Vấn nạn chợ lấn đường ở Hà Tĩnh, có phải địa phương “bó tay”?

(Baohatinh.vn) - Dù đã nhiều lần nhắc nhở, chấn chỉnh nhưng tình trạng họp chợ trên vỉa hè và lòng, lề đường đang diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn Hà Tĩnh, nhất là khi Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến gần…

Tràn lan chợ họp lấn đường...

Trong 3 ngày tham gia cùng đoàn công tác của Ban ATGT tỉnh đi kiểm tra, chúng tôi nhận thấy tình trạng chợ họp lấn đường diễn ra khắp nơi như: Chợ Cương Gián (Nghi Xuân); chợ Thạch Lưu (Thạch Hà); chợ Đại Thành ở Gia Hanh (Can Lộc); chợ Giấy ở An Dũng (Đức Thọ); chợ Sơn ở thị trấn Hương Khê; chợ Trường, chợ Gon ở xã Nam Phúc Thăng, chợ Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên); chợ Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh)...

Vấn nạn chợ lấn đường ở Hà Tĩnh, có phải địa phương “bó tay”?

Bất chấp nguy hiểm rình rập, người mẹ trẻ này dẫn con nhỏ mua sắm đồ ngay bên lề Quốc lộ 15, trước cổng chợ Đại Thành (xã Gia Hanh, huyện Can Lộc)

Ngoài ra còn có nhiều khu chợ xép, chợ cóc tạm bợ cũng đang hoạt động khá nhộn nhịp trên các tuyến đường chính. Trong số này có thể kể đến các khu chợ tạm bợ, họp tự phát tại ngã tư xã Xuân Mỹ (Nghi Xuân), ở Km 532 Quốc lộ 1A thuộc xã Cẩm Quang (Cẩm Xuyên), ngã ba Phúc Đồng, ngã ba Hương Long (Hương Khê)...

Tất cả các khu chợ kể trên đều diễn ra cảnh mua bán lộn xộn thường xuyên trên lòng, lề đường. Và đáng nói hơn là trình trạng vi phạm này diễn ra trên các tuyến đường huyết mạch giao thông với lưu lượng phương tiện dày đặc, có nhiều xe khách, xe trọng tải lớn chạy qua như: Quốc lộ 1A, Quốc lộ 15, Quốc lộ 15B, Quốc lộ 8C, đường Hồ Chí Minh, ĐT 456, ĐT 547, ĐT 550, ĐT 551...

Vấn nạn chợ lấn đường ở Hà Tĩnh, có phải địa phương “bó tay”?

Không chỉ lấn chiếm lòng, lề đường bày hàng hóa, để xe cộ mà người dân còn ngang nhiên dừng cả xe lôi, xe kéo trên lòng đường để mua thức ăn (ảnh chụp trước cổng chợ Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh)

Trước thực trạng trên, đoàn kiểm tra của Ban ATGT tỉnh đã lập biên bản vi phạm và ký cam kết xử lý với 8 xã, 1 huyện. Và lãnh đạo các địa phương này cũng đã thừa nhận tình trạng người dân họp chợ không đúng nơi quy định, không đảm bảo an toàn và cam kết sẽ sớm triển khai lực lượng để chấn chỉnh.

Vấn nạn chợ lấn đường ở Hà Tĩnh, có phải địa phương “bó tay”?

Cổng chào của xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà) phản cảm, mất an toàn vì người dân họp chợ

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề các tuyến đường huyết mạch để họp chợ đã diễn ra từ lâu trên địa bàn tỉnh ta. Có muôn vàn lý do được “nại” ra để biện minh cho hành vi sai trái này là “nhà bám đường, gần chợ nên không cần vào bên trong”, “ngoài đường mua bán bán tiện hơn”, “trong chợ chật chội còn ở ngoài đường thoáng hơn”, “không có tiền thuê ki-ốt”, “thuê quầy trong chợ giá quá cao...”

Chính quyền bó tay?

Để chấn chỉnh tình trạng họp chợ trên lòng, lề đường, Ban ATGT tỉnh và các sở, ngành chức năng thường xuyên vào cuộc để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân, chấn chỉnh, chỉ đạo chính quyền địa phương. Các xã, phường, thị trấn cũng đã triển khai lực lượng xuống ngăn chặn, dẹp bỏ nhưng hiệu quả không cao, không duy trì được lâu dài.

Vấn nạn chợ lấn đường ở Hà Tĩnh, có phải địa phương “bó tay”?

Cho rằng những món đồ mình đem bán số lượng ít, vào chợ mất thời gian nên người phụ nữ này đứng bán ngay trên đường quốc lộ, trước cổng chợ Giấy (xã An Dũng, huyện Đức Thọ)

Ông Phạm Trọng Thiện - Bí thư Đảng ủy xã An Dũng (Đức Thọ) cho hay: “Chính quyền địa phương đã nhắc nhở, chấn chỉnh rất nhiều lần nhưng đâu lại vào đấy... Dọn dẹp được ít bữa thì lại bày hàng hóa ra đường bán, nói không nghe, ô tô còi không tránh, nguy cơ xẩy ra tai nạn rất cao. Để chấn chỉnh, nhất là dịp tết sắp tới, ngoài lực lượng tại chỗ, chúng tôi cần sự hỗ trợ của CSGT huyện, thanh tra giao thông và các lực lượng khác…”.

Vấn nạn chợ lấn đường ở Hà Tĩnh, có phải địa phương “bó tay”?

Chợ tự phát ở Hương Long (Hương Khê) họp lấn chiếm lòng, lề đường Hồ Chí Minh đang tiểm ẩn nguy cơ mất an toàn cao bởi truyến đường này xe cộ qua lại rất đông, có nhiều xe quá khổ

Còn theo ông Trần Thăng Long, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hương Khê thì: “Việc nhiều chợ họp lấn đường chúng tôi đã biết rõ từ lâu, thậm chí có lần đại biểu HĐND huyện chất vấn trong kỳ họp, nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau nên dù nhiều lần vào cuộc nhưng vẫn không chấm dứt được. Tết sắp đến, việc chấn chỉnh càng khó hơn, nhất là tại khu vực chợ Sơn vì chợ mới chưa xong, bà con không có nơi buôn bán”.

Vấn nạn chợ lấn đường ở Hà Tĩnh, có phải địa phương “bó tay”?

Ban ATGT tỉnh làm việc với xã Gia Hanh về tình hình chợ họp lấn đường và đề nghị chính quyền địa phương vào cuộc chấn chỉnh dứt điểm, không để tiếp tục xẩy ra trong dịp tết sắp tới.

Phó chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân cho biết: “Ngay từ tháng 10/2019, chúng tôi đã tổ chức đi kiểm tra tình hình và có ý kiến nhắc nhở, chấn chỉnh, nhưng đến nay, tình trạng lấn đường họp chợ vẫn chưa chấm dứt...

Vì vậy, theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng, chúng tôi tiếp tục đi kiểm tra, gắn với nhắc nhở các địa phương và cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý dứt điểm. Nếu trước ngày 20/1 không khắc phục được thì chúng tôi sẽ báo cáo UBND tỉnh để có biện pháp chấn chỉnh”.

Chủ đề Chợ tạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast