Sớm có phương án xử lý con tàu “ma” ở Cửa Nhượng

(Baohatinh.vn) - Chiếc tàu vô chủ được ngư dân phát hiện đang trôi dạt trên vùng biển Hà Tĩnh vào cuối năm 2018 và được Đồn Biên phòng Thiên Cầm đưa về neo tạm tại Cửa Nhượng đã gần 11 tháng qua. Thế nhưng, đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa có hướng xử lý con tàu “ma” này.

Sớm có phương án xử lý con tàu “ma” ở Cửa Nhượng

Người dân lẫn Đồn Biên phòng Thiên Cầm đều mong các cấp, ngành sớm có phương án xử lý con tàu “ma” đang được neo đậu tạm ở cửa lạch (thôn 1, xã Cẩm Lĩnh, Cẩm Xuyên).

Theo nhận định, chiếc tàu “ma” này là một tàu hàng của nước ngoài, có chiều dài 39m, rộng 8m. Khi trôi dạt vào vùng biển giáp ranh giữa xã Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên) với xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh) đã bị tẩy xóa số hiệu, phá hỏng hệ thống điện tử và định vị, trên tàu không có người, lương thực, thực phẩm cùng các trang thiết bị khác.

Kể từ ngày đưa vào bờ (cuối năm 2018), con tàu nằm nguyên một chỗ tại cửa lạch, gần khu vực ra vào biển Cửa Nhượng. Hiện, trên boong tàu, mạn tàu và một số bộ phận khác đang có dấu hiệu hoen rỉ, hư hỏng.

Sớm có phương án xử lý con tàu “ma” ở Cửa Nhượng

Tàu vô chủ nằm nơi cửa lạch, sát khu dân cư

Việc neo đậu tàu khá lớn, không rõ nguồn gốc một cách tạm bợ nơi cửa biển, nơi có tàu thuyền hàng ngày ra vào tấp nập đang khiến nhiều ngư dân không yên tâm, lo mất an toàn. Thực tế cũng cho thấy, hiện nay, tàu chỉ được buộc tạm vào thành cống trên bờ kè, có nguy cơ đứt neo va vào các tàu thuyền khác bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, người dân xung quanh và một số ngư dân cũng lo ngại đến những vấn đề phức tạp khác như: trên tàu chứa các chất độc hại, cho tàu trôi vào biển với mục đích xấu và những vấn đề khác liên quan đến tâm linh của người đi biển. Và thực tế cũng cho thấy, dù con tàu này nằm khá gần khu dân cư, nơi tàu thuyền qua lại nhiều nhưng chẳng có ai dám đến gần.

Qua tìm hiểu được biết, con tàu này có giá trị khá lớn (nếu đóng mới phải mất trên 10 tỷ đồng), hiện nay trên tàu còn 3 máy nổ vẫn có thể hoạt động và nếu sửa chữa lại vẫn có thể sử dụng được. Tuy nhiên, việc hóa giá cho ngư dân để tái sử dụng, phục vụ sản xuất là không khả thi vì người đi biển thường mê tín, không ai mua lại những loại phương tiện như thế này, dù giá rẻ.

Theo đại diện của Đồn Biên phòng Thiên Cầm, việc thanh lý, xử lý con tàu vô chủ này là cần thiết để đảm bảo mỹ quan, an toàn cửa lạch và cả vấn đề tâm linh của những người đi biển. Tuy nhiên, quyền quyết định là của cấp trên và đơn vị đã có tờ trình gửi UBND tỉnh, BCH Bộ đội Biên Phòng xin hướng xử lý nhưng chưa thấy hồi âm.

Để giải quyết những vướng mắc, rắc rối nêu trên, rất mong các cấp, ngành sớm xem xét, có hướng xử lý con tàu vô chủ, hư hỏng này.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast