Vì sao CLB Hà Nội thua SLNA ngay trên sân nhà

Trận thua trên sân nhà Hàng Đẫy trước SLNA thực tế không bất ngờ nếu nhìn vào các thay đổi của CLB Hà Nội.

Thất bại trước SLNA tối 18/6 ghi nhận nhiều cột mốc buồn của nhà ĐKVĐ V.League. Đó là trận thua đầu tiên của CLB Hà Nội trên sân nhà Hàng Đẫy sau 34 trận liền bất bại (từ tận năm 2017) và cũng là trận thua ngay trong ngày kỷ niệm sinh nhật 14 tuổi của đội bóng thủ đô.

Kết quả dĩ nhiên chưa đủ để đánh giá cả hành trình, song thất bại trước SLNA đã phần nào cho thấy những điểm chưa được của đội bóng thống trị V.League trong 2 mùa giải gần nhất.

Vì sao CLB Hà Nội thua SLNA ngay trên sân nhà

CLB Hà Nội nhận thất bại sốc trước SLNA tối 18/6. Ảnh: Việt Linh.

Không chỉ là Quang Hải

Quá dễ để nhận định việc Quang Hải vắng mặt phần lớn thời gian trận đấu khiến CLB Hà Nội gặp khó trong việc triển khai lối chơi và không tài nào khoan thủng được hàng phòng ngự được bố trí thấp (low block) và đeo bám rát ở khu vực giữa sân của SLNA.

Tuy nhiên, Quang Hải không phải lý do duy nhất khiến CLB Hà Nội thất bại. Trước khi vắng Hải vì chấn thương, đội bóng thủ đô đã mất Moses trong trận thắng 3-0 trước HAGL.

Tiền vệ người Uganda là người chơi tốt nhất của CLB Hà Nội trong vai trò tiền vệ thu hồi bóng trong sơ đồ 4-3-3, không chỉ bởi thể hình, mà còn cả ở khả năng điều phối và đọc trận đấu. Tách biệt yếu tố chiến thuật, thì việc sở hữu ngoại binh chơi ở vị trí yết hầu của hàng tiền vệ luôn là phương án an toàn bậc nhất tại V.League.

Vì sao CLB Hà Nội thua SLNA ngay trên sân nhà

Hùng Dũng không cản được Văn Lắm trong tình huống dẫn tới bàn thắng duy nhất của trận đấu. Ảnh: Việt Linh.

Bởi vậy, khi Moses không thể đấu với SLNA, HLV Chu Đình Nghiêm đành phải dùng phương án khá vá víu là để Hùng Dũng chơi thấp nhất hàng tiền vệ. Dũng hay, nhưng không phải mẫu cầu thủ to cao và tỳ đè tốt như Moses. Hàng tiền vệ CLB Hà Nội vì vậy hổng mất một vị trí. Đây là sai lầm đầu tiên của ông Nghiêm trận này.

Sai lầm thứ hai là chọn người thay vị trí tiền vệ trung tâm lệch phải của Hùng Dũng. Không biết vì sao ông Nghiêm lại chọn tiền đạo Rimario đá ở vị trí này.

Trước HAGL, Rimario đã tỏa sáng với cú đúp bàn thắng, trong đó bàn thứ 2 là pha solo từ giữa sân thể hiện mọi phẩm chất từ nhanh, khỏe, khéo lẫn quyết tâm cao.

Song không biết vì điều gì, ông Nghiêm lại đưa đẩy Rimario khỏi hàng tiền đạo và nhét anh xuống hàng tiền vệ. Với cách sắp xếp đầy vá víu Đức Huy - Hùng Dũng - Rimario, CLB Hà Nội không thể triển khai nhuần nhuyễn lối chơi ban bật đập nhả như thường lệ mà vẫn đảm bảo được sức ép liên tục cùng hàng phòng ngự dâng cao.

Trên sóng truyền hình sau trận đấu, HLV trưởng ĐT nữ Việt Nam, Mai Đức Chung, nhìn nhận hàng tiền vệ CLB Hà Nội đã không hoàn thành nhiệm vụ khi không áp sát được Văn Lắm trong tình huống thủng lưới.

Ông Chung nói không sai. Hùng Dũng hoàn toàn bị lỡ trớn trước pha đi bóng nỗ lực của Đình Đồng, trong khi Đức Huy phá bóng hụt. Rimario lúc đó, đơn giản là tản bộ thong dong ở phía sau. Đó là những minh chứng rất rõ của việc xếp những cầu thủ tài năng chơi trái vị trí sở trường của họ.

Thua không phải thảm họa

Thất bại dĩ nhiên không tích cực, song đặt trong bối cảnh V.League mới bước sang vòng 5, một trận thua hoàn toàn không phải thảm họa với đội bóng thủ đô.

Patrice Evra từng nhớ lại giai đoạn đỉnh cao với Manchester United trong quá khứ với nhận định “Thỉnh thoảng chúng tôi vui khi thua, vì điều đó là tốt để giữ đôin chân trên mặt đấu”. Với CLB Hà Nội lúc này, tư tưởng đó có thể là cần thiết.

2 năm thống trị V.League với những chức vô địch sớm vài vòng đấu không phải kịch bản tốt cho tham vọng vươn mình, ngay cả khi người trong cuộc xác nhận họ vẫn còn khát khao.

Vì sao CLB Hà Nội thua SLNA ngay trên sân nhà

Thất bại là điều tốt để CLB Hà Nội nhìn lấy lại động lực. Ảnh: Việt Linh.

Điều tích cực của việc thua một trận đấu là nó vừa đủ để HLV có thể khích tướng các học trò và chính những cầu thủ nhìn lại mình chưa đủ tốt và cần nỗ lực nhiều hơn nữa nếu muốn chiến thắng.

CLB Hà Nội rõ ràng có lực lượng mạnh hơn phần còn lại của V.League, và việc đội ngũ chất lượng cao ấy có thêm động lực để cố gắng sau một thất bại là hoàn toàn tốt cho sự phát triển.

Trên sóng truyền hình sau trận, Phan Văn Đức thừa nhận ban đầu SLNA tới sân Hàng Đẫy với tham vọng chỉ là 1 điểm. HLV trưởng Ngô Quang Trường của đội bóng xứ Nghệ cũng thừa nhận “may mắn” khi thắng được nhà ĐKVĐ.

Quan điểm cầu hòa của Văn Đức hay sự khiêm tốn nép mình của HLV Quang Trường có thể là tư tưởng chung của nhiều đội bóng đối đầu với CLB Hà Nội tại V.League trước khi SLNA tạo nên cú sốc: Đội bóng thủ đô quá mạnh và không nên mơ mộng trên thánh địa của gã khổng lồ.

Tuy nhiên, chiến thắng của SLNA đã cho thấy đôi khi đấu pháp hợp lý cùng khoảnh khắc bùng nổ của các cá nhân có thể khiến cả những nhà vô địch ngã ngựa. Phần còn lại của V.League giờ sẽ không còn nhìn CLB Hà Nội như hình mẫu bất khả chiến bại nữa.

Chiến thắng của SLNA vì thế còn là điều tích cực chung cho cả V.League. Không giải đấu nào phát triển tốt nếu cứ chỉ có mãi một nhà vô địch tuyệt đối.

Vì sao CLB Hà Nội thua SLNA ngay trên sân nhà - 3
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast