Nội dung họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2017

Chiều 3/8, phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2017 đã diễn ra tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.

noi dung hop bao chinh phu thuong ky thang 7 2017

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Cùng dự phiên họp báo có Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, đại diện lãnh đạo các Bộ: Công an, Nội vụ, Tài chính, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Y tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND thành phố Hà Nội.

Mở đầu phiên họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, ngày 3/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2017.

Tại cuộc họp, các thành viên Chính phủ thống nhất đánh giá tình hình kinh tế-xã hội tháng 7 và 7 tháng tiếp tục xu hướng tích cực. Nổi bật như: Kinh tế vĩ mô tiếp tục duy trì ổn định, chỉ số giá tiêu dùng tiếp tục được kiểm soát, tháng 7 tăng 0,31% so với tháng 12/2016 và tăng 0,11% so với tháng trước. CPI bình quân vẫn trong phạm vi mục tiêu của Quốc hội.

Tín dụng tăng cao nhất cùng kỳ 6 năm gần đây, tín dụng đối với nền kinh tế tăng 8,92% so với tháng 12 năm 2016 (cùng kỳ năm 2016 tăng 8,02%). Lãi suất cho vay giảm nhẹ và ổn định. Việc cơ cấu lại ngân hàng thương mại yếu kém và xử lý nợ xấu đã có chuyển biến tích cực. Thị trường chứng khoán đạt đỉnh cao mới trong 9 năm và hướng tới mốc 800 điểm.

Xuất khẩu tiếp tục tăng cao so với cùng kỳ, đạt 115,2 tỷ USD, tăng 18,7%. Thu ngân sách nhà nước tăng khá, đạt 48,2% dự toán cả năm. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục tăng trưởng tốt. Sản xuất công nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng 6,5%; trong đó chế biến chế tạo tăng 10,6%.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng tốt; tăng 10%, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 8,7%, là tín hiệu rất tốt trong bối cảnh mặt bằng giá hàng hoá nhất là các mặt hàng lương thực thực phẩm giảm mạnh và đang ở mức thấp.

Khách quốc tế đạt 7,24 triệu lượt khách, tăng 28,8% so với cùng kỳ.

noi dung hop bao chinh phu thuong ky thang 7 2017

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại họp báo. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Môi trường kinh doanh tiếp tục được cải thiện, hoạt động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và đăng ký kinh doanh vẫn diễn ra sôi động. Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh, vốn FDI đăng ký mới, góp cổ phần và đăng ký bổ sung đạt trên 21,9 tỷ USD, tăng 52% so với cùng kỳ năm trước. Vốn giải ngân đạt trên 9 tỷ USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp tư nhân có bước phát triển đáng kể: Có trên 90.500 doanh nghiệp nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động. Trong đó, gần 73.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 13,8% về số doanh nghiệp và tăng 39% về số vốn; có trên 17.000 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 5% so với cùng kỳ.

Trong tháng 7 vừa qua, công tác đối ngoại cũng đạt nhiều thành tựu. Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị G20 với tư cách là chủ nhà APEC 2017 với nhiều kết quả nổi bật.

Các vấn đề an sinh xã hội, văn hóa, y tế, giáo dục đạt nhiều kết quả. Đặc biệt là các cấp, các ngành đã quan tâm, tổ chức tốt nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn cả nước nhân dịp 70 năm ngày Thương binh-liệt sĩ 27/7. Vừa qua, chúng ta cũng tổ chức tốt công tác chấm thi, xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, tránh được áp lực căng thẳng cho xã hội và các thí sinh như các năm trước đây.

Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta vẫn còn không ít khó khăn thách thức. Nông nghiệp, thủy sản có bước phát triển khá, nhưng nguy cơ dịch bệnh trong nông nghiệp vẫn còn, giá cả nông sản trong nước chưa phục hồi hoàn toàn.

Ngành công nghiệp đang trên đà phục hồi, nhưng chỉ số IIP vẫn thấp hơn nhiều so với cùng các năm trước; trong đó IIP khai khoáng giảm 7,5%.

Giải ngân vốn đầu tư công có tăng so với thời điểm tháng 6 nhưng chưa đạt yêu cầu khi 7 tháng mới đạt 38,6% kế hoạch vốn đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Nhiều bộ, ngành có vốn giải ngân giảm so với cùng kỳ.

Tình hình dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết. Đến nay, cả nước đã ghi nhận trên 58.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có hơn 49.000 trường hợp nhập viện và 17 trường hợp tử vong, tăng 11,2% so với cùng kỳ. Nhiều tỉnh, thành phố có số mắc cao và dịch bệnh đang có nguy cơ lan rộng.

Hậu quả của thiên tai, bão, lụt ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là sản xuất nông nghiệp. Thiên tai làm hàng chục người chết (75 người), mất tích và bị thương (75 người), tổng giá trị thiệt hại trong 7 tháng ước tính khoảng 2,3 nghìn tỷ đồng. Như báo chí cũng đã đưa tin, từ đêm qua và sáng nay, các tỉnh miền núi phía bắc đã có lũ ống, lũ quét rất mạnh, gây hậu quả rất lớn.

Kết luận phần thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp phấn đấu đạt tăng trưởng 6,7% trong năm nay; trong đó phấn đấu đạt tăng trưởng khu vực nông nghiệp 3,05% (6 tháng đầu năm mới đạt 2,65%), xuất khẩu nông sản trên 33 tỷ USD; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 7,34% (6 tháng đầu năm mới đạt 5,81%); khu vực dịch vụ tăng 7,19% (6 tháng đầu năm mới đạt 6,85%).

Thủ tướng đề nghị coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của từng bộ ngành; đánh giá, kiểm điểm nghiêm túc tình hình thực hiện từng tháng, từng quý và trong tổng kết năm. Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng, trong đó giao nhiệm vụ, giải pháp cụ thể cho từng ngành, lĩnh vực. Yêu cầu các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, Trưởng ngành phải chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên giao ban, cập nhật tình hình, có chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, tập trung chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tạo bước chuyển rõ nét trong từng ngành, lĩnh vực, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, phấn đấu thực hiện bằng được các mục tiêu đề ra cho từng ngành, lĩnh vực và toàn bộ nền kinh tế. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, báo cáo, giao Tổ công tác của Thủ tướng, VPCP thường xuyên đôn đốc, kiểm tra thực hiện. Các bộ, ngành, địa phương cần gì, khó khăn vướng mắc gì phải báo cáo kịp thời Chính phủ, Thủ tướng.

Vốn đầu tư công là nội dung được Thủ tướng đốc thúc quyết liệt trong thời gian qua. Thủ tướng yêu cầu cần phải tăng cường huy động, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các nguồn vốn đầu tư; phấn đấu tổng đầu tư toàn xã hội tương đương 34-35% GDP. Các bộ ngành, địa phương nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm về việc này; phân tích, đánh giá tình hình, báo cáo rõ nguyên nhân giải ngân chậm (đặc biệt ở các dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia), đề xuất giải pháp tập trung khắc phục hiệu quả ngay trong những tháng tới. Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2017.

Tại phiên họp Chính phủ đã thảo luận chuyên đề về các biện pháp giảm mức phí (chi phí chính thức và chi phí không chính thức), chi phí đầu vào cho doanh nghiệp. Thủ tướng giao Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua các chính sách về thuế, phí... để giúp các doanh nghiệp cắt giảm được chi phí, phát triển thị trường, cạnh tranh có hiệu quả. Các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo mọi thuận lợi cho phát triển sản xuất kinh doanh, đặc biệt là đẩy mạnh tiến độ thực hiện Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 và các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, như tăng cường kế khai nộp thuế điện tử; từng bước giảm tỉ lệ kiểm tra chuyên ngành giai đoạn thông quan từ 30-35% xuống còn 15%; giảm chi phí logistics, chi phí liên quan đến thủ tục xuất nhập khẩu để giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp.

Thủ tướng giao NHNN có biện pháp cụ thể phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay để giảm chi phí vốn cho doanh nghiệp; đồng thời xem xét, nghiên cứu việc huy động phù hợp nguồn vốn vàng, ngoại tệ trong dân. Tập trung vốn tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao...); bảo đảm tăng tín dụng theo kế hoạch để thúc đẩy tăng trưởng.

Cũng tại phiên họp, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã báo cáo về tình hình các bộ ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao và kết quả kiểm tra của Tổ. Tính từ đầu năm tới ngày 31/7, Chính phủ, Thủ tướng đã giao 13.137 nhiệm vụ, đến nay đã hoàn thành 7.044 nhiệm vụ, còn 6.093 nhiệm vụ chưa hoàn thành (trong hạn 5.856 nhiệm vụ và chỉ có 237 nhiệm vụ quá hạn – chiếm 3,2%).

Trong tháng 7 vừa qua, Tổ công tác đã kiểm tra NHNN, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng và kiểm tra 13 bộ ngành, địa phương chậm trễ trong giải ngân vốn đầu tư công. Việc kiểm tra đạt nhiều kết quả, trong đó ngay sau khi có văn bản kiểm tra, nhiều bộ, cơ quan, địa phương đã có chuyển biến rất tích cực trong giải ngân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả kiểm tra của Tổ công tác và nỗ lực của các bộ, cơ quan, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ được giao trong điều kiện rất khó khăn, đặc biệt sau khi kiểm tra thì số vốn giải ngân đã tăng mạnh. Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổ công tác tiếp tục kiểm tra quyết liệt, tập trung vào các nhiệm vụ phục vụ mục tiêu tăng trưởng GDP như giải ngân, kể cả giải ngân ODA, tăng trưởng tín dụng, bán vốn nhà nước, cổ phần hóa doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, các nhiệm vụ liên quan tới mục tiêu cách mạng công nghiệp 4.0… Mục tiêu là thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện môi trường kinh doanh, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật hành chính.

noi dung hop bao chinh phu thuong ky thang 7 2017

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà trả lời vấn đề phóng viên hỏi tại họp báo. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

PV Minh Đức (báo Người tiêu dùng):Liên quan đến việc đánh giá tác động môi trường ĐTM, rất nhiều dự án sau khi được Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá và phê duyệt. Tuy nhiên, sau một thời gian rất ngắn thì lại xảy ra việc xảy ra ô nhiễm môi trường, điển hình như dự án của FLC ở Quảng Ninh. Gần đây, khi dự án triển khai đã để những váng than chảy ra Vịnh Hạ Long. Tôi muốn hỏi quan điểm của Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ xử lý những trường hợp này ra sao, tại sao đã đánh giá tác động môi trường rồi mà vẫn xảy ra những hậu quả như vậy?

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà: Khi FLC xây dựng, do tiến độ, do yêu cầu và chủ trương đầu tư, dự án này đã triển khai việc san lấp mặt bằng mà chưa được đánh giá tác động môi trường. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có báo cáo Chính phủ và làm việc với tỉnh Quảng Ninh để dừng dự án lại và đánh giá tác động môi trường. Trong các phương án thì đánh giá tác động môi trường cũng rất đơn giản. Trên thực tế, những thuốc bảo vệ thực vật sẽ được nghiệm thu, đó chính là môi trường nước. Vấn đề thứ hai là không khí. Còn các phương án thi công, chúng tôi cũng đã tính toán, yêu cầu bổ sung thêm kè cho khu vực này để tránh sạt lở. Tức là có thêm kè song song với trước đây họ đã làm. Tuy nhiên, có xảy ra ô nhiễm do than sạt lở trong quá trình thi công. Ở đây là trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan liên quan đến quỹ đầu tư tính toán. Về môi trường, chúng ta đã đưa ra những hướng giải pháp.

Còn về vấn đề đánh giá tác động môi trường, gần đây chưa đánh giá vì chúng tôi đang cần sửa luật. Luật đang yêu cầu giai đoạn tiền khả thi, giai đoạn cấp giấy phép đầu tư phải đánh giá tác động môi trường. Đánh giá tác động môi trường ở giai đoạn tiền khả thi tức là chưa có thiết kế xây dựng, chưa có thông số kỹ thuật. Đó chính là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến chất lượng môi trường. Chúng tôi đã nhận thấy và hiện nay đang trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi luật và nghị định.

noi dung hop bao chinh phu thuong ky thang 7 2017

Thứ trưởng Bộ GTVT trả lời câu hói của phóng viên. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

PV Văn Hùng (báo Nông nghiệp Việt Nam):Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có ký quyết định bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam với tiêu chuẩn, điều kiện không đúng quy định của chính Bộ GTVT. Cơ quan có trách nhiệm đã làm việc về vấn đề này. Xin ông cho dư luận biết kết quả đến giờ phút này như thế nào?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông: Liên quan đến bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Xuân Sang, Bộ GTVT đã căn cứ vào các quy định về tiêu chuẩn bổ nhiệm cán bộ được Bộ Nội vụ ban hành, trên cơ sở tiêu chuẩn đó có quy định cụ thể của Bộ GTVT về tiêu chuẩn. Trong các tiêu chuẩn, có tiêu chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ, cụ thể là phải đạt tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ ngạch chuyên viên chính trở lên, chứ không phải là đang giữ ngạch chuyên viên chính trở lên.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sang được bổ nhiệm vào tháng 9/2015 theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT và được quy hoạch chức danh Cục trưởng khi đang giữ cương vị là Giám đốc Cảng vụ TPHCM. Đồng chí được đào tạo chuyên ngành kỹ sư tàu biển, cử nhân luật, tiến sĩ nghiên cứu điện ô tô và tàu thủy… Đồng chí có 26 năm kinh nghiệm, 23 năm trực tiếp làm công tác chuyên môn về lĩnh vực hàng hải, cụ thể là tại Cảng vụ TPHCM. Khi chọn nhân sự bổ nhiệm chức danh Cục trưởng, được tập thể lãnh đạo cấp ủy của Cục Hàng hải thống nhất cao và đề nghị. Tại thời điểm bổ nhiệm, đồng chí cũng hoàn thành tất cả các chứng chỉ cao cấp lý luận chính trị... Đồng chí có tham gia thi nâng ngạch chuyên viên chính vào năm 2014, theo kết quả của Bộ Nội vụ công bố là đạt. Trên cơ sở các tiêu chuẩn của đồng chí, tất cả các quy trình thủ tục và xem xét bổ nhiệm đúng theo quy định hiện hành về bổ nhiệm cán bộ.

Theo chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast