Bất cập giao thông tại ngã ba tuyến kết nối cao tốc ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Ngã ba giao cắt giữa quốc lộ 1 với tuyến đường kết nối cao tốc Bắc - Nam ở xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) còn một số bất cập, cần thêm giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông.


Nút giao cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng với quốc lộ 1 thông qua tuyến kết nối ở xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên là 1 trong 6 nút giao của tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh. Nút giao này góp phần tạo thuận lợi cho người dân Cẩm Xuyên, vùng phụ cận có thể di chuyển vào cao tốc thuận lợi, và ngược lại, giúp phương tiện từ cao tốc tới địa phương này cũng dễ dàng hơn.
Tuyến đường kết nối từ quốc lộ 1 tới cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng ở xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên dài 3 km đã được thi công khá cơ bản, được đưa vào khai thác từ ngày 28/4 - cùng thời gian với tuyến chính cao tốc. Tuy vậy, sau 2 tuần đưa vào khai thác, vị trí giao cắt giữa quốc lộ 1 với tuyến đường kết nối đã xuất hiện một số bất cập gây mất an toàn giao thông (ATGT).
Theo ghi nhận của PV Báo Hà Tĩnh, quốc lộ 1 hướng di chuyển từ TP Hà Tĩnh vào huyện Cẩm Xuyên ở vị trí giao cắt đã được mở rộng thêm 1 làn xe, có biển tốc độ tối đa cho phép 60km/h, tạo thuận lợi cho phương tiện di chuyển hướng TP Hà Tĩnh vào tuyến đường kết nối cao tốc và từ đường kết nối cao tốc ra quốc lộ 1 đi huyện Cẩm Xuyên.
Tuy vậy, với phương tiện di chuyển từ hướng huyện Cẩm Xuyên đi TP Hà Tĩnh để vào tuyến đường kết nối cao tốc, lại đang có những bất cập nhất định, trong đó, việc chưa có làn dừng dành cho xe rẽ trái trước khi vào đường kết nối dẫn tới nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

Tại vị trí giao cắt, quốc lộ 1 có 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe thô sơ. Với 2 làn đường dành cho xe cơ giới, làn gần dải phân cách cứng, vạch kẻ đường chỉ hướng phương tiện được rẽ trái để vào đường kết nối hoặc đi thẳng quốc lộ 1. Do không có làn dừng chờ nên phương tiện khi rẽ trái sẽ “chiếm” hẳn 1 làn xe, thậm chí với xe tải trọng lớn, chiếm diện tích mặt đường càng nhiều. Nếu có phương tiện di chuyển trên quốc lộ 1 hướng TP Hà Tĩnh đi Cẩm Xuyên đi tới, thời gian dừng chờ lại càng lâu.
Đoạn tuyến quốc lộ 1 theo hướng di chuyển từ huyện Cẩm Xuyên đi TP Hà Tĩnh qua vị trí giao cắt không có biển giới hạn tốc độ và với dải phân cách cứng, phương tiện được di chuyển tối đa 90km/h. Trường hợp tài xế đi làn bên cạnh hoặc phía sau không chú ý quan sát, không giữ khoảng cách, không giảm tốc độ, việc xảy ra va chạm, TNGT là rất cao.
Với phương tiện cơ giới di chuyển từ tuyến đường kết nối ra quốc lộ 1 để đi TP Hà Tĩnh cũng chiếm nhiều diện tích mặt đường, tiềm ẩn mất ATGT.
Thêm vào đó, tại vị trí giao cắt giữa quốc lộ 1 với tuyến đường kết nối hiện chưa có hệ thống đèn chiếu sáng. Điều này càng làm gia tăng mất ATGT vào lúc về đêm hoặc rạng sáng - thời điểm tầm quan sát bị hạn chế.
Hiện trạng mặt đường ở vị trí giao cắt cũng đã bị hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe, nứt rạn mai rùa.
Từ những bất cập nêu trên dẫn tới ngã ba giao quốc lộ 1 với tuyến đường kết nối cao tốc tại xã Cẩm Quan (huyện Cẩm Xuyên) có nguy cơ cao xảy ra TNGT.
Xác nhận một số bất cập tại vị trí giao cắt quốc lộ 1 với tuyến đường kết nối cao tốc tại xã Cẩm Quan, ông Trần Thế Thành - Phó Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 (Khu Quản lý đường bộ II, Cục Đường bộ Việt Nam) cho hay: Đơn vị cũng đã có kế hoạch mời Sở Xây dựng, Phòng CSGT, Ban QLDA Thăng Long, chính quyền địa phương cùng một số đơn vị liên quan để kiểm tra, đánh giá và đưa ra giải pháp đảm bảo ATGT tại nút giao.
Video: Ngã ba giao cắt giữa quốc lộ 1 với tuyến đường kết nối cao tốc Bắc - Nam ở xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói