Người Hà Tĩnh chắt chiu nghĩa tình, chung tay chống dịch COVID-19

(Baohatinh.vn) - Thêm một lần nữa, câu ca “rằng qua cơn lận đận mới hiểu tận lòng nhau” lại ngân lên đầy xúc cảm khi những nghĩa cử ấm áp tình đồng bào tiếp tục lan tỏa đến các khu cách ly công dân Hà Tĩnh hồi hương từ miền Nam.

Ấm áp tình đồng hương trong mùa dịch

Nhằm chia sẻ với những khó khăn của người dân đang thực hiện quy định cách ly tập trung, nhất là công dân hồi hương từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã kêu gọi các tổ chức thành viên Ủy ban MTTQ tỉnh; ban thường trực ủy ban MTTQ các huyện, thành phố, thị xã quan tâm, hỗ trợ suất ăn cho người dân tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn toàn tỉnh. Đợt vận động kéo dài từ 8/8 đến 30/8/2021.

Người Hà Tĩnh chắt chiu nghĩa tình, chung tay chống dịch COVID-19

“Bữa cơm nghĩa tình” được tuổi trẻ Ngân hàng NN&PTNT huyện Thạch Hà trao cho các điểm cách ly tập trung tại Ban CHQS huyện cũ (150 suất), Trường Mầm non 1 thị trấn Thạch Hà (90 suất) và Trường Mầm non 2 thị trấn Thạch Hà (60 suất) vào ngày 7/8/2021. Ảnh: Khắc Mai

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ tỉnh, những ngày qua, các cá nhân, tổ chức, đoàn thể đã tích cực quyên góp nhu yếu phẩm, tiền mặt, ngày công để nấu bữa ăn phục vụ khu cách ly. Theo thống kê sơ bộ từ Ủy ban MTTQ tỉnh, chỉ trong hơn nửa tháng qua, toàn tỉnh đã vận động được gần 139.000 suất cơm trị giá gần 4,8 tỷ đồng hỗ trợ cho hơn 200 khu cách ly.

Người Hà Tĩnh chắt chiu nghĩa tình, chung tay chống dịch COVID-19

Người dân xã Bình An (Lộc Hà) nấu ăn phục vụ khu cách ly.

“Chỉ sau một thời gian ngắn phát động, chúng tôi đã quyên góp được hàng chục triệu đồng tiền mặt cùng nhu yếu phẩm để chuẩn bị suất ăn hỗ trợ người dân trong khu cách ly. Bà con đều ủng hộ trên tinh thần tự nguyện, chia sẻ khó khăn với người dân trở về quê tránh dịch”, bà Nguyễn Thị Hiền - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bình An cho biết.

Thể hiện tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, các doanh nghiệp cũng chung tay hưởng ứng lời kêu gọi của MTTQ tỉnh Hà Tĩnh.

Trong điều kiện dịch bệnh, Công ty CP Nhà Việt (TP Hà Tĩnh) đã không thể tổ chức sự kiện khai trương showroom như dự kiến, thay vào đó, đơn vị đã trao số tiền 30 triệu đồng cho các khu cách ly để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Người Hà Tĩnh chắt chiu nghĩa tình, chung tay chống dịch COVID-19

Tập thể Công ty CP Nhà Việt trao hỗ trợ cho khu cách ly ở xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh).

Anh Phạm Tử Long - Giám đốc công ty cho biết: “Số tiền tuy không lớn nhưng chúng tôi mong muốn được chia sẻ một phần khó khăn với người dân trong thời gian cách ly, đặc biệt là người lao động trở về từ các tỉnh phía Nam”.

Những “suất cơm không đồng”, “bữa cơm yêu thương”, “suất cơm nghĩa tình”... là tình cảm nồng ấm, chân thành nhất mà cộng đồng gửi gắm đến những người đồng hương, mong muốn động viên họ vượt qua giai đoạn khó khăn này. Đó là minh chứng rõ nét nhất cho tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của người dân Hà Tĩnh. Lúc gian khó, hoạn nạn, tinh thần đó càng toả sáng hơn bao giờ hết.

Người Hà Tĩnh chắt chiu nghĩa tình, chung tay chống dịch COVID-19

Những suất cơm mang nặng nghĩa tình của cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Cẩm Thành (huyện Cẩm Xuyên).

