(Baohatinh.vn) - Âu thuyền ở thôn Đại Đồng, xã Cương Gián (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đang bị bồi lắng, xuống cấp ảnh hưởng đến việc neo đậu tàu thuyền và tránh trú bão của bà con ngư dân.
Ghi nhận tại âu thuyền ở thôn Đại Đồng, xã Cương Gián, tình trạng bồi lắng đang diễn ra nghiêm trọng. Nhiều tàu cá bị “mắc cạn” khi đang neo đậu tại đây. Ngư dân Lê Thế Phương chia sẻ: Tình trạng bồi lắng tại âu thuyền diễn ra nhiều năm nay khiến chúng tôi rất vất vả, tàu thuyền vào ra phụ thuộc hoàn toàn vào thủy triều, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động khai thác hải sản. Nhiều lần mưa bão đến, chúng tôi luôn trong tình trạng lo lắng, bất an vì tàu thuyền phải neo đậu bên ngoài cửa biển. Qua tìm hiểu, trước đây, tại khu vực âu thuyền Đại Đồng có độ sâu khoảng 3m thì hiện tại mực nước lúc cao nhất chỉ còn khoảng hơn 1,2m nên vào buổi sáng, khi thủy triều xuống thì khu vực này “trơ đáy”. Nhiều tàu cá không thể ra biển đánh bắt hải sản đành phải nằm bờ.
Một số ngư dân ở đây cho rằng, để kịp đi biển trong ngày, người dân phải dậy từ lúc 2 giờ sáng để đưa thuyền ra ngoài khu vực âu trước lúc thủy triều xuống. Sự bồi lắng cũng làm một số tàu thuyền bị hư hỏng chân vịt buộc phải thay mới, thiệt hại về kinh tế cho bà con ngư dân. Không chỉ bồi lắng, hạ tầng tại âu thuyền cũng đã xuống cấp nghiêm trọng, nhất là tuyến bờ kè tại đây hiện đã bị sạt lở, đứt gãy nhiều đoạn...
Xuất hiện nhiều điểm sạt lở, hư hỏng nặng xung quanh âu thuyền. “Tình trạng sụt lún, hư hỏng gây ảnh hưởng lớn tới việc giằng néo tàu thuyền cũng như an toàn của ngư dân, đặc biệt là những đợt mưa bão. Nếu không được sửa chữa kịp thời, sụt lún càng lan rộng sẽ rất nguy hiểm. Rất mong các cấp chính quyền quan tâm để đảm bảo an toàn cho tàu cá” - ngư dân Trần Phương bày tỏ. Theo ông Trần Văn Quang – Trưởng thôn Đại Đồng, âu thuyền được hình thành từ năm 1989. Đây là khu vực kín gió, đảm bảo an toàn cho phương tiện, nhất là vào mùa mưa bão. Trước đây, có hơn 100 tàu thuyền (56 tàu của thôn) vào đây neo đậu tránh bão. Tuy nhiên, do bị bồi lắng nên một số tàu thuyền buộc phải neo đậu dưới chân cầu Đại Đồng hoặc thuê máy kéo lên bờ khi mưa bão đến gần.
Toàn xã Cương Gián hiện có gần 200 tàu thuyền các loại làm nghề đánh bắt hải sản. Việc bồi lắng, hư hỏng xuống cấp tại âu thuyền ở thôn Đại Đồng khiến địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong việc đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền khi xảy ra mưa bão. Trước thực tế này, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan cấp trên xem xét nạo vét lượng cát, đất bồi lắng; sửa chữa, nâng cấp hạ tầng âu thuyền nhằm đảm bảo neo đậu, an toàn cho tàu cá. Tuy nhiên, đến nay, đề xuất vẫn chưa được xem xét, giải quyết theo nguyện vọng của bà con ngư dân.
Mưa lũ, ngập lụt kéo dài khiến tuyến đường ĐH.121 (xã Cẩm Duệ, Hà Tĩnh) bị xói lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông và các hộ dân lân cận.
Dù có cơ chế hỗ trợ xi măng bê tông hóa đường giao thông nhưng do khó khăn trong huy động nguồn đối ứng từ Nhân dân nên xã Hà Linh (Hà Linh) vẫn còn nhiều tuyến đường trục thôn là đường đất.
Tuyến đường liên xã đoạn qua địa bàn xã Hương Phố (Hà Tĩnh) có lưu lượng người qua lại đông nhưng hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn tai nạn đối với người tham gia giao thông.
Mưa lớn nhiều ngày đang khiến vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ ngập sâu, thoát nước chậm. Hà Tĩnh cần nạo vét sông Ngàn Mọ và một số tuyến sông khác để tăng khả năng thoát lũ, đảm bảo dân sinh.
