HĐND các cấp Hà Tĩnh cần chọn vấn đề trọng tâm để giám sát đến nơi đến chốn

(Baohatinh.vn) - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh như vậy trong kết luận tại hội nghị tổng kết công tác phối hợp hoạt động giữa Thường trực HĐND tỉnh Hà Tĩnh và Thường trực HĐND cấp huyện, diễn ra sáng 6/1.

HĐND các cấp Hà Tĩnh cần chọn vấn đề trọng tâm để giám sát đến nơi đến chốn

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn, các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Nguyễn Thị Nữ Y, Trương Thanh Huyền chủ trì hội nghị.

Năm 2019, HĐND tỉnh đã tổ chức 4 kỳ họp, ban hành 53 nghị quyết, trong đó có 41 nghị quyết chuyên đề.

Tại các kỳ họp cũng như trước kỳ họp, Thường trực HĐND, các ban HĐND đều tích cực tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến vào các báo cáo đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết.

HĐND các cấp Hà Tĩnh cần chọn vấn đề trọng tâm để giám sát đến nơi đến chốn

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y báo cáo kết quả phối hợp hoạt động.

Tại các kỳ họp HĐND cấp huyện, Thường trực HĐND tỉnh phân công các thành viên trong thường trực, lãnh đạo các ban về tham dự, báo cáo kết quả kỳ họp.

Thường trực HĐND huyện đã kịp thời chỉ đạo các cấp chính quyền tuyên truyền, tổ chức thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành vào thực tiễn đời sống.

HĐND các cấp Hà Tĩnh cần chọn vấn đề trọng tâm để giám sát đến nơi đến chốn

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện Lộc Hà Trần Xuân Lương: Cần có sự đổi mới trong công tác tiếp xúc cử tri trong đó chú trọng tiếp xúc cử tri theo chuyên đề để nắm bắt vấn đề sâu hơn.

Trong năm, Thường trực HĐND tỉnh và các ban HĐND đã tổ chức 6 cuộc giám sát chuyên đề, thực hiện 170 cuộc giám sát, khảo sát và làm việc với các đơn vị, địa phương về các nội dung thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội, pháp chế - nội chính.

Các cuộc giám sát đều có sự tham gia, phối hợp, cung cấp thông tin, đóng góp ý kiến của Thường trực HĐND, các ban HĐND các huyện, thành, thị xã.

HĐND các cấp Hà Tĩnh cần chọn vấn đề trọng tâm để giám sát đến nơi đến chốn

Phó Chủ tịch HĐND huyện Cẩm Xuyên Lưu Thị Tâm: Khó khăn lớn nhất hiện nay là sau giám sát HĐND chỉ dừng lại ở mức kiến nghị nên việc kết quả giải quyết sau giám sát chỉ ra một số nội dung chưa đạt kết quả như kỳ vọng.

Nhiều nội dung giám sát của Thường trực HĐND cấp huyện báo cáo tới HĐND tỉnh được cử tri quan tâm, gây nhiều bức xúc đã được Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh lựa chọn để kiến nghị với các cơ quan hữu quan xem xét, giải quyết hoặc tiến hành giám sát, chất vấn tại kỳ họp.

Công tác tiếp xúc cử tri đã được Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQ cấp tỉnh, cấp huyện đã phối hợp chặt chẽ, tổ chức chu đáo, nghiêm túc trong các kiến nghị của cử tri…

HĐND các cấp Hà Tĩnh cần chọn vấn đề trọng tâm để giám sát đến nơi đến chốn

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện Can Lộc Đặng Trần Phong: Thường trực HĐND tỉnh cần tổ chức giám sát các vấn đề nóng đang tồn tại chung ở nhiều huyện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hội nghị cũng thẳng thắn mổ xẻ những hạn chế nhất là tiếp xúc cử tri tại một địa phương chưa thực sự quan tâm tổ chức theo hình thức chuyên đề; một số kiến nghị sau giám sát, việc thực hiện trả lời chất vấn, giải quyết các kiến nghị của cử tri một số nội dung chưa đạt kết quả cao; một số địa phương việc tổ chức các phiên họp chất, giải trình chưa nhiều; công tác phối hợp giữa HĐND các cấp trong giải quyết đơn thư, khiếu nại, kiến nghị, tố cáo chưa được thường xuyên…

Kết luận tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến đóng góp sâu sắc, trách nhiệm của các đại biểu. Đây là những ý kiến xuất phát từ thực tiễn công tác.

HĐND các cấp Hà Tĩnh cần chọn vấn đề trọng tâm để giám sát đến nơi đến chốn

Đi sâu vào các vấn đề, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, trong công tác tiếp xúc cử tri dù có cải tiến, song vẫn chưa nhiều, điều này thể hiện sự phối hợp chưa tốt giữa HĐND các cấp; việc tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề còn chưa chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng; việc trả lời các kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc rất hạn chế.

Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, Đảng lãnh đạo về mặt chủ trương còn HĐND có chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình. Do đó, HĐND các phải phát huy được quyền lực thực chất. Cần chủ động xây dựng, cung cấp sớm tài liệu của kỳ họp cho cơ sở để nâng cao chất lượng thảo luận, đóng góp ý kiến tại kỳ họp.

Đối với công tác giám sát, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng của HĐND tuy nhiên làm sao để giám sát có hiệu quả, các kiến nghị sau giám sát được thực hiện nghiêm túc đang có nhiều khó khăn. HĐND cần chọn ra các vấn đề trọng tâm, trọng điểm để tổ chức giám sát đến nơi đến chốn.

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast