Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu cần phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi với cấp ủy, chính quyền Hà Tĩnh để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tạo thuận lợi cho dự án cao tốc Bắc - Nam về đích đúng tiến độ.
Quy mô trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng xây dựng ở xã Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) được đề xuất điều chỉnh tăng từ 2,5 ha/bên lên 5 ha/bên.
Khắc phục khó khăn, bám sát công trường, các nhà thầu đang tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh.
Với nỗ lực bàn giao mặt bằng của địa phương cùng việc nhà thầu huy động nhân lực, máy móc, chia làm hàng chục mũi thi công, tới thời điểm này, hình hài tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh đang dần được hình thành.
Các địa phương ở Hà Tĩnh đang nỗ lực hoàn thiện thủ tục triển khai xây dựng 26 khu tái định cư và 4 nghĩa trang, góp phần đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Những chiếc máy xúc tích cực đào bóc các lớp đất, xe lu mải miết chạy dọc công trường. Mỗi kỹ sư, công nhân đều tỏ rõ sự quyết tâm với mục tiêu cao nhất là tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh được đảm bảo.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh việc thi công các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đáp ứng tiến độ, chất lượng.
Trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 do Bộ GTVT đồng loạt tổ chức khởi công sáng nay, Hà Tĩnh có 2 dự án thành phần gồm: đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng.
Theo kế hoạch, vào ngày 1/1/2023, Bộ GTVT sẽ tổ chức lễ khởi công đồng loạt 12 gói thầu/12 dự án thành phần tại 9 tỉnh, trong đó có Hà Tĩnh. Tất cả công tác chuẩn bị đang được các đơn vị gấp rút hoàn thành.
Do 2 địa điểm tổ chức lễ khởi công cao tốc Bắc – Nam ở Hà Tĩnh (dự kiến 1/1/2023) là khu vực đồng ruộng thấp trũng nên nhà thầu đang khẩn trương san lấp mặt bằng, dự kiến hoàn tất trước thời điểm lễ khởi công 4 ngày.
3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh là đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng sẽ được khởi công vào ngày 1/1/2023.
Để đảm bảo bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam đúng kế hoạch thì việc xây dựng khu tái định cư được các địa phương ở Hà Tĩnh tập trung đẩy nhanh tiến độ với tiêu chí “nhanh - đúng - đủ”.
Sau khi chi trả tiền đền bù đất nông nghiệp dự án cao tốc Bắc – Nam, các địa phương ở Hà Tĩnh tích cực tuyên truyền người dân chấp hành quy định về giải phóng mặt bằng (GPMB), tránh gây khó khăn cho việc thi công dự kiến tiến hành vào tháng 12/2022.
Công tác GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam của Hà Tĩnh được các bộ, ngành, chủ đầu tư đánh giá cao. Tuy giành được nhiều kết quả tích cực, song, do khối lượng các phần việc tiếp theo còn lớn, có những lĩnh vực đã và dự báo sẽ phát sinh những khó khăn, vướng mắc, thì bên cạnh sự tập trung của các cấp, ngành trong việc phối hợp tháo gỡ các “nút thắt”, “điểm nghẽn” còn cần sự ủng hộ hơn nữa của người dân như họ đã từng thể hiện thời gian qua.
Các địa phương ở Hà Tĩnh đang gấp rút hoàn thiện quy trình để chi trả kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cao tốc Bắc – Nam cho người dân, với mục tiêu: vừa đảm bảo tiến độ, vừa tuân thủ đúng quy định pháp luật.
Bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì sự ủng hộ của người dân trong công tác kiểm đếm GPMB đã mang lại những kết quả tích cực, góp phần để dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh được triển khai theo đúng kế hoạch mà Chính phủ và Bộ GTVT đặt ra.
Việc thay đổi, điều chỉnh thiết kế tại một số vị trí kết nối trên tuyến chính cao tốc đoạn qua huyện Cẩm Xuyên và tuyến kết nối đoạn qua TP Hà Tĩnh nhằm đảm bảo sự phù hợp và phát huy hiệu quả giữa tuyến cao tốc Bắc - Nam với các dự án khác ở Hà Tĩnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương ở Hà Tĩnh tiếp tục chủ động, quyết liệt thực hiện các phần việc để đảm bảo bàn giao mặt bằng triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đúng kế hoạch.
Việc điều chỉnh mốc thực địa giải phóng mặt bằng (GPMB) đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi đã cắm qua 2 xã Thạch Ngọc, Lưu Vĩnh Sơn khiến huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) gặp khó khăn trong việc tuyên truyền và công tác kiểm đếm đền bù.
Ban QLDA Thăng Long vừa hoàn tất việc bàn giao mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) 2 km còn lại của đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi cho huyện Thạch Hà. Như vậy, đến nay, chủ đầu tư đã hoàn tất bàn giao 100% mốc GPMB tuyến chính cao tốc Bắc – Nam cho tỉnh Hà Tĩnh.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh ghi nhận những nỗ lực của đơn vị tư vấn, chủ đầu tư và UBND tỉnh Hà Tĩnh trong công tác rà soát, đánh giá nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn.
Các địa phương có tuyến cao tốc Bắc – Nam đi qua ở Hà Tĩnh đang nỗ lực kiểm đếm đất đai, công trình, hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đảm bảo bàn giao mặt bằng khởi công dự án đúng thời hạn.
Trong số 6 địa phương có tuyến cao tốc Bắc – Nam đi qua, đến thời điểm này, Hà Tĩnh có 4 địa bàn Đức Thọ, Can Lộc, Kỳ Anh và TX Kỳ Anh đã tiếp nhận 100% mốc thực địa giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa to lớn trong phát triển KT-XH, QP-AN đối với Hà Tĩnh, vì vậy, các đơn vị, địa phương cần làm tốt các phần việc đã được giao, đảm bảo tiến độ dự án.
Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh trong quá trình kiểm tra hiện trường và làm việc với các huyện Thạch Hà, Can Lộc về tiến độ thực hiện công tác bồi thường, GPMB, tái định cư của dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh.
Chủ đầu tư đề xuất vị trí xây dựng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua Hà Tĩnh sẽ đặt tại Km534+310 thuộc thôn Hưng Thắng, xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên.
Việc người dân Hà Tĩnh nắm rõ chủ trương, ý nghĩa của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thực hiện công trình trọng điểm quốc gia.