Kỳ vọng từ những tuyến đường kết nối cao tốc Bắc – Nam ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Các tuyến đường kết nối cao tốc Bắc – Nam tạo thuận lợi cho người dân lưu thông và mở ra cơ hội phát triển cho các địa phương ở Hà Tĩnh.

Kỳ vọng từ những tuyến đường kết nối cao tốc Bắc – Nam ở Hà Tĩnh

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua Hà Tĩnh đang được triển khai thi công.

Tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài 107,28 km được triển khai với 4 dự án thành phần qua 2 giai đoạn 2017 – 2020 (cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, đoạn qua Hà Tĩnh dài 4,9km) và giai đoạn 2021 – 2025 (Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng, dài 102,38km).

Theo hồ sơ thiết kế được duyệt, tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh được bố trí 6 nút giao liên thông kết nối với đường địa phương.

Kỳ vọng từ những tuyến đường kết nối cao tốc Bắc – Nam ở Hà Tĩnh

Khu vực nút giao giữa Km479+394 với quốc lộ 8 ở xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ.

Các nút giao này tại Km479+394 với quốc lộ 8 ở xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ; Km494+548 với đường tỉnh 548 ở xã Trung Lộc, huyện Can Lộc; Km509+825 với đường tỉnh ĐT.550 ở xã Lưu Vĩnh Sơn huyện Thạch Hà; Km527+580 kết nối với quốc lộ 1 qua tuyến nối ở xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên; Km555+509 ở xã Kỳ Trung huyện Kỳ Anh và Km568+126 với quốc lộ 12C ở xã Kỳ Tân huyện Kỳ Anh.

Phó Giám đốc Sở GTVT Lê Anh Sơn cho hay: Căn cứ theo số lượng, vị trí, khoảng cách theo quy định tiêu chuẩn Việt Nam về đường cao tốc, việc bố trí các nút giao với hệ thống đường địa phương ở Hà Tĩnh là phù hợp, đáp ứng nhu cầu kết nối của các địa phương từ khu vực đô thị, khu công nghiệp, khu du lịch, khu đô thị mới, cảng biển, cửa khẩu quốc tế.

Kỳ vọng từ những tuyến đường kết nối cao tốc Bắc – Nam ở Hà Tĩnh

Nút giao giữa Km494+548 cao tốc Bắc- Nam với đường tỉnh 548 ở xã Trung Lộc, huyện Can Lộc đang đuợc triển khai thi công.

Lý giải thêm về tính kết nối của các nút giao với hệ thống đường địa phương của Hà Tĩnh, ông Lê Anh Sơn thông tin: nút giao giữa Km479+394 cao tốc với quốc lộ 8 tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ được đầu tư hoàn chỉnh trong dự án thành phần Diễn Châu – Bãi Vọt (giai đoạn 2017 – 2020) và Bãi Vọt – Hàm Nghi (giai đoạn 2021 – 2025), dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2024.

Khi hoàn thành, nút giao này giúp kết nối thuận lợi giữa tuyến cao tốc Bắc – Nam với TX Hồng Lĩnh và các huyện Đức Thọ, Hương Sơn, Vũ Quang và Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo qua quốc lộ 8.

Hay như nút giao giữa Km568+126 cao tốc với quốc lộ 12C ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, được đầu tư hoàn chỉnh trong dự án thành phần Hàm Nghi – Vũng Áng (giai đoạn 2021 – 2025). Nút giao góp phần kết nối thuận lợi Khu kinh tế Vũng Áng, trung tâm TX Kỳ Anh và quốc lộ 1 thông qua quốc lộ 12C.

Hiện nay, Bộ GTVT cũng đang đề xuất đầu tư nâng cấp mở rộng quốc lộ 12C đoạn từ Vũng Áng đến đường Hồ Chí Minh thuộc dự án dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Lào, sử dụng vốn vay Ngân hàng thế giới (WB). Trường hợp dự án được triển khai sẽ càng tạo thuận lợi cho việc lưu thông, kết nối giữa các vùng, miền trên cả nước với Hà Tĩnh.

Kỳ vọng từ những tuyến đường kết nối cao tốc Bắc – Nam ở Hà Tĩnh

Tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh có 6 nút giao với hệ thống đường địa phương.

“Các vị trí nút giao đường bộ cao tốc đoạn qua Hà Tĩnh đã được tích hợp trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng và các quy hoạch khác có liên quan. UBND tỉnh cũng đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa phương triển khai việc lập quy hoạch phân khu xây dựng nhằm phát huy hiệu quả khai thác quỹ đất và nâng cao quản lý nhà nước tại các nút giao”, Phó Giám đốc Sở GTVT Lê Anh Sơn thông tin.

Thông tin từ Sở GTVT cho hay, nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam và tạo thuận lợi hơn cho việc kết nối, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân được thuận tiện, an toàn, đáp ứng với sự gia tăng lưu lượng phương tiện và sự phát triển của các khu dân cư, thương mại, dịch vụ trong khu vực khi dự án hoàn thành, UBND tỉnh đã kiến nghị với Bộ GTVT xem xét, đề xuất đầu tư thêm 5 tuyến đường kết nối trên địa bàn tỉnh.

Kỳ vọng từ những tuyến đường kết nối cao tốc Bắc – Nam ở Hà Tĩnh

Trong chuyến kiểm tra tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh vào 20/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng đã tới các vị trí mà tỉnh đề xuất đầu tư các tuyến đường kết nối.

Trong số này, có 2 dự án liên quan tới nút giao tại Km527+580 tại xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, 1 dự án về nút giao tại Km494+548 giao với đường tỉnh ĐT.548 tại xã Trung Lộc, huyện Can Lộc và 2 dự án về nút giao tại Km555+509 tại xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh.

Theo tính toán ban đầu, nguồn kinh phí đầu tư 5 tuyến đường này vào khoảng 682 tỷ đồng, được trích từ nguồn vốn dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá Hội chợ Mùa Thu 2025

Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá Hội chợ Mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu năm 2025, Hà Tĩnh dự kiến tham gia khu gian hàng với chủ đề "Hà Tĩnh - miền đất truyền thống, năng động hội nhập", trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và các hình ảnh, không gian du lịch - văn hóa.
Lan tỏa cách làm "nông dân dạy nông dân làm giàu"

Lan tỏa cách làm "nông dân dạy nông dân làm giàu"

Những năm qua, phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở Hà Tĩnh đã phát triển mạnh mẽ, mà điểm nhấn là mô hình “nông dân dạy nông dân làm giàu” với phương thức "cầm tay chỉ việc".
Đề xuất "giải cứu" các quốc lộ phân cấp sau bão lũ

Đề xuất "giải cứu" các quốc lộ phân cấp sau bão lũ

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị khẩn cấp điều chỉnh kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 để hỗ trợ 9 tỉnh bị thiệt hại nặng do bão, lũ trên các tuyến quốc lộ đã được phân cấp quản lý.
Nỗ lực hồi sinh những cánh rừng sau bão

Nỗ lực hồi sinh những cánh rừng sau bão

Sau hai cơn bão số 5 và số 10 liên tiếp, hàng chục nghìn héc-ta rừng ở Hà Tĩnh bị gãy đổ, hư hại. Hiện nay, các địa phương, chủ rừng và người dân đang khẩn trương khắc phục hậu quả, khôi phục diện tích rừng bị ảnh hưởng, đẩy mạnh trồng mới, nỗ lực hồi sinh những cánh rừng.
Tỉnh đồng hành, doanh nghiệp bứt phá - nền tảng phát triển bền vững

Tỉnh đồng hành, doanh nghiệp bứt phá - nền tảng phát triển bền vững

Dù đối mặt với nhiều thách thức, cộng đồng doanh nghiệp (DN) Hà Tĩnh vẫn không ngừng bứt phá, khẳng định vị thế nhờ tinh thần vượt khó, đổi mới và sự đồng hành sát sao của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Qua đó, tạo nền tảng vững chắc thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.
Hà Tĩnh vững bước trên hành trình xây dựng nông thôn mới

Hà Tĩnh vững bước trên hành trình xây dựng nông thôn mới

Phong trào thi đua “Cả tỉnh chung sức xây dựng Hà Tĩnh đạt chuẩn NTM” đã khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tạo chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động. Những thành tựu nổi bật trong giai đoạn 2021-2025 sẽ mở ra hành trình mới hướng tới xây dựng nông thôn hiện đại, văn minh, bền vững.
Tôm càng xanh - dễ nuôi, lãi lớn

Tôm càng xanh - dễ nuôi, lãi lớn

Với khả năng thích nghi tốt, ít dịch bệnh, chi phí đầu tư thấp và giá bán ổn định, nuôi tôm càng xanh đang trở thành lựa chọn của nhiều hộ dân xã Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.