Trở về từ TP Hồ Chí Minh trên chuyến tàu SE 14 cùng con nhỏ 2 tuổi, chị Nguyễn Thị Hồng Lam (quê xã Đức Hương - Vũ Quang, đang cách ly tập trung tại xã Thọ Điền) chia sẻ: “Do trong khu cách ly có 2 ca bệnh nên thời gian cách ly lâu hơn so với dự kiến nhưng mẹ con tôi vẫn thấy rất thoải mái vì điều kiện cách ly đảm bảo. Không chỉ được hỗ trợ chi phí đi về, xét nghiệm và bữa ăn hằng ngày, mẹ con tôi còn nhận được quà từ các nhà hảo tâm. Đó là niềm động viên lớn lao, giúp chúng tôi yên tâm thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch”.

Người Hà Tĩnh chắt chiu nghĩa tình, chung tay chống dịch COVID-19

Cán bộ, giáo viên các trường học huyện Hương Sơn trao suất ăn miễn phí tại khu cách ly Cổng B - KKT cửa khẩu Cầu Treo.

Tiếp nhận khoa học, phân bổ hợp lý các nguồn hỗ trợ

Mặc dù đã phát động nhiều đợt quyên góp ủng hộ công tác phòng, chống dịch của địa phương, ủng hộ đồng bào miền Nam chống dịch nhưng trong đợt phát động ủng hộ bữa ăn cho các khu cách ly này, các địa phương vẫn nhận được rất nhiều tấm lòng thơm thảo. Và, để tránh việc chồng chéo, gây lãng phí, các địa phương đã linh hoạt các hình thức tiếp nhận, phân bổ nguồn thực phẩm hợp lý.

Người Hà Tĩnh chắt chiu nghĩa tình, chung tay chống dịch COVID-19

Đăng ký hỗ trợ qua một đầu mối tiếp nhận ở địa phương giúp tránh tình trạng chồng chéo, lãng phí (Trong ảnh: Ngân hàng Agribank Hà Tĩnh II hỗ trợ khu cách ly ở Cẩm Xuyên).

Trên địa bàn xã Cẩm Nhượng - huyện Cẩm Xuyên hiện đang cách ly tập trung gần 80 công dân trở về từ vùng dịch. Với sự hỗ trợ của người dân địa phương, hầu như ngày nào các khu cách ly cũng được cung cấp suất ăn miễn phí.

Chủ tịch Hội LHPN xã Cẩm Nhượng Trần Thị Hiền cho biết: “Chúng tôi triển khai đăng ký hỗ trợ theo từng thôn. Danh sách nấu ăn được chốt đến ngày 20/8 để các đơn vị chủ động. Sau thời gian này, tùy vào tình hình thực tế tại các khu cách ly sẽ có kế hoạch hỗ trợ cụ thể”.

Người Hà Tĩnh chắt chiu nghĩa tình, chung tay chống dịch COVID-19

Việc vận động được triển khai trên tinh thần tự nguyện của người dân (Trong ảnh: Người dân xã Tùng Lộc - Can Lộc tích cực đóng góp thực phẩm). Ảnh: Minh Đông.

Việc tiếp nhận cũng được các địa phương quy về một đầu mối, đồng thời phối hợp chặt chẽ với ban điều hành khu cách ly để phân bổ khoa học, hợp lý nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch, không gây lãng phí nguồn thực phẩm.

Người Hà Tĩnh chắt chiu nghĩa tình, chung tay chống dịch COVID-19

Chỉ trong vòng nửa tháng qua, các khu cách ly trên địa bàn tỉnh đã được hỗ trợ gần 45.000 suất ăn miễn phí.

Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh) Hoàng Trung Thông cho biết: “Dù số lượng công dân cách ly tập trung của xã đã giảm so với trước nhưng địa phương vẫn nhận được rất nhiều đăng ký hỗ trợ nấu ăn của các cá nhân, tổ chức. Việc phân công theo đầu mối tiếp nhận đã giúp chúng tôi tránh được tình trạng chồng chéo, lãng phí, sự hỗ trợ của người dân thêm hiệu quả, ý nghĩa. Trong trường hợp quá nhiều, chúng tôi sẽ thuyết phục các tổ chức “cất dành” bởi cuộc chiến chống dịch COVID-19 có nguy cơ sẽ chưa thể kết thúc trong ngày một, ngày hai”.

Người Hà Tĩnh chắt chiu nghĩa tình, chung tay chống dịch COVID-19

Hỗ trợ bữa ăn miễn phí cho người dân tại các khu cách ly tập trung là hoạt động hết sức ý nghĩa, đầy tính nhân văn. Việc vận động người dân, tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ được triển khai trên tinh thần tự nguyện; phù hợp với điều kiện, nhu cầu của từng khu cách ly để tránh chồng chéo, lãng phí.

MTTQ tỉnh mong muốn các tầng lớp Nhân dân tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast