Cồn khô đun nấu thức ăn có thể gây ngộ độc

(Baohatinh.vn) - Hiện nay, ở Hà Tĩnh, việc sử dụng cồn khô trong đun nấu không còn xa lạ. Nhiều nhà hàng hay tại các gia đình dùng bếp cồn để thay thế bếp gas mini cũ. Việc sử dụng cồn khô rất tiện lợi, nhưng nếu không dùng đúng cách vẫn có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Cồn khô đun nấu thức ăn có thể gây ngộ độc

Nhờ tính tiện lợi, việc sử dụng cồn khô trong đun nấu ngày càng được nhiều người dân Hà Tĩnh lựa chọn.

Cồn khô hay cồn thạch được sản xuất từ rượu etylic và các phụ gia khác. Trên thị trường Hà Tĩnh hiện có hai loại cồn khô là ethanol và methanol. Cả hai loại này đều có thể sử dụng cho bếp cồn để nấu hay làm nóng thức ăn ngay tại bàn. Trong đó, cồn ethanol là loại cồn sinh học, làm từ thực vật hoặc lên men nên an toàn cho người sử dụng. Cồn ethanol cháy cho ngọn lửa màu vàng, không khét, không hăng, khi cháy hết, dưới đáy bếp có nhiều nước.

Còn methanol là loại cồn công nghiệp, nếu cháy không hết sẽ sinh ra một số hóa chất độc hại như focmandehit. Methanol là một chất cực độc cho con người nếu hít phải hoặc tiếp xúc với da. Cồn methanol cháy cho ngọn lửa màu xanh, có mùi hăng, ít nước. Khi cháy, cồn ethanol tỏa lượng nhiệt 710C, methanol là 410C.

Cồn khô đun nấu thức ăn có thể gây ngộ độc

Tại Hà Tĩnh, một số sản phẩm cồn khô được bày bán nhưng không có nhãn mác, thương hiệu.

Một số nghiên cứu về methanol đã cảnh báo: Nếu hít phải khí phát ra khi cồn methanol cháy thì lập tức sẽ bị choáng váng, rát mũi, tổn thương đến niêm mạc, giác mạc. Nguy hiểm hơn nếu hít vào phổi, ngấm vào máu sẽ gây ra hiện tượng choáng và bất tỉnh do thiếu oxy.

Ngoài ra, do phân tử lượng của cồn methanol rất nhỏ nên dễ dàng thẩm thấu vào da và gây ra hiện tượng dị ứng, ngứa. Hiện nay, cồn methanol dùng làm cồn khô trên thị trường phần lớn là cồn công nghiệp (không phải cồn tinh chất), trong đó còn lẫn nhiều tạp chất cực độc mà khi cháy sẽ thải ra môi trường xung quanh, những người ở gần sẽ dễ hít phải.

Do vậy, để đảm bảo an toàn, khi chọn mua cồn khô, cần chọn loại có dán nhãn mác rõ ràng, khi dùng bếp cồn tuyệt đối không sử dụng cồn khô methanol.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast