Cùng yêu thích công nghệ thông tin, toán học và luôn không ngừng sáng tạo, em Trần Văn Gia Bảo (8A1) và Trần Hữu Phúc Nguyên (8A6) luôn mong muốn về việc xây dựng phần mềm ứng dụng trong việc học tập ở trường.
Từ năm học 2024-2025, khi đang học lớp 7, trong quá trình học tập, Gia Bảo và Phúc Nguyên nhận thấy việc điểm danh bằng hình thức thủ công có nhiều hạn chế, hai cậu học trò đã cùng nghĩ đến ý tưởng điểm danh bằng phần mềm nhận diện khuôn mặt. Tháng 9/2024, hai em trình bày ý tưởng với thầy cô và được Ban giám hiệu khuyến khích triển khai. Cô Hoàng Thị Ngọc Trà, giáo viên Toán trở thành “cố vấn chuyên môn” giúp đỡ Gia Bảo và Phúc Nguyên.
Gia Bảo chia sẻ: “Ý tưởng là vậy nhưng khi bắt tay vào triển khai chúng em thực sự thấy rất khó. Những kiến thức về lập trình, xây dựng phần mềm của chúng em hầu như đều đang ở số 0. Lúc này, được sự hướng dẫn của cô giáo, tìm tòi học hỏi trên mạng, tham gia các khóa học lập trình online, chúng em dần tiếp cận với việc lập trình”.
Cô giáo Ngọc Trà và hai cậu học trò miệt mài với những tiết học lập trình.
Kể từ lúc lên ý tưởng, ngoài giờ học chính khóa, Gia Bảo, Phúc Nguyên lại bắt đầu hành trình học lập trình cùng cô giáo hướng dẫn. Hai cậu học trò miệt mài với việc tìm hiểu, bổ sung các kiến thức về lập trình và tìm hiểu các phần mềm liên quan để xây dựng đề tài có tính sáng tạo, ứng dụng hiệu quả.
Cô Hoàng Thị Ngọc Trà cho biết: “Các bạn có ý tưởng và rất quyết tâm hiện thực hóa ý tưởng, vì vậy, cô cũng có thêm động lực để đồng hành cùng các em. Có không ít khó khăn trong quá trình triển khai, từ việc tìm hiểu thuật toán, xử lý lỗi trong lập trình đến thử nghiệm phiên bản để đảm bảo tính ổn định và thân thiện với người dùng… Thế nhưng, bằng sự sáng tạo, ý chí quyết tâm và chăm chỉ, cần mẫn, đến tháng 4/2025 - 5/2025, phần mềm bắt đầu được hình thành và đưa vào ứng dụng thực nghiệm tại trường”.
Dẫu có không ít khó khăn trong quá trình triển khai nhưng cô trò đều rất quyết tâm và luôn nỗ lực.
Sau 1 tháng vận hành thử nghiệm tại một lớp học ở trường và có so sánh với lớp không thực nghiệm, kết quả cho thấy, hệ thống hoạt động ổn định, hỗ trợ giáo viên điểm danh nhanh chóng hơn, phụ huynh nắm bắt thông tin chuyên cần của con em kịp thời và giảm đáng kể sai sót so với phương pháp cũ.
Sau khi vượt qua vòng đánh giá nội bộ, Trường học số - SmartSchool trở thành đề tài duy nhất của Trường THCS Lê Văn Thiêm tham dự Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 16 và giành giải nhì, được lựa chọn gửi đi dự thi cấp Trung ương. Từ những góp ý của hội đồng chấm thi, nhóm tiếp tục hoàn thiện giao diện, tối ưu bảo mật và bổ sung tính năng mới trước khi dự thi cấp toàn quốc năm 2025.
Phần mềm “Trường học số - SmartSchool” được nhóm học sinh Trường THCS Lê Văn Thiêm tạo ấn tượng với giám khảo cuộc thi bởi khả năng tích hợp nhiều chức năng trên cùng một nền tảng. Hệ thống cho phép điểm danh tự động thông qua nhận diện khuôn mặt và thẻ RFID, gửi thông báo chuyên cần ngay lập tức cho phụ huynh qua Zalo, SMS hoặc ứng dụng riêng.
Đồng thời, phần mềm phân tích dữ liệu chuyên cần để cảnh báo các trường hợp nghỉ học kéo dài, giúp nhà trường có biện pháp hỗ trợ, động viên học sinh kịp thời. Bên cạnh đó, SmartSchool hỗ trợ thống kê, xuất báo cáo, phân quyền theo cấp quản lý, đảm bảo tính bảo mật cao và tương thích với nhiều thiết bị. Ở bối cảnh dạy học trực tuyến, phần mềm còn tích hợp chức năng tự ghi nhận sự có mặt của học sinh trên Zoom hoặc Google Meet.
Với tính ứng dụng cao, Trường học số - SmartSchool đã đạt giải ba Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 21 năm 2025. Đây không chỉ là niềm tự hào của nhà trường và ngành giáo dục Hà Tĩnh mà còn góp phần lan tỏa tinh thần sáng tạo trong học sinh. Đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của đổi mới sáng tạo trong quá trình chuyển đổi số giáo dục.
Đánh giá sơ bộ ban đầu, phần mềm không chỉ mang lại tiện ích thực tế mà còn thể hiện khả năng tự học, tính kiên trì và sự mạnh dạn đổi mới của học sinh. Thành công của Gia Bảo và Phúc Nguyên là minh chứng cho việc tạo môi trường để học sinh nghiên cứu, tiếp cận khoa học công nghệ là hướng đi đúng và cần được phát huy.
Nhà trường dự kiến tiếp tục ứng dụng SmartSchool trong thời gian tới, đồng thời khuyến khích nhóm tác giả mở rộng, nâng cấp tính năng nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý ngày càng cao, hướng đến triển khai đồng bộ trong toàn trường hoặc liên hệ phối hợp với Vnedu (hệ thống quản lý giáo dục trực tuyến do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam phát triển) để tích hợp sử dụng.