Bông hồng cài áo

(Baohatinh.vn) - Lời bài hát trong bài “Bông hồng cài áo” của cố nhạc sỹ Phạm Thế Mỹ ngân lên giữa mùa Vu lan càng gieo sâu vào lòng người, nhắc nhớ chúng ta về đạo hiếu.

“Một bông hồng cho em

Một bông hồng cho anh

Và một bông hồng cho những ai, cho những ai đang còn mẹ”…

Tháng bảy - tháng mẹ cha, lòng người trở nên trầm tư, sâu lắng. Những ai đang còn mẹ hãy săn sóc mẹ chu đáo hơn, làm cho mẹ vui hơn. Những ai không còn mẹ lại chông chênh nỗi buồn, tìm về cửa Phật để thể hiện lòng hiếu kính.

Ảnh minh họa.

Người phụ nữ làm nghề cắt tóc suốt ngày tất tả, hôm nay cũng đã đóng cửa hàng một ngày để vào chùa. Chị ôm bó hoa huệ trên tay với gương mặt trầm tư. “Mẹ mình mất đã hơn 1 năm nay. Trước đây, lúc mẹ còn sống, mình vô tư quá. Một đời mẹ vất vả! Giá như mình biết yêu thương mẹ nhiều hơn… Mùa Vu lan năm ngoái đến chùa vào chính lễ đông quá nên năm nay mình quyết định đến sớm hơn. Mình mong mẹ thấu hiểu lòng hiếu thảo và cầu mong mẹ được an lòng ở thế giới bên kia”…

Tháng bảy, mùa Vu lan, dường như những ngôi chùa đã trở thành nơi tìm về của những ai không còn mẹ cha. Họ đến để sám hối, làm lễ cầu siêu, thể hiện đạo hiếu… Và trên mỗi gương mặt đều biểu hiện những sắc thái riêng: người u buồn, người bằng an, người hoan hỉ…

Thầy Thích Hạnh Minh ở chùa Phổ Độ cho biết: Theo truyền thống Phật giáo Bắc tông, hằng năm, cứ vào ngày rằm tháng bảy, ngày chư tăng ni tự tứ, toàn thể tăng ni, phật tử noi theo gương hiếu của đức Mục Kiền Liên, long trọng tổ chức đại lễ Vu-lan-bồn để tưởng nhớ và báo đáp công ơn sinh thành và dưỡng dục của cha mẹ. Chính vì thế, ngày Vu lan được xem là ngày cha mẹ.

Trong ngày lễ, ai diễm phúc còn đầy đủ song thân sẽ được cài lên áo một bông hoa màu hồng. Những ai không may mắn đã mất cha hoặc mẹ hoặc cả song thân sẽ được cài lên áo một bông hồng trắng. Ðể buổi lễ diễn ra trọng thể, phật tử đều gác lại công việc hằng ngày, đi lễ chùa, chúc thọ, cầu an hoặc cầu siêu cho cha mẹ. Chư tăng ni sẽ thuyết giảng về hiếu hạnh, tụng kinh Vu lan, kính báo ân cha mẹ… Lễ Vu lan năm nay, chùa Phổ Độ đã chuẩn bị 4.000 bông hồng để cài lên áo cho những ai đang còn mẹ như một một lời chúc phúc và nhắc nhớ về đạo hiếu”...

Mùa Vu lan - mùa báo hiếu đã đi vào đời sống người Việt và thật sự đã trở thành một nét văn hóa đậm đà bản sắc, một nét đặc trưng cho tính nhân bản. Đạo hiếu phản ánh đời sống văn hóa và đạo đức của xã hội. Xưa, thời phong kiến, chữ hiếu được người ta đặt lên hàng đầu đối với phận làm con. Tội bất hiếu được khép vào 10 trọng tội. Ngày nay, chữ hiếu vẫn là biểu hiện tình cảm cao cả, thiêng liêng nhất trong tình cảm của con người; là gốc của đạo. Kinh điển Phật giáo khẳng định, người biết ơn và đền ơn cha mẹ là một bậc chân nhân, là người sống gương mẫu ở đời.

Mùa Vu lan lại về, đồng nghĩa với việc thời gian của những người làm con được ở bên cha mẹ đang rút ngắn dần. Bởi vậy, những ai còn mẹ, những ai vừa cài đóa hoa màu hồng lên ngực áo thì hãy “cùng nhau vui sướng đi”… Vui sướng vì diễm phúc đang còn mẹ, vì còn có thời gian để báo hiếu, để làm bậc chân nhân…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói