Nâng cao ý thức, tinh thần cảnh giác trong phòng, chống thiên tai

(Baohatinh.vn) - Sáng 27/10, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) năm 2021. Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng và Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền cùng dự.

Nâng cao ý thức, tinh thần cảnh giác trong phòng, chống thiên tai

Bí thư Tỉnh ủy cùng dự diễn tập nội dung thực binh sơ tán dân đến nơi an toàn

Tình huống giả định được đưa ra, nước lũ dâng gây ngập sâu tại thôn Văn Khang, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ đã lệnh sơ tán khẩn cấp 40 hộ dân với 150 nhân khẩu đến trú ẩn tại nhà văn hóa cộng đồng của thôn.

Nâng cao ý thức, tinh thần cảnh giác trong phòng, chống thiên tai

Bí thư Tỉnh ủy nghe người dân thôn Văn Khang nói về công năng của nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng

Nói chuyện với lãnh đạo huyện Đức Thọ, thăm hỏi, động viên bà con nhân dân tham gia diễn tập, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Mặc dù trong điều kiện vừa chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, cùng lúc phải tập trung chỉ đạo, giải quyết nhiều nhiệm vụ cấp bách, nhất là công tác phòng, chống dịch của địa phương, song cấp ủy, chính quyền, LLVT và Nhân dân đã tổ chức nghiêm túc nhiệm vụ diễn tập, chủ động luyện tập hoàn thành tốt nội dung thực binh, đáp ứng mục đích, yêu cầu đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy mong muốn, sau cuộc diễn tập, các cấp ủy, chính quyền và cơ quan, ban, ngành huyện Đức Thọ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến giáo dục sâu rộng, làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong công tác PCTT - TKCN, nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần cảnh giác của các cấp, ngành và Nhân dân trong công tác phòng, chống thiên tai.

Nâng cao ý thức, tinh thần cảnh giác trong phòng, chống thiên tai

Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra vị trí quy hoạch làm nhà ở cho các hộ dân xóm vạn chài thôn Tiền Phong (xã Quang Vĩnh)

Cũng trong sáng 27/10, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng đã đi kiểm tra tiến độ quy hoạch xây dựng nhà ở cho các hộ dân của xóm vạn chài thôn Tiền Phong, xã Quang Vĩnh chưa có đất, nhà ở trên bờ.

Trước thực trạng các hộ dân làng chài thôn Tiền Phong, xã Quang Vĩnh đang phải sinh sống trên thuyền vì không có đất để xây dựng nhà ở trên bờ, Bí thư Tỉnh ủy đã kêu gọi, huy động các nguồn kinh phí từ doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ. Đồng thời, giao chính quyền địa phương xã Quang Vĩnh và huyện Đức Thọ quy hoạch khu đất phù hợp, đủ điều kiện để tiến hành làm nhà ở cho các hộ dân.

Theo đó, xã Quang Vĩnh đã phối hợp với UBND Đức Thọ chọn khu đất thuộc thôn Quang Lộc 1, xã Quang Vĩnh để quy hoạch đất ở cho các hộ dân với diện tích 2 ha.

Nâng cao ý thức, tinh thần cảnh giác trong phòng, chống thiên tai

Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra mẫu nhà được thiết kế xây dựng cho các hộ dân.

Hiện, các ngành chức năng đã tiến hành kiểm đếm diện tích đất bị thu hồi để bồi thường cho các hộ dân thôn Quang Lộc 1, bàn giao mặt bằng thi công nahf ở cho các hộ dân.

Được biết, xóm vạn chài thôn Tiền Phong có 32 hộ dân hiện đang sinh sống trên thuyền và làm nghề đánh bắt thủy hải sản trên sông, tuy nhiên qua xét duyệt, chỉ mới có 24 hộ có đủ điều kiện để được cấp đất ở tái định cư trên bờ.

Dự án được thực hiện với hình thức trọn gói, địa phương chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng, nhà tài trợ đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà ở. Nhà được thiết kế 2 tầng, diện tích mỗi sàn 50m2, chống ngập lũ. Kinh phí xây dựng bình quân mỗi nhà từ 150-200 triệu đồng.

Dự kiến, ngày 3/11/2021 công trình sẽ được khởi công.

Nâng cao ý thức, tinh thần cảnh giác trong phòng, chống thiên tai

Khu vực được chọn để quy hoạch xây dựng nhà ở cho các hộ dân

Tại buổi kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng giao UBND huyện Đức Thọ tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB, sớm bàn giao cho nhà tài trợ triển khai xây dựng nhà ở cho các hộ dân.

Đối với các hộ dân hưởng lợi, phải thường xuyên quan tâm, phối hợp với chính quyền địa phương lựa chọn mẫu nhà đã được thiết kế sẵn sao cho phù hợp với công năng sử dụng, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của địa phương và Nhà nước.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast