Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nhận thức được nguy cơ dịch bệnh

(Baohatinh.vn) - Tại cuộc họp khẩn với các địa phương về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 sáng nay (5/6), Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng khẳng định, các địa phương, đơn vị cần vào cuộc quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19.

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng; Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải - Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu - Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp. Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Văn Hùng cùng tham dự.

Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nhận thức được nguy cơ dịch bệnh

Sau khi xác định được 2 ca bệnh Covid-19 tại thôn Đoài Thịnh, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh, sáng sớm nay, Hà Tĩnh đã vào cuộc khẩn trương, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Bước đầu lực lượng chức năng đã tiến hành điều tra lập danh sách các trường hợp F1 gồm có 6 người, đã lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả âm tính lần 1. Bố trí chuyển 2 trường hợp dương tính và 3 trường hợp F1 sống cùng bệnh nhân lên Bệnh viện Đa khoa khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo để điều trị, theo dõi. Bố trí cách ly tập trung 3 trường hợp F1.

Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nhận thức được nguy cơ dịch bệnh

Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn: Hiện nay, cơ quan chức năng đã phong tỏa số lượng gần 2.500 người để xét nghiệm, trên cơ sở kết quả xét nghiệm sẽ xem xét thu hẹp dần diện phong tỏa. Đề nghị TP Hà Tĩnh chủ động các địa điểm cách ly tập trung để sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch.

Lực lượng công an đã lập sơ đồ và triển khai phong tỏa khu vực có ca dương tính và F1, gồm thôn Đoài Thịnh, xã Thạch Trung tiến hành phong tỏa 200 hộ (800 nhân khẩu); tổ dân phố 2, phường Nguyễn Du tiến hành phong tỏa 300 hộ (1.500 nhân khẩu).

Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nhận thức được nguy cơ dịch bệnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu: Hà Tĩnh nằm trong nhóm nguy cơ cao nên công tác phòng, chống dịch cũng phải triển khai theo nhóm nguy cơ cao. Trước mắt tập trung cho công tác truyền thông để những người có liên quan đến 2 ca bệnh tiến hành khai báo y tế kịp thời, tổ chức thành lập 1 điểm lấy mẫu tại xã Thạch Trung để những người có liên quan đến lấy mẫu; tuyên truyền, vận động người ở vùng dịch hạn chế về quê trong bối cảnh hiện nay. Các địa phương soát xét lại các khu cách ly tập trung để sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch. Trước nguy cơ dịch như hiện nay, tạm thời dừng việc tổ chức kỳ thi vào Trường THCS Lê Văn Thiêm, tổ chức ôn tập trực tuyến cho học sinh lớp 12 và trên cơ sở diễn biến dịch bệnh sẽ triển khai các phương án thi đảm bảo an toàn theo đúng quy định; thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch trong hội họp.

Thông báo dừng ngay các dịch vụ không thiết yếu để phòng, chống dịch COVID-19, gồm: Cơ sở thẩm mỹ/spa, cắt tóc, gội đầu, cơ sở dịch vụ thể dục thể thao (phòng tập gym, yoga, bi-a); các điểm cung cấp trò chơi điện tử, điểm truy cập internet công cộng; quán/điểm ăn, uống vỉa hè; các cơ sở kinh doanh nhà hàng, cà phê chuyển hình thức bán hàng mang về; các cơ sở kinh doanh giáo dục.

Theo nhận định từ ngành y tế, đến thời điểm hiện tại là khoảng ngày thứ 5 sau khi 2 ca dương tính nhiễm bệnh, đây là thời điểm khả năng lây nhiễm cho người tiếp xúc gần là cao nhất. Mặt khác, ca bệnh có mối quan hệ rộng, trong thời gian lưu trú tại xã Thạch Trung đã tiếp xúc gần với rất nhiều người, vì vậy, nguy cơ dịch lây lan rộng trên địa bàn Hà Tĩnh là rất cao với nhiều người nhiễm.

Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nhận thức được nguy cơ dịch bệnh

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải: Nguy cơ dịch từ 2 ca bệnh là rất lớn nên đề nghị ngành y tế cùng các lực lượng chức năng thực hiện thần tốc việc truy vết để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm; các địa phương vào cuộc quyết liệt để phòng, chống dịch. Đặc biệt, thực hiện nghiêm túc việc tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Công an tỉnh tăng cường cho các điểm chốt tại khu vực có ca bệnh dương tính, quản lý chặt chẽ người về từ các địa phương nhất là từ vùng có dịch.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã thảo luận, đề ra nhiều giải pháp cấp bách trong bối cảnh hiện nay.

Trong đó, tiếp tục giám sát, truy vết thần tốc các trường hợp tiếp xúc gần, các trường hợp có nguy cơ để triển khai biện pháp khoanh vùng, cách ly, xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch lan rộng. Tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan (F1, F2) và 100 người dân trong vùng phong tỏa.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhanh chóng triển khai khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 841 để tiếp nhận các ca F1 trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố Hà Tĩnh cũng như các huyện, thị trong toàn tỉnh khẩn trương kích hoạt khu cách ly tập trung cấp huyện để sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng đề nghị các địa phương, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là phát huy vai trò truyền thanh cơ sở để người dân nhận thức được những nguy cơ của dịch bệnh trên địa bàn.

Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nhận thức được nguy cơ dịch bệnh

Tiếp tục nhấn mạnh thông điệp kêu gọi người ở vùng dịch hạn chế về quê, nếu về phải tuân thu nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa về tiêm phòng vắc-xin để người dân sớm được tổ chức tiêm phòng.

Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn TP Hà Tĩnh nằm trong diện phải tạm dừng hoạt động có sự chia sẻ, đồng thuận để chung tay với cả hệ thống ngăn chặn nguy cơ dịch lây lan; thực hiện nghiêm các quy định về hội họp trong thời điểm dịch hiện nay.

Các địa phương thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân khi vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast