Xem xét và thông qua nhiều nghị quyết quan trọng tác động đến sự phát triển của tỉnh

(Baohatinh.vn) - Chia sẻ với Báo Hà Tĩnh trước thềm Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XVIII diễn ra vào 2 ngày 13 và 14/7, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh cho biết, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ đi sâu thảo luận và bàn các giải pháp góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra năm 2023.

Xem xét và thông qua nhiều nghị quyết quan trọng tác động đến sự phát triển của tỉnh

Ông Trần Tú Anh - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

- P.V: Kỳ họp HĐND tỉnh lần này xem xét, thảo luận nhiều nội dung quan trọng, ban hành các chính sách liên quan trực tiếp tới đời sống người dân. Ông có thể khái quát về chương trình nghị sự của kỳ họp?

Ông Trần Tú Anh: Kỳ họp lần này sẽ xem xét, đánh giá hoạt động 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm về thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH; kế hoạch đầu tư công; kết quả dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước; công tác chỉ đạo, điều hành; công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng, chống tham nhũng; hoạt động phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; kết quả thực hiện kiến nghị của cử tri. Kỳ họp cũng sẽ dành thời gian thỏa đáng để chất vấn, giải trình về các vấn đề đại biểu, cử tri và Nhân dân quan tâm.

Xem xét và thông qua nhiều nghị quyết quan trọng tác động đến sự phát triển của tỉnh

Bên lề hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư được tổ chức sáng 28/5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh đã đến tham quan gian hàng sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của Hà Tĩnh.

Tại kỳ họp, ngoài việc xem xét các báo cáo theo luật định, HĐND tỉnh sẽ thảo luận và quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền. Theo đó, thông qua các nghị quyết có ý nghĩa quan trọng đối với đời sống dân sinh như: Quyết định/điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công; dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2024. Chính sách hỗ trợ đối với người thuộc hộ nghèo; người thuộc diện được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng; người đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước; người mắc bệnh hiểm nghèo khi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập. Quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn. Mức hỗ trợ thường xuyên cho chức danh đội trưởng, đội phó dân phòng trên địa bàn Hà Tĩnh…

Xem xét và thông qua nhiều nghị quyết quan trọng tác động đến sự phát triển của tỉnh

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tú Anh chia sẻ với PV Báo Hà Tĩnh các nội dung liên quan tới Kỳ họp thứ 14, HĐNĐ tỉnh. (Ảnh: Ngọc Loan)

- P.V: Mặc dù nền kinh tế trong 6 tháng đầu năm 2023 giữ xu hướng phục hồi, song, tăng trưởng còn thấp, tạo áp lực cho các quý cuối năm. Vấn đề này sẽ được đưa ra bàn bạc, thảo luận như thế nào tại kỳ họp thưa ông?

Ông Trần Tú Anh: 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, năm bản lề triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và các nghị quyết, chính sách giai đoạn 2021 - 2025, có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện mục tiêu nhiệm vụ kế hoạch 5 năm 2021 - 2025.

6 tháng đầu năm 2023, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chủ động triển khai kịp thời nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh, phục hồi kinh tế; tập trung cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; chăm lo đời sống an sinh xã hội; đảm bảo QP-AN.

Xem xét và thông qua nhiều nghị quyết quan trọng tác động đến sự phát triển của tỉnh

Tăng trưởng kinh tế Hà Tĩnh 6 tháng đầu năm 2023.

Tuy vậy, tăng trưởng 6 tháng đầu năm còn thấp, tạo áp lực cho các quý cuối năm. Sản xuất công nghiệp còn khó khăn; giá cả vật tư, thức ăn chăn nuôi tăng; nguồn lực Trung ương bố trí cho Đề án tỉnh đạt chuẩn NTM còn hạn chế. Du lịch, dịch vụ phục hồi nhanh nhưng chưa tận dụng được tối đa cơ hội. Giải ngân vốn đầu tư công vẫn còn chậm. Hoạt động của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Tình hình trật tự, an toàn xã hội vẫn tiềm ẩn phức tạp, còn tình trạng khiếu kiện vượt cấp.

Kỳ họp lần này có nhiệm vụ đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra các tồn tại, hạn chế, tìm ra nguyên nhân để khắc phục, từ đó thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp cho 6 tháng cuối năm và những năm tiếp theo. Dự kiến HĐND tỉnh xem xét và thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, tác động trước mắt và lâu dài đến sự phát triển của tỉnh. Do vậy, trong quá trình xem xét, HĐND tỉnh sẽ nghiên cứu kỹ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, bám sát thực tiễn địa phương, cân nhắc khả năng nguồn lực, tính khả thi để đưa ra các quyết định đúng đắn, phù hợp.

Xem xét và thông qua nhiều nghị quyết quan trọng tác động đến sự phát triển của tỉnh

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư được tổ chức thành công tạo tiền đề thu hút thêm các nguồn lực mới cho phục hồi phát triển KT-XH.

- P.V: Chất vấn, trả lời chất vấn luôn là nội dung được cử tri quan tâm và theo dõi sát sao tại mỗi kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh. Tại kỳ họp lần này, hẳn HĐND tỉnh cũng dành thời gian thỏa đáng để làm rõ những vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm, thưa Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh?

Ông Trần Tú Anh: Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh dành gần 1/2 thời gian để tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. HĐND tỉnh sẽ tiến hành chất vấn trực tiếp 3 nhóm lĩnh vực: tài nguyên và môi trường, nội vụ, y tế. Đối với những vấn đề chất vấn khác, Thường trực HĐND tỉnh sẽ đề nghị UBND tỉnh trả lời bằng văn bản đến các vị đại biểu HĐND tỉnh.

Xem xét và thông qua nhiều nghị quyết quan trọng tác động đến sự phát triển của tỉnh

Cán bộ Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) thực hiện quan trắc thành phần môi trường phục vụ công tác quản lý và bảo vệ môi trường tại Hà Tĩnh.

Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu các đại biểu HĐND tỉnh đề cao tinh thần, trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, tham gia chất vấn sôi nổi, thẳng thắn. Đối với các vấn đề được chất vấn, ngoài trả lời của các “tư lệnh ngành”, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực và Chủ tịch UBND tỉnh sẽ tham gia tiếp thu, giải trình.

Sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn, HĐND tỉnh sẽ có văn bản yêu cầu thủ trưởng các đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo, thực hiện những nội dung đã tiếp thu, cam kết. Đồng thời, giao trách nhiệm cho các ban HĐND tỉnh thường xuyên giám sát, đôn đốc UBND tỉnh thực hiện “lời hứa” trước đại biểu HĐND và cử tri.

Xem xét và thông qua nhiều nghị quyết quan trọng tác động đến sự phát triển của tỉnh

Khu du lịch biển Xuân Thành (Nghi Xuân) được đầu tư ngày càng hiện đại.

- P.V: Trước thềm Kỳ họp thứ 14, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có gửi gắm điều gì đến cử tri tỉnh nhà?

Ông Trần Tú Anh: Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, xin trân trọng cảm ơn cử tri và Nhân dân tỉnh nhà đã quan tâm, đóng góp nhiều ý kiến cho hoạt động của HĐND tỉnh nói chung và Kỳ họp thứ 14 nói riêng. Tại kỳ họp tới, Thường trực HĐND tỉnh mong muốn cử tri tiếp tục theo dõi, giám sát, đóng góp nhiều ý kiến. Qua đó, giúp hoạt động của cơ quan dân cử ngày càng hiệu lực, hiệu quả, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN của tỉnh nhà, hướng đến mục tiêu đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh và bền vững.

- P.V: Xin cảm ơn ông và chúc kỳ họp thành công tốt đẹp!

(thực hiện)

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast