Kỳ vọng từ những tuyến đường kết nối cao tốc Bắc – Nam ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Các tuyến đường kết nối cao tốc Bắc – Nam tạo thuận lợi cho người dân lưu thông và mở ra cơ hội phát triển cho các địa phương ở Hà Tĩnh.

Kỳ vọng từ những tuyến đường kết nối cao tốc Bắc – Nam ở Hà Tĩnh

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua Hà Tĩnh đang được triển khai thi công.

Tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài 107,28 km được triển khai với 4 dự án thành phần qua 2 giai đoạn 2017 – 2020 (cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, đoạn qua Hà Tĩnh dài 4,9km) và giai đoạn 2021 – 2025 (Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng, dài 102,38km).

Theo hồ sơ thiết kế được duyệt, tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh được bố trí 6 nút giao liên thông kết nối với đường địa phương.

Kỳ vọng từ những tuyến đường kết nối cao tốc Bắc – Nam ở Hà Tĩnh

Khu vực nút giao giữa Km479+394 với quốc lộ 8 ở xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ.

Các nút giao này tại Km479+394 với quốc lộ 8 ở xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ; Km494+548 với đường tỉnh 548 ở xã Trung Lộc, huyện Can Lộc; Km509+825 với đường tỉnh ĐT.550 ở xã Lưu Vĩnh Sơn huyện Thạch Hà; Km527+580 kết nối với quốc lộ 1 qua tuyến nối ở xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên; Km555+509 ở xã Kỳ Trung huyện Kỳ Anh và Km568+126 với quốc lộ 12C ở xã Kỳ Tân huyện Kỳ Anh.

Phó Giám đốc Sở GTVT Lê Anh Sơn cho hay: Căn cứ theo số lượng, vị trí, khoảng cách theo quy định tiêu chuẩn Việt Nam về đường cao tốc, việc bố trí các nút giao với hệ thống đường địa phương ở Hà Tĩnh là phù hợp, đáp ứng nhu cầu kết nối của các địa phương từ khu vực đô thị, khu công nghiệp, khu du lịch, khu đô thị mới, cảng biển, cửa khẩu quốc tế.

Kỳ vọng từ những tuyến đường kết nối cao tốc Bắc – Nam ở Hà Tĩnh

Nút giao giữa Km494+548 cao tốc Bắc- Nam với đường tỉnh 548 ở xã Trung Lộc, huyện Can Lộc đang đuợc triển khai thi công.

Lý giải thêm về tính kết nối của các nút giao với hệ thống đường địa phương của Hà Tĩnh, ông Lê Anh Sơn thông tin: nút giao giữa Km479+394 cao tốc với quốc lộ 8 tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ được đầu tư hoàn chỉnh trong dự án thành phần Diễn Châu – Bãi Vọt (giai đoạn 2017 – 2020) và Bãi Vọt – Hàm Nghi (giai đoạn 2021 – 2025), dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2024.

Khi hoàn thành, nút giao này giúp kết nối thuận lợi giữa tuyến cao tốc Bắc – Nam với TX Hồng Lĩnh và các huyện Đức Thọ, Hương Sơn, Vũ Quang và Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo qua quốc lộ 8.

Hay như nút giao giữa Km568+126 cao tốc với quốc lộ 12C ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, được đầu tư hoàn chỉnh trong dự án thành phần Hàm Nghi – Vũng Áng (giai đoạn 2021 – 2025). Nút giao góp phần kết nối thuận lợi Khu kinh tế Vũng Áng, trung tâm TX Kỳ Anh và quốc lộ 1 thông qua quốc lộ 12C.

Hiện nay, Bộ GTVT cũng đang đề xuất đầu tư nâng cấp mở rộng quốc lộ 12C đoạn từ Vũng Áng đến đường Hồ Chí Minh thuộc dự án dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Lào, sử dụng vốn vay Ngân hàng thế giới (WB). Trường hợp dự án được triển khai sẽ càng tạo thuận lợi cho việc lưu thông, kết nối giữa các vùng, miền trên cả nước với Hà Tĩnh.

Kỳ vọng từ những tuyến đường kết nối cao tốc Bắc – Nam ở Hà Tĩnh

Tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh có 6 nút giao với hệ thống đường địa phương.

“Các vị trí nút giao đường bộ cao tốc đoạn qua Hà Tĩnh đã được tích hợp trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng và các quy hoạch khác có liên quan. UBND tỉnh cũng đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa phương triển khai việc lập quy hoạch phân khu xây dựng nhằm phát huy hiệu quả khai thác quỹ đất và nâng cao quản lý nhà nước tại các nút giao”, Phó Giám đốc Sở GTVT Lê Anh Sơn thông tin.

Thông tin từ Sở GTVT cho hay, nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam và tạo thuận lợi hơn cho việc kết nối, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân được thuận tiện, an toàn, đáp ứng với sự gia tăng lưu lượng phương tiện và sự phát triển của các khu dân cư, thương mại, dịch vụ trong khu vực khi dự án hoàn thành, UBND tỉnh đã kiến nghị với Bộ GTVT xem xét, đề xuất đầu tư thêm 5 tuyến đường kết nối trên địa bàn tỉnh.

Kỳ vọng từ những tuyến đường kết nối cao tốc Bắc – Nam ở Hà Tĩnh

Trong chuyến kiểm tra tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh vào 20/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng đã tới các vị trí mà tỉnh đề xuất đầu tư các tuyến đường kết nối.

Trong số này, có 2 dự án liên quan tới nút giao tại Km527+580 tại xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, 1 dự án về nút giao tại Km494+548 giao với đường tỉnh ĐT.548 tại xã Trung Lộc, huyện Can Lộc và 2 dự án về nút giao tại Km555+509 tại xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh.

Theo tính toán ban đầu, nguồn kinh phí đầu tư 5 tuyến đường này vào khoảng 682 tỷ đồng, được trích từ nguồn vốn dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tăng tốc thi công Dự án nâng cấp kè sông Trí ở TX Kỳ Anh

Tăng tốc thi công Dự án nâng cấp kè sông Trí ở TX Kỳ Anh

Dự án nâng cấp tuyến kè và đường hai bên bờ sông Trí có tổng chiều dài hai bên bờ là hơn 3km nối từ cầu sông Trí (phường Hưng Trí, thị xã Kỳ Anh) tới khu vực chợ Cầu (thuộc xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh). Sau khi hoàn thành, công trình sẽ trở thành điểm nhấn về cảnh quan, thương mại và dịch vụ dọc hai bên bờ sông.
Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng tăng, dầu (trừ diesel) giảm từ 15h hôm nay, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.
Giá vàng vượt mốc 92 triệu đồng/lượng

Giá vàng vượt mốc 92 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước đi lên phiên mở cửa sáng nay 20/2, trong đó thương hiệu SJC tại các doanh nghiệp cộng thêm 200.000 đồng/lượng, vàng nhẫn cũng điều chỉnh tương tự.
Vũ Quang phát triển nghề nuôi hươu lấy nhung

Vũ Quang phát triển nghề nuôi hươu lấy nhung

Những năm gần đây, nhiều gia đình ở Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã mạnh dạn triển khai mô hình nuôi hươu sao, mang lại nguồn thu nhập ổn định, mở ra hướng phát triển kinh tế hiệu quả.
Công ty MCC Việt Nam - những bước tiến vững chắc

Công ty MCC Việt Nam - những bước tiến vững chắc

Với bản lĩnh của một doanh nghiệp lớn, trong hơn 9 năm qua, Công ty MCC Việt Nam đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức trong sản xuất, kinh doanh, tiếp tục khẳng định vị trí hàng đầu trong lĩnh vực kết cấu thép.