Chỉ cần ở nhà click chuột, sau 4 ngày đã có giấy phép xây dựng

(Baohatinh.vn) - Thay vì in hồ sơ thủ tục, bản vẽ và trực tiếp đến Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh để làm giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ (GPXD), hiện nay, chỉ với những thao tác qua mạng ở bất cứ đâu, người có nhu cầu đã nộp hồ sơ đúng “cửa”…

Chỉ cần ở nhà click chuột, sau 4 ngày đã có giấy phép xây dựng

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ thuộc lĩnh vực quản lý đô thị tại Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh

“Mặc dù việc chuẩn bị thủ tục không quá khó khăn nhưng vì vợ chồng mình là công chức Nhà nước nên việc tranh thủ, sắp xếp được thời gian để đến nộp hồ sơ xin cấp GPXD nhà ở riêng lẻ cũng hơi rắc rối. Thế nên, khi được giới thiệu về việc nộp hồ sơ qua mạng, vợ chồng đã nhanh tay nắm bắt, thay vì sắp xếp lên trung tâm hành chính công 2 lần như trước (lần nộp và lần nhận kết quả) thì nay chỉ phải lên 1 lần để nhận hồ sơ” – chị Thái Thanh Thủy (phường Thạch Quý) cho biết.

Theo thông tin từ Phòng Quản lý đô thị - TP Hà Tĩnh, hiện nay, thủ tục cấp GPXD nhà ở riêng lẻ đã áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Theo đó, để nộp hồ sơ trực tuyến, chủ đầu tư cần truy cập vào cổng thông tin điện tử http://dichvucong.hatinh.gov.vn và thao tác với 5 bước còn lại theo hướng dẫn cụ thể, người có nhu cầu đã hoàn tất việc nộp hồ sơ xin cấp GPXD nhà ở riêng lẻ áp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

“Sau khi chủ đầu tư nộp hồ sơ trực tuyến, bộ phận một cửa điện tử sẽ kiểm tra, tiếp nhận. Trường hợp hồ sơ đủ thành phần, bộ phận này sẽ cấp biên nhận hồ sơ trực tuyến (có mã số hồ sơ và ngày hẹn trả kết quả) gửi đến chủ đầu tư qua email và tin nhắn điện thoại. Nếu chưa đầy đủ các thành phần, bộ phận một cửa điện tử thông báo ngay cho chủ đầu tư qua email và tin nhắn điện thoại để bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ trực tuyến. Sau đó, hồ sơ này sẽ được chuyển tới Phòng Quản lý đô thị để giải quyết” – anh Nguyễn Văn Thuận - chuyên viên Phòng Quản lý đô thị - phụ trách tiếp nhận hồ sơ, cho biết.

Chỉ cần ở nhà click chuột, sau 4 ngày đã có giấy phép xây dựng

Để tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân sử dụng được dịch vụ công mức độ 3 đối với việc cấp GPXD nhà ở riêng lẻ, đơn vị liên quan đã in ấn tờ rơi với các bước cụ thể, dễ hiểu

Trong thời hạn 4 ngày làm việc, Phòng Quản lý đô thị phải thực hiện phân công, kiểm tra thực địa và tổ chức thẩm định để giải quyết hồ sơ cấp GPXD. Khi thẩm định hồ sơ, phòng chức năng phải xác định tài liệu còn thiếu, tài liệu không đúng theo quy định hoặc không đúng với thực tế để thông báo đến chủ đầu tư về lý do không cấp giấy phép và đề nghị chủ đầu tư bổ sung, hoàn chỉnh và nộp lại hồ sơ trực tuyến.

Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện để cấp GPXP, UBND thành phố ký, đóng dấu và chuyển bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện việc đóng dấu, phát hành trong thời hạn không quá 4 ngày theo quy định. Sau đó, chủ đầu tư nhận kết quả trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố (Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh) và nộp 1 bộ hồ sơ với nội dung, thành phần, quy định như đã chuyển.

Chỉ cần ở nhà click chuột, sau 4 ngày đã có giấy phép xây dựng

TP Hà Tĩnh đã in 10.000 tờ rơi tuyên truyền về dịch vụ hành chính công mức độ 3

Trao đổi về việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong cấp GPXD nhà ở tư nhân, Trưởng phòng Quản lý đô thị Tô Thái Hòa cho biết: “Vào những đợt cao điểm xây dựng như đầu năm, số lượng hồ sơ cấp GPXD nhà ở riêng lẻ nhiều nên dễ sai sót, chậm nên việc áp dụng nộp hồ sơ qua mạng sẽ giúp người dân nộp hồ sơ bất cứ lúc nào, nhanh hơn, giảm thời gian đi lại và đỡ chi phí in ấn. Đồng thời, việc xử lý hồ sơ cũng hoàn toàn qua mạng, cán bộ không phải mang hồ sơ đi các nơi mà chỉ in một bộ ở để xử lý…”

Chỉ cần ở nhà click chuột, sau 4 ngày đã có giấy phép xây dựng

Việc xử lý hồ sơ cũng hoàn toàn qua mạng, cán bộ phụ trách không phải mang hồ sơ đi các nơi mà chỉ in một bộ ở để xử lý

Được biết, việc nộp hồ sơ cấp GPXD nhà ở riêng lẻ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 hiện nay mới chỉ được TP Hà Tĩnh triển khai áp dụng. Tuy nhiên, theo đánh giá, việc áp dụng thủ tục hành chính này phức tạp hơn so với các thủ tục khác.

Đặc biệt, điều “làm khó” người có nhu cầu là phải gửi đính kèm các tệp tin chứa bản chụp bản vẽ thiết kế… để đủ thành phần hồ sơ. Do vậy, để giúp người dân “dễ thở” hơn, đơn vị liên quan đang tích cực giới thiệu, khuyến khích các công ty, đơn vị tư vấn thiết kế xây dựng để hướng dẫn, giúp đỡ người dân trong việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong xin cấp GPXD nhà ở riêng lẻ.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast