HLV Park khiến người dân Việt Nam có cảm tình nhiều hơn về Hàn Quốc

(Baohatinh.vn) - Ảnh hưởng của HLV Park Hang-seo tại Việt Nam là có thật và nó không bị thổi phồng. Một cuộc khảo sát do báo Korea Times và Hankook Ilbo thực hiện gần đây với trên 1.000 người Việt Nam đã xác nhận điều này.

HLV Park khiến người dân Việt Nam có cảm tình nhiều hơn về Hàn Quốc

Tỷ lệ người dân Việt Nam có cảm tình về đất nước Hàn Quốc tăng lên 73,8% trong năm 2019. (Đồ họa: Korea Times)

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 3 đến ngày 15/1/2019 để đánh giá cảm nhận của người dân Việt Nam về đất nước Hàn Quốc kể từ khi ông Park lên giữ chức HLV trưởng đội tuyển Việt Nam.

7 trên 10 người Việt Nam được khảo sát, trả lời họ có cảm tình với Hàn Quốc vì HLV Park Hang-seo.

Theo kết quả thăm dò, 73,8% số người được khảo sát có thiện cảm với Hàn Quốc, tăng 12,8% so với con số 61% của cuộc thăm dò năm ngoái.

Nhóm những người được khảo sát trong độ tuổi 40 chứng kiến sự thay đổi quan điểm nhiều nhất. Năm ngoái, chỉ có 48% số người trong độ tuổi này có thiện cảm với Hàn Quốc, thấp hơn 22% so với con số 70% của cuộc thăm dò năm nay.

Nguyễn Thị Thanh Huyền, giáo sư tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết tác động của ông Park đến người dân Việt Nam là không thể phủ nhận. “Ông ấy đã làm được một việc mà không một nhà lãnh đạo công ty hay lãnh đạo trong các lĩnh vực khác nào làm được. Điều đáng ngạc nhiên là ông ấy đã một mình làm điều đó chỉ trong vòng một năm”.

Việt Nam đã đạt thành tích cao tại các giải đấu bóng đá quốc tế kể từ sau khi ông Park giữ chức "thuyền trưởng" đội tuyển bóng đá nam quốc gia hai năm trước.

“Những chú rồng vàng” trở thành nhà vô địch giải bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup) 2018, á quân giải U.23 châu Á và lọt vào top 4 đội bóng mạnh nhất tại Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) 2018. Đoàn quân của HLV Park Hang-seo để tuột mất cơ hội mang về tấm huy chương Á vận hội đầu tiên cho Việt Nam sau khi để thua Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) ở loạt đá luân lưu trong trận tranh hạng 3. Mới đây nhất, đội tuyển Việt Nam đã lọt vào tứ kết Asian Cup, ngang với thành tích mà Hàn Quốc đã làm được ở giải đấu trên đất UAE.

Bóng đá nam Việt Nam đã cải thiện rất nhiều kể từ khi ông Park lên làm HLV trưởng, điều này cũng đã mở đường cho sự nổi tiếng của ông thầy người Hàn Quốc tại đất nước hình chữ S.

Kể từ cuộc khảo sát năm ngoái, đã có một số sự kiện xảy ra có thể ảnh hưởng đến cảm nhận của người dân Việt Nam về xứ sở kim chi.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có chuyến thăm chính thức Việt Nam hồi tháng 3/2018. Các nhà lãnh đạo của hai nước đã ký 6 biên bản ghi nhớ để tăng cường quan hệ song phương. Đầu tư của các công ty Hàn Quốc vào Việt Nam đã tăng lên và khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam cũng vậy.

Giáo sư Nguyễn Thị Thanh Huyền thì lại cho rằng “cơn sốt” ông Park là “nhân tố thực sự, duy nhất” khiến cho người Việt Nam có cảm tình nhiều hơn về đất nước Hàn Quốc và các yếu tố khác không ảnh hưởng đáng kể.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát của báo Korea Times và Hankook Ilbo thực hiện cho thấy sự nổi tiếng của ông Park Hang-seo tại Việt Nam cũng không mấy ảnh hưởng đến quan điểm của người dân Việt Nam về việc quân đội Hàn Quốc tham chiến ở đất nước này giai đoạn thập niên 1960. 26,3% giữ quan điểm tiêu cực về quyết định đưa quân sang Việt Nam của chính phủ Hàn Quốc thời điểm đó, tỷ lệ này đã giảm 3,7% so với cuộc khảo sát năm ngoái. Tuy nhiên, đối với nhóm những người được khảo sát trong đổ tuổi 50 trở lên, tỷ lệ này lại tăng lên.

Giáo sư Yoo Tea Hyun - người giữ chức đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam từ 2002 đến 2005, cho rằng Hàn Quốc cần phải tiếp tục nỗ lực cải thiện quan hệ song phương với Việt Nam.

Nhà ngoại giao kỳ cựu lưu ý sự nổi tiếng của ông Park Hang-seo không phải là liều thuốc cho mối quan hệ song phương như cuộc khảo sát của Hankook Ilbo và Korea Times chỉ ra. “Nhiều người Việt Nam vẫn còn những quan điểm cứng rắn về Hàn Quốc khi đưa quân đến tham chiến tại Việt Nam”, ông nói.

HLV Park khiến người dân Việt Nam có cảm tình nhiều hơn về Hàn Quốc
(Theo Korea Times)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast