có kinh phí khoảng 40 tỷ đồng; các dự án đang triển khai (gồm cả chỉnh trang và nâng cấp giao thông gắn với thoát nước) khoảng 350 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này được trích từ ngân sách thành phố, nguồn xã hội hóa và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast