Mỹ hoàn tất đào tạo binh sĩ Ukraine sử dụng tên lửa Patriot

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Patrick Ryder thông báo Mỹ đã hoàn thành đợt huấn luyện 65 quân nhân Ukraine sử dụng hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do nước này sản xuất.

Mỹ hoàn tất đào tạo binh sĩ Ukraine sử dụng tên lửa Patriot

Hệ thống tên lửa phòng không Patriot. Ảnh: AFP/TTXVN

"Chỉ trong tuần này, 65 lính phòng không Ukraine đã hoàn thành khóa huấn luyện Patriot tại căn cứ Fort Sill và đã quay trở lại châu Âu”, ông nói. Lầu Năm Góc sẽ tiếp tục huấn luyện binh sĩ Ukraine để sử dụng vũ khí phòng không Patriot do Mỹ, Đức và Hà Lan cung cấp.

Theo lời ông Patrick Ryder, cho đến nay, Mỹ đã đào tạo trên 7.000 thành viên của Lực lượng Vũ trang Ukraine, trong khi 26 nước đồng minh khác đào tạo trên 11.000 người. Chương trình đào tạo bắt đầu từ tháng 4/2022 và gồm 40 chương trình hướng dẫn khác nhau về hơn 20 hệ thống.

Ông Ryder cũng thông báo rằng tại Đức, vào cuối tháng này, trên 4.000 binh sĩ và hai lữ đoàn bộ binh cơ giới của Ukraine sẽ hoàn thành khóa huấn luyện vũ khí kết hợp và lên đường về nước.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Sergey Marchenko tiết lộ Ukraine đang chi 130 tỷ hryvnia (3,5 tỷ USD) mỗi tháng cho quân đội.

Theo đài RT, trong một cuộc họp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EBA) vào ngày 29/3, Bộ trưởng Marchenko cũng tiết lộ rằng ngân sách của Ukraine nhận được 80 tỷ hryvnia doanh thu hàng tháng.

“Nhiệm vụ chính là tạo điều kiện để cấp tài chính cho quân đội", ông Marchenko cho biết trong khi tiết lộ các con số.

Tuần trước, Quốc hội Ukraine đã thông qua luật tăng chi tiêu ngân sách cho quốc phòng thêm hơn 14,6 tỷ USD. Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal trước đó thông báo rằng nội các đã đề xuất phân bổ ngân sách bổ sung để thanh toán cho quân đội, cũng như mua các thiết bị quân sự và đặc biệt.

Theo ông Shmygal, số tiền này sẽ được phân bổ thông qua sự hỗ trợ của các đối tác phương Tây.

Khi phê duyệt dự thảo ngân sách năm 2023 vào tháng 11 năm ngoái, Quốc hội Ukraine đã dành hơn 1.000 tỷ hryvnia cho các lực lượng vũ trang và an ninh quốc gia, chiếm 43% tổng chi tiêu ngân sách, tương đương 18,2% GDP của đất nước.

Thâm hụt ngân sách của Ukraine trong năm nay dự kiến sẽ ở mức kỷ lục 38 tỷ USD. Chính phủ có kế hoạch trang trải thâm hụt bằng cách sử dụng viện trợ nước ngoài của phương Tây.

Tháng trước, Mỹ đã công bố viện trợ bổ sung 12 tỷ USD cho Kiev, bao gồm gói vũ khí trị giá 2 tỷ USD và 10 tỷ USD nữa để hỗ trợ chi phí năng lượng và ngân sách của chính phủ Ukraine. Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, Washington đã hỗ trợ cho Kiev gần 50 tỷ USD kể từ năm ngoái, phần lớn trong số đó dành cho vũ khí.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast