(Baohatinh.vn) - Âu thuyền ở thôn Đại Đồng, xã Cương Gián (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đang bị bồi lắng, xuống cấp ảnh hưởng đến việc neo đậu tàu thuyền và tránh trú bão của bà con ngư dân.
Ghi nhận tại âu thuyền ở thôn Đại Đồng, xã Cương Gián, tình trạng bồi lắng đang diễn ra nghiêm trọng. Nhiều tàu cá bị “mắc cạn” khi đang neo đậu tại đây. Ngư dân Lê Thế Phương chia sẻ: Tình trạng bồi lắng tại âu thuyền diễn ra nhiều năm nay khiến chúng tôi rất vất vả, tàu thuyền vào ra phụ thuộc hoàn toàn vào thủy triều, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động khai thác hải sản. Nhiều lần mưa bão đến, chúng tôi luôn trong tình trạng lo lắng, bất an vì tàu thuyền phải neo đậu bên ngoài cửa biển. Qua tìm hiểu, trước đây, tại khu vực âu thuyền Đại Đồng có độ sâu khoảng 3m thì hiện tại mực nước lúc cao nhất chỉ còn khoảng hơn 1,2m nên vào buổi sáng, khi thủy triều xuống thì khu vực này “trơ đáy”. Nhiều tàu cá không thể ra biển đánh bắt hải sản đành phải nằm bờ.
Một số ngư dân ở đây cho rằng, để kịp đi biển trong ngày, người dân phải dậy từ lúc 2 giờ sáng để đưa thuyền ra ngoài khu vực âu trước lúc thủy triều xuống. Sự bồi lắng cũng làm một số tàu thuyền bị hư hỏng chân vịt buộc phải thay mới, thiệt hại về kinh tế cho bà con ngư dân. Không chỉ bồi lắng, hạ tầng tại âu thuyền cũng đã xuống cấp nghiêm trọng, nhất là tuyến bờ kè tại đây hiện đã bị sạt lở, đứt gãy nhiều đoạn...
Xuất hiện nhiều điểm sạt lở, hư hỏng nặng xung quanh âu thuyền. “Tình trạng sụt lún, hư hỏng gây ảnh hưởng lớn tới việc giằng néo tàu thuyền cũng như an toàn của ngư dân, đặc biệt là những đợt mưa bão. Nếu không được sửa chữa kịp thời, sụt lún càng lan rộng sẽ rất nguy hiểm. Rất mong các cấp chính quyền quan tâm để đảm bảo an toàn cho tàu cá” - ngư dân Trần Phương bày tỏ. Theo ông Trần Văn Quang – Trưởng thôn Đại Đồng, âu thuyền được hình thành từ năm 1989. Đây là khu vực kín gió, đảm bảo an toàn cho phương tiện, nhất là vào mùa mưa bão. Trước đây, có hơn 100 tàu thuyền (56 tàu của thôn) vào đây neo đậu tránh bão. Tuy nhiên, do bị bồi lắng nên một số tàu thuyền buộc phải neo đậu dưới chân cầu Đại Đồng hoặc thuê máy kéo lên bờ khi mưa bão đến gần.
Toàn xã Cương Gián hiện có gần 200 tàu thuyền các loại làm nghề đánh bắt hải sản. Việc bồi lắng, hư hỏng xuống cấp tại âu thuyền ở thôn Đại Đồng khiến địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong việc đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền khi xảy ra mưa bão. Trước thực tế này, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan cấp trên xem xét nạo vét lượng cát, đất bồi lắng; sửa chữa, nâng cấp hạ tầng âu thuyền nhằm đảm bảo neo đậu, an toàn cho tàu cá. Tuy nhiên, đến nay, đề xuất vẫn chưa được xem xét, giải quyết theo nguyện vọng của bà con ngư dân.
Sau bão, tuyến đê La Giang đoạn qua xã Đức Quang (Hà Tĩnh) rác thải ngổn ngang; cành cây gãy, thân cây mục, rác sinh hoạt và đủ loại phế thải bị người dân tự phát tập kết dọc bờ đê.
Việc lắp đặt cổng đóng - mở tại điểm giao cắt giữa khu neo đậu tránh trú bão Cửa Nhượng và tuyến đê Phúc Long Nhượng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) nhằm thuận lợi cho công tác hộ đê.
Khu xử lý rác thải tại xã Hồng Lộc (Hà Tĩnh) đã quá tải, xuống cấp nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường. Dù chính quyền đã có những động thái nhưng hiện vẫn chưa được khắc phục.
Khi bão số 10 tiến gần đất liền, gây mưa lớn, gió giật trên diện rộng tại Hà Tĩnh, có không ít người dân vẫn tranh thủ ra ao hồ, đồng ruộng ngập nước để đánh bắt cá.
Dọc tuyến đê biển tại một số xã ở Hà Tĩnh đang trở thành những bãi tập kết rác thải xây dựng trái phép, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường cũng như an toàn đê điều.
Vạch kẻ đường trên quốc lộ 8B qua các xã Nghi Xuân, Tiên Điền (Hà Tĩnh) một số đoạn còn bất hợp lý gây khó cho người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tình trạng các đàn bò thả rông đi vào những tuyến đường, khuôn viên cơ sở kinh doanh tại Khu du lịch (KDL) Thiên Cầm (xã Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh) không chỉ phá hoại cơ sở vật chất mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch biển nơi này.
Sau nhiều năm sử dụng, chịu ảnh hưởng xả tràn Kẻ Gỗ, cầu Bến Đá ở xã Cẩm Duệ (Hà Tĩnh) đã xuống cấp nghiêm trọng, lan can gãy đổ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn bất cứ lúc nào...
Tại đường Mai Thúc Loan (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) nhiều song sắt chắn rác tại các cống thoát nước đã bị mất trộm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và gây ách tắc dòng chảy.
Sự việc một khách hàng phản ánh đại lý Huyndai Hà Tĩnh bán xe ô tô nhưng không cung cấp đủ hồ sơ sau nhiều ngày nhận xe đã thu hút sự chú ý của dư luận.
Gần 1 tháng nay, người dân xã Hương Khê (Hà Tĩnh) và các địa phương lân cận bức xúc vì mương thoát nước thải bị tắc, nước tràn lên mặt đường, bốc mùi hôi thối...
Sau bão số 5, ngành Điện lực Hà Tĩnh đã khẩn trương triển khai công tác sửa chữa, song vẫn còn nhiều cột điện nghiêng, đổ chưa được xử lý, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Tuy đang trong quá trình thi công, song kết cấu cầu Bải Thẹn (xã Đức Thịnh, Hà Tĩnh) đang gây khó hiểu với người dân về cách di chuyển an toàn khi lưu thông sau này cũng như tính thẩm mỹ của công trình.
Sự xuống cấp của cây cầu Thá (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) nằm trên tuyến đường ĐH.127 khiến người dân, chủ phương tiện bất an mỗi khi lưu thông qua đây, nhất là vào ban đêm và trời mưa.
Các phương pháp tạo trầm nhân tạo truyền thống trên thân cây dó trầm ở Hà Tĩnh bằng khoan, đục khiến cây bị yếu và dễ gãy đổ khi xảy ra bão lũ, gây thiệt hại lớn cho nông dân.
Hồ cảnh quan trên địa bàn TDP Trung Đình, phường Thành Sen (Hà Tĩnh) đang là nỗi bất an khi lan can không đảm bảo, lòng hồ sâu và trơn trượt, đặc biệt nguy hiểm vào mùa mưa lũ.