Bắt đầu giảm giá các dịch vụ thiết yếu

Bộ Công thương vừa trình Chính phủ phương án giảm giá điện trong 3 tháng cho các đối tượng khách hàng. Trong khi đó, các nhà mạng cũng lên phương án giảm giá cước viễn thông, tăng dung lượng cho người dùng trong mùa dịch Covid-19.

Bắt đầu giảm giá các dịch vụ thiết yếu

Nhà mạng MobiFone lắp đặt các trạm phát sóng thử nghiệm 5G tại TP.HCM - Ảnh: T.Sơn

Theo đề xuất của Bộ Công thương, giá điện có thể được giảm tối đa trong ba tháng 4, 5 và 6 với mức 10% cho các đối tượng khách hàng sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh. Tổng gói hỗ trợ nếu được thông qua sẽ lên tới gần 11.000 tỉ đồng.

Theo đó, đối với khách hàng sản xuất và kinh doanh, Bộ Công thương đề xuất giảm giá điện ở tất cả các khung giá: cao điểm, bình thường và thấp điểm so với biểu giá tại quyết định 648. Trong đó, khách hàng sản xuất sẽ được hỗ trợ cho 3 tháng là 5.117,82 tỉ đồng và 986,19 tỉ đồng cho khách hàng kinh doanh.

Giảm cho mọi đối tượng, mức cao nhất 10%

Bộ Công thương cho rằng ưu điểm của phương án này là tất cả các khách hàng sản xuất bao gồm doanh nghiệp lớn chạy 3 ca hay doanh nghiệp nhỏ chạy 1 ca cũng đều được hỗ trợ tiền điện.

Việc duy trì giá giờ cao - thấp điểm cũng sẽ tạo động lực cho doanh nghiệp sử dụng tiết kiệm điện vào giờ cao điểm, khuyến khích sử dụng điện vào giờ bình thường và thấp điểm. Như vậy, tổng số tiền hỗ trợ các hộ sản xuất, kinh doanh sẽ là 6.104 tỉ đồng, tương ứng với doanh thu của Tập đoàn Điện lực VN (EVN) là 6.104 tỉ đồng.

Đối với khách hàng du lịch hiện nay đang thuộc nhóm đối tượng “kinh doanh dịch vụ”, với tỉ trọng sản lượng điện ước chiếm khoảng 1,53 - 1,8% tổng sản lượng điện thương phẩm.

Do đó, với vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn, cũng chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, Bộ Công thương đề xuất giảm giá điện cho cơ sở lưu trú du lịch từ mức giá áp cho khách hàng kinh doanh dịch vụ xuống bằng áp giá cho hộ sản xuất và áp dụng từ tháng 4-2020. Số tiền hỗ trợ 1.840 tỉ đồng.

Đáng chú ý trong đề xuất này, Bộ Công thương cũng kiến nghị giảm giá điện cho người dân (khách hàng sinh hoạt). Theo đó, bộ này đề xuất giảm giá 10% đối với các khách hàng sử dụng bậc thang sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4.

Đối tượng này chủ yếu là người lao động, công chức, viên chức, công nhân bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19. Với bậc thang cao trên 300 kWh, bộ đề xuất giữ nguyên vì các khách hàng tiêu thụ ở bậc này là những người có thu nhập cao, ít chịu ảnh hưởng bởi dịch. Số tiền hỗ trợ cho khách hàng sinh hoạt sẽ được hưởng là 2.930 tỉ đồng.

Ngoài ra, trước đó EVN cũng đề xuất hỗ trợ miễn giảm tiền điện trực tiếp cho các cơ sở phục vụ chống dịch COVID-19, với tổng số tiền ước tính khoảng 100 tỉ đồng.

Cụ thể như miễn tiền điện cho khách hàng sử dụng điện là cơ sở cách ly, khám chữa bệnh tập trung chỉ liên quan đến dịch COVID-19.

Giảm 20% giá bán điện cho cơ sở khám, chữa bệnh có thực hiện khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19 và giảm 20% giá bán điện cho các khách sạn được sử dụng để cách ly.