Đập Nhà Quan nằm trên địa bàn xã Hương Xuân (Hà Tĩnh). Do thời gian sử dụng đã lâu, thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai nhưng không được sửa chữa, bảo trì nên nhiều chỗ bị sạt lở.
Các xã vùng hạ du Kẻ Gỗ, nước lũ tiếp tục dâng cao, chảy xiết, vậy nhưng bất chấp nguy hiểm rình rập, một số người dân vẫn chèo thuyền hoặc lội ra giữa dòng để đánh bắt cá.
Mỗi khi mưa lớn kéo dài, tuyến đường quốc phòng ven biển đoạn qua xã Cẩm Trung (Hà Tĩnh) lại sạt lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân qua lại.
Với nhiều người, căn bếp không chỉ là nơi nấu nướng mà còn gắn bó với hình ảnh của gia đình. Để sau này, dù đi đâu về đâu, hình ảnh của căn bếp tuổi thơ vẫn luôn rõ nét trong ký ức.
Tại nhiều bãi tập kết cát ven sông Lam đoạn thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, tình trạng xe đầu kéo kéo theo sơ-mi rơ-moóc bốc cát vượt quá thành thùng, có dấu hiệu quá tải diễn ra khá phổ biến.
Những ngày gần đây, tại cầu Cửa Nhượng (Hà Tĩnh), tình trạng người dân tụ tập câu cá ngay trên cầu tiếp tục tái diễn, bất chấp thời tiết mưa gió và cảnh báo mất an toàn giao thông.
Truyện ngắn “Anh bầu, em bí” bằng hình ảnh cây bầu và cây bí tác giả đã khéo léo truyền tải thông điệp về tình đoàn kết, sự khiêm tốn và lòng yêu thương trong cuộc sống.
Tuyến đường liên thôn Hữu Ninh - Tây Giang thuộc xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) đã bị xuống cấp nghiêm trọng hơn một thập kỷ, gây ảnh hưởng nhiều đến giao thông đi lại, sản xuất và đời sống của người dân.
Nhiều đoạn xung yếu trên tuyến đê Hữu Nghèn (Hà Tĩnh) đang bị xuống cấp, hư hỏng hoặc chưa được xây dựng đồng bộ gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.
Phường Thành Sen (Hà Tĩnh) có 19 nghĩa trang, việc ban hành quy chế quản lý đồng bộ không chỉ nâng cao công tác quản lý Nhà nước mà còn góp phần xây dựng đô thị văn minh.
Trên tuyến QL 8B đoạn qua địa phận các xã: Nghi Xuân, Tiên Điền (Hà Tĩnh) có nhiều điểm thu gom phế liệu nhìn nhếch nhác, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ.
Thân và chân đê Tả Nghèn đoạn qua xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) bị sóng biển làm sụt lún, cuốn trôi tấm lát âm dương, cần sớm khắc phục dứt điểm để người dân yên tâm và đảm bảo an toàn.
Điểm tránh trú bão tự phát ở thôn Hải Bắc (nằm dọc tuyến kè biển của xã Cẩm Nhượng cũ) hiện không nằm trong quy hoạch của tỉnh Hà Tĩnh nhưng lại trở thành nơi trú ẩn an toàn nhất cho tàu thuyền của ngư dân địa phương suốt nhiều năm qua.
Hơn 6 năm nay, khu vực bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua địa bàn thôn 2 - Văn Giang (xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống và tài sản của nhiều hộ dân, nhất là vào mùa mưa lũ.
Sau bão số 10, tuyến giao thông huyết mạch nối từ quốc lộ 1 đến TDP Xuân Lam 5, phường Bắc Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) bị xói lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Tuyến đường 19-5 (xã Đồng Tiến, Hà Tĩnh) là trục giao thông phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân đang bị bao phủ bởi rác thải xây dựng, rác sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường.
Thời gian qua, dù lực lượng chức năng đã triển khai quyết liệt công tác xử lý song tình trạng bẫy bắt chim trời vẫn tái diễn trên địa bàn xã Đồng Tiến (tỉnh Hà Tĩnh).
Sau bão, bãi tập kết rác tại Cụm công nghiệp Thạch Kim (xã Lộc Hà, Hà Tĩnh) xuất hiện tình trạng đốt rác tự phát, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến việc thu gom, xử lý của đơn vị chức năng.
Bị xói mòn từ 0,5 - 1,5 m sau bão số 10, tuyến đường giao thông tại phường Bắc Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) trở nên "chênh vênh", tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân khi lưu thông.
Dự án hạ tầng Khu du lịch (KDL) biển Lộc Hà thuộc xã Lộc Hà (Hà Tĩnh) dang dở nhiều năm, cần tập trung tháo gỡ vướng mắc để tiếp tục thi công, sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng.