Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới kéo dài 5 ngày, gia đình chị Trần Thị Thảo Nhi (thị trấn Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) có kế hoạch về thăm quê Bác ở Làng Sen (Nam Đàn) và nghỉ dưỡng tại bãi tắm Cửa Lò (Nghệ An). Lo ngại tình trạng "cháy phòng" vào mùa cao điểm, chị Nhi đã tìm hiểu trên các nền tảng mạng xã hội để đặt phòng trước.

Tiếp cận bài viết quảng cáo của một fanpage có tên Mường Thanh Grand Cửa Lò với hơn 4.600 người theo dõi, có tên, địa chỉ và hình ảnh minh hoạ đúng với nơi gia đình có nhu cầu nghỉ dưỡng, chị Nhi đã chủ động nhắn tin xin báo giá dịch vụ. Sau khi đạt được thoả thuận về hạng phòng, giá phòng, chị Nhi được hướng dẫn thanh toán đặt cọc với 3 hình thức 50-70-100% giá phòng.
"Nếu chị đặt cọc 70% sẽ được giảm 15% giá phòng, tặng kèm vé buffet trưa hoặc vé buffet tối; đặt cọc 100% giảm 20%, tặng vé massager xông hơi trị giá 399k/người; đặt cọc 50% không áp dụng ưu đãi" - người được cho là nhân viên tư vấn khách hàng của fanpage thông tin đến chị.
Sau khi chọn hình thức cọc 70%, chị Nhi được yêu cầu chuyển khoản số tiền gần 5 triệu đồng qua một số tài khoản cá nhân mà đối tượng giải thích rằng "đây là số tài khoản từ giám đốc đưa xuống cho kế toán để nhận thanh toán từ khách hàng nhằm đảm bảo tính minh bạch khi khách thanh toán". Nhận thấy dấu hiệu lừa đảo, chị Nhi đã tạm dừng giao dịch, tìm kiếm và liên hệ trực tiếp qua hotline của khách sạn, phía khách sạn nhanh chóng xác minh đây là fanpage giả mạo.

Không phải ai cũng đủ tỉnh táo ở "phút cuối” như chị Nhi bởi trên thực tế, đã có khách hàng “sập bẫy” các đối tượng lừa đảo khi đặt cọc các tour du lịch, phòng khách sạn, vé máy bay trên mạng. Điển hình như cuối tháng 12/2024, hơn 40 người trên toàn quốc được xác định bị lừa đảo bởi đối tượng P.V.T (SN 1999, huyện Tân Kỳ, Nghệ An) khi đặt cọc tour du lịch, phòng khách sạn, villa... với tổng số tiền bị chiếm đoạt lên tới hàng trăm triệu đồng. Đối tượng này sau đó đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Trên các nền tảng mạng xã hội, không khó để người dùng tiếp cận những hội nhóm du lịch có hàng trăm ngàn người tham gia hay những fanpage giả mạo có tới hàng chục nghìn người theo dõi, trong số đó, không ít các tài khoản mạo danh những đơn vị, cá nhân làm dịch vụ lữ hành uy tín để trục lợi từ khách hàng.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Trình – Giám đốc Công ty Du lịch Thành Sen (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Hiện nay, nhu cầu đi du lịch của người dân ngày càng tăng cao, các đối tượng cũng có nhiều chiêu trò để lừa đảo khách hàng. Chúng đánh vào tâm lý “ham rẻ” trong việc đặt tour và lựa chọn các dịch vụ du lịch để đưa ra những lời quảng cáo hấp dẫn. Dấu hiệu nhận diện dễ thấy của những đối tượng này là: làm giả fanpage/website của các công ty du lịch uy tín; làm giả biên lai, hoá đơn thanh toán; quảng cáo với mức giá hấp dẫn, nhiều tiện ích đi kèm; sử dụng số tài khoản cá nhân để nhận cọc từ khách hàng…”

Các đơn vị lữ hành uy tín tại Hà Tĩnh cũng liên tục cảnh báo tới khách hàng tình trạng mạo danh các địa chỉ uy tín để lừa đảo, chiếm đoạt tiền cọc nhằm giúp khách hàng nâng cao tinh thần cảnh giác trước những hành vi lừa đảo ngày càng tinh vi như hiện nay.
Ông Nguyễn Trung Đức – Giám đốc Công ty TNHH Hello Trip Việt Nam chia sẻ: “Một đơn vị lữ hành uy tín không chỉ có quá trình xây dựng và phát triển bền vững mà còn phải đảm bảo các giấy tờ pháp lý như: giấy phép lữ hành nội địa và quốc tế, giấy chứng nhận ký quỹ tại ngân hàng theo quy định của Tổng cục Du lịch đối với lữ hành quốc tế; có đăng ký thương hiệu trên cục sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó, hầu hết các công ty đều sử dụng email domain riêng để nâng cao tính chuyên nghiệp trong giao tiếp và bảo mật thông tin với khách hàng; có quy trình làm việc rõ ràng, nhân viên tư vấn nhiệt tình, sẵn sàng cung cấp hoá đơn VAT cho khách hàng; công khai giấy phép hoạt động đạt chuẩn trên website và các nền tảng giúp khách hàng thuận tiện theo dõi. Thời gian qua, công ty cũng đã tiếp nhận thông tin của nhiều khách hàng bị lừa đảo số tiền từ vài triệu tới hàng chục triệu đồng khi đặt cọc tour giả mạo dịch vụ của công ty qua các địa chỉ không uy tín”.

Để không trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo, các đại lý du lịch uy tín tại Hà Tĩnh lưu ý người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin của các cơ sở cung cấp dịch vụ, các cơ sở lưu trú trước khi liên hệ tư vấn các dịch vụ
Bên cạnh đó, khi thực hiện thanh toán, người dân chỉ nên thực hiện tại các website, fanpage chính thức của đơn vị kinh doanh do cơ quan quản lý du lịch cấp hoặc qua các nền tảng dịch vụ có uy tín. Người dân có thể theo dõi danh sách cơ sở kinh doanh du lịch hợp pháp trên hệ thống của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam để đảm bảo minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng giả mạo.