Như vậy, tổng số tiền điện dự kiến sẽ giảm, miễn cho các đối tượng nêu trên là 10.974 tỉ đồng.

Bắt đầu giảm giá các dịch vụ thiết yếu

Chị Nguyễn Khắc Thu Hoài (ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) làm việc tại nhà trong đợt cách ly toàn thành phố để phòng dịch COVID-19 - Ảnh: N.THỊNH

Ai sẽ được ưu đãi giá cước?

Ngày 2-4, ông Trần Duy Hải, phó cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), cho biết 4 nhà mạng là Viettel, MobiFone, VNPT và Vietnamobile sẽ tặng 50% data cho tất cả gói cước di động hỗ trợ khách hàng chống dịch Covid-19.

Cùng với các nhà mạng di động, các nhà cung cấp dịch vụ Internet gồm: CMC, Viettel, FPT cũng đã cam kết nâng dung lượng từ 1,5 lên 2 lần mà không tăng giá cước.

Về giảm cước viễn thông 20% cho các đối tượng an sinh xã hội, ông Tô Dũng Thái - phó tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) - cho biết sẽ có 4 đối tượng được hỗ trợ từ các dịch vụ viễn thông của nhà mạng (người có công với cách mạng; các đối tượng bảo trợ xã hội, người yếu thế, hộ nghèo, hộ cận nghèo; người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương, lao động mất việc làm...).

Theo ông Thái, tất cả khách hàng thuộc các đối tượng an sinh xã hội trên sẽ được VNPT giảm 20% cước đối với các dịch vụ mà VNPT đang cung cấp như băng rộng cố định (Internet cáp quang), MyTV, điện thoại di động...

Trong khi đó, ông Bùi Sơn Nam - phó tổng giám đốc MobiFone - cho biết hiện các nhà mạng đang họp thống nhất để ra cùng chính sách. Đối tượng được hưởng giảm 20% sẽ theo danh sách của Chính phủ, khi có danh sách - tức chỉ cần có “cốt vé” là nhà mạng sẽ ngay lập tức hỗ trợ theo đúng cam kết mà Bộ TT-TT công bố.

Ngoài việc giảm 20% giá cước cho các đối tượng, các nhà mạng cũng cam kết sẽ thực hiện nâng tốc độ Internet lên thêm 50%, tăng dung lượng sử dụng data của tất cả các gói cước hiện hành lên 50% nhưng không tăng giá.

Thay lời khích lệ đến đội ngũ phòng chống dịch đang ngày đêm làm việc tại các tuyến đầu trên cả nước, cũng như động viên tinh thần người dân tại các khu cách ly, từ ngày 1-4, nhà mạng VinaPhone áp dụng gói cước 0 đồng cho tất cả thuê bao thuộc 2 nhóm này.

Theo đó, các thuê bao sẽ có mỗi tháng 1.500 phút gọi nội mạng, 50 phút gọi ngoại mạng và 60 GB data tốc độ cao (2 GB/ngày). Riêng khu vực làm việc của nhân viên y tế, VinaPhone cung cấp miễn phí thêm Internet tốc độ 50 Mbps và truyền hình MyTV Net. Chương trình được áp dụng đến khi VN công bố hết dịch.

Đối với người dùng cuối, VinaPhone cho biết đang bổ sung 18% tổng số trạm và 35% dung lượng mạng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời gian tới. VNPT - đơn vị chủ quản của VinaPhone - cũng tăng gấp đôi tốc độ đường truyền Internet mà giá không đổi cho gói cước Home Combo: từ 50 Mbps lên 100 Mbps và có thể nâng thêm đến 150 Mbps.

Ông Tào Đức Thắng, phó tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - viễn thông quân đội (Viettel), cho biết về việc tăng tốc độ Internet (chủ yếu là cố định - Internet cáp quang) thì nhà mạng sẽ tăng từ 1,5 - 2 lần. Đối với băng rộng di động (3G, 4G) cùng việc lắp thêm nhiều trạm, các mạng cũng thống nhất nâng gấp rưỡi (50%) dung lượng cho các gói cước mà khách hàng đang sử dụng.

Thời gian hỗ trợ người dùng thụ hưởng các chính sách trên, các nhà mạng thực hiện trong 3 tháng gồm tháng 4, 5 và 6 theo thời gian công bố dịch của Nhà nước và sẽ hỗ trợ đến khi nào Chính phủ công bố hết dịch mới dừng.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá Hội chợ Mùa Thu 2025

Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá Hội chợ Mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu năm 2025, Hà Tĩnh dự kiến tham gia khu gian hàng với chủ đề "Hà Tĩnh - miền đất truyền thống, năng động hội nhập", trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và các hình ảnh, không gian du lịch - văn hóa.
T&T khởi công dự án đô thị, thương mại dịch vụ 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

T&T khởi công dự án đô thị, thương mại dịch vụ 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

Sáng 10/10, tại xã Cẩm Bình, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ khởi công dự án Khu đô thị, thương mại dịch vụ, biệt thự sinh thái Nam Cầu Phủ. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Duy Lâm - Bí thư Tỉnh ủy; Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh...
Sau bão lũ, giá rau xanh ở Hà Tĩnh biến động ra sao?

Sau bão lũ, giá rau xanh ở Hà Tĩnh biến động ra sao?

Sau các đợt mưa lũ kéo dài, nhiều vùng sản xuất rau màu tại Hà Tĩnh bị ngập úng nặng không chỉ khiến hàng loạt diện tích rau vụ đông bị thiệt hại, mà còn kéo theo hệ lụy là giá một số loại rau xanh, nhất là rau gia vị tăng cao, nguồn cung thiếu cục bộ.
Vinamilk Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025. Đây là giải thưởng của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy - Vietnam Economic Times khởi xướng.
Giá vàng thế giới cán mốc 4.000 USD/ounce

Giá vàng thế giới cán mốc 4.000 USD/ounce

Giá vàng thế giới sáng 8/10 đạt 4.000 USD/ounce, tăng mạnh do nhu cầu trú ẩn an toàn, bất ổn địa chính trị và hoạt động mua vàng mạnh của các ngân hàng trung ương.
“Tiền thật, vàng hơi” - rủi ro tiềm ẩn!

“Tiền thật, vàng hơi” - rủi ro tiềm ẩn!

Trong cơn sốt giá, nhiều người dân Hà Tĩnh bất chấp rủi ro mua vàng bằng phiếu hẹn hoặc giấy viết tay, cam kết giao hàng sau. Tuy nhiên, hình thức giao dịch dựa trên "niềm tin" này đang tạo ra "vàng hơi" trên thị trường, đẩy người mua vào “bẫy” pháp lý.
Thông tin mới nhất về sân bay Vinh

Thông tin mới nhất về sân bay Vinh

Cảng hàng không quốc tế Vinh (Nghệ An) được quy hoạch chuẩn cấp 4E, công suất 8 triệu lượt khách/năm vào năm 2030 và 14 triệu lượt khách/năm vào năm 2050.
Ba quý đầu 2025 của Prudential Việt Nam: Củng cố niềm tin khách hàng từ chi trả bồi thường đến hàng loạt giải thưởng, sản phẩm mới

Ba quý đầu 2025 của Prudential Việt Nam: Củng cố niềm tin khách hàng từ chi trả bồi thường đến hàng loạt giải thưởng, sản phẩm mới

Những con số “biết nói”, loạt giải thưởng uy tín cùng kết quả kinh doanh tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025 đã tiếp tục khẳng định uy tín của Prudential Việt Nam, nối dài hành trình 26 năm đồng hành và mang yên tâm trọn vẹn đến mỗi gia đình Việt.
Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh - kết nối để vươn xa

Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh - kết nối để vươn xa

Thông qua các hoạt động kết nối, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác phát triển, cộng đồng doanh nhân trẻ Hà Tĩnh không chỉ hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn mà còn cùng đồng hành, mở rộng thị trường và từng bước khẳng định vị thế trên thương trường.