Nghẹt thở với khói bụi bãi rác ở thị trấn Nghèn

(Baohatinh.vn) - Người dân sống vùng lân cận bãi rác Đồng Kênh, thị trấn Nghèn (Can Lộc - Hà Tĩnh) đang phải sống chung với ô nhiễm khói bụi do việc xử lý đốt rác không đúng quy định.

Theo phản ánh của nhiều người dân vùng lân cận bãi rác thuộc tổ dân phố 3, 8, 12 - thị trấn Nghèn và xã Tùng Lộc, thời gian gần đây, đặc biệt là những ngày nắng, từ sáng đến tối họ bị “tra tấn” bởi ô nhiễm khói bụi từ bãi rác Đồng Kênh.

nghet tho voi khoi bui bai rac o thi tran nghen

Sinh hoạt hàng ngày của người dân đã bị đảo lộn do khói bụi từ việc đốt rác; trong đó không ít người già, trẻ em bị ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập.

“Rác được đốt từ sáng đến tối, lửa cháy rực trời, khói tỏa mù mịt, mùi hôi thối nồng nặc bay vào tận làng. Gió thổi về hướng nào thì dân phía đó được "hưởng". Chúng tôi phải đóng cửa cả ngày, nhiều khi phải đeo khẩu trang” – ông Trần Văn Lương, khối 3, thị trấn Nghèn than thở.

nghet tho voi khoi bui bai rac o thi tran nghen

Bãi rác Đồng Kênh, tại xóm 3 thị trấn Nghèn đi vào hoạt động từ năm 2013, là nơi tập trung rác thải của thị trấn Nghèn và các vùng lân cận. Do quy hoạch xây dựng nằm gần khu dân cư nên trong quá trình hoạt động đã ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân trong vùng.

Tại bãi rác, mặc dù khu vực trung tâm vẫn còn để trống nhưng đường vào đã bị “phong tỏa”. Rác thải được đổ tràn lan, vòng quanh bốn phía, có nơi chất cao trên 2m. Rác đổ đầy đường đi vào, tràn ra sát mép bờ sông, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Theo quy định, bãi xử lý chôn lấp rác thải sinh hoạt Đồng Kênh chỉ được phép chôn lấp, không được đốt, nhưng theo ông Nguyễn Huy Vượng – Giám đốc HTX Môi trường thị trấn Nghèn (Can Lộc), do lượng rác quá lớn, trong khi phương tiện để san ủi, chôn lấp không có nên việc xử lý chôn lấp gặp rất khó khăn.

nghet tho voi khoi bui bai rac o thi tran nghen

Rác đổ đầy đường đi vào, tràn ra sát mép bờ sông

Không chỉ gây ô nhiễm khói bụi nghiêm trọng, bãi rác còn ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn nước sông Nghèn.

Để đảm bảo môi trường, sức khỏe cho người dân, đề nghị HTX Môi trường thị trấn Nghèn nghiêm túc xử lý rác bằng chôn lấp theo đúng quy định, không đốt rác gây ô nhiễm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast