BHXH Hà Tĩnh đảm bảo giải quyết các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đúng thời gian

(Baohatinh.vn) - Triển khai chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH Hà Tĩnh đã giải quyết chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp đảm bảo thời gian không quá 1 ngày làm việc. Trường hợp hồ sơ còn thiếu, có sai sót thì chuyển lại ngay để đơn vị bổ sung, hoàn thiện.

BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 2218/BHXH-TST, tiếp tục chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

BHXH Hà Tĩnh đảm bảo giải quyết các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đúng thời gian

Nhiều chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động đang nhanh chóng được BHXH triển khai.

Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phân công lãnh đạo, viên chức chủ động liên hệ với các doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 để đôn đốc, hướng dẫn đơn vị lập hồ sơ gửi cơ quan BHXH giải quyết các chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, hỗ trợ NSDLĐ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ; xác nhận các danh sách theo quy định tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định số 23) về một số chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Danh sách bao gồm: NLĐ tham gia đào tạo; NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; NLĐ ngừng việc; NLĐ bị ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; NLĐ được người NSDLĐ đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất (áp dụng đối với người sử dụng lao động phải tạm dừng hoạt động); NLĐ được NSDLĐ đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất (áp dụng đối với NSDLĐ hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng).

Khi nhận được hồ sơ đề nghị giải quyết các chính sách của đơn vị thì thực hiện giải quyết trong thời gian không quá 1 ngày làm việc. Trường hợp hồ sơ còn thiếu, có sai sót thì chuyển lại ngay để đơn vị bổ sung, hoàn thiện.

BHXH Hà Tĩnh đảm bảo giải quyết các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đúng thời gian

BHXH Hà Tĩnh dồn sức giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp trong thời gian không quá 1 ngày làm việc.

Trước đó, để triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ (Nghị quyết số 68) và Quyết định số 23, BHXH Việt Nam đã khẩn trương, liên tục có những chỉ đạo kịp thời, quyết liệt đối với toàn hệ thống, nhằm tạo thuận lợi tối đa trong công tác hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động như: Ngày 8/7/2021 (sau 1 ngày Chính phủ ban hành Quyết định số 23), BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 1988/BHXH-TST hướng dẫn công tác tổ chức thực hiện; ngày 9/7/2021, tổ chức hội nghị trực tuyến trong toàn ngành từ Trung ương đến BHXH cấp huyện để quán triệt quyết liệt, triển khai thống nhất, đồng bộ đến các doanh nghiệp, NLĐ một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất; ngày 15/7/2021, ban hành Công văn số 2062/BHXH-TST và ngày 21/7/2021 ban hành Công văn số 2157/BHXH-TST về việc thực hiện giải quyết các chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động...

Tại Hà Tĩnh, ngay sau khi có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động một số nội dung trong thực hiện chính sách BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Nhiều giải pháp quyết liệt đã được áp dụng như: Giảm thời gian giải quyết hồ sơ; đơn giản hóa thủ tục; đa dạng hình thức nộp hồ sơ; tăng cường giao dịch điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin, làm thêm giờ… BHXH Hà Tĩnh đã và đang đưa các chính sách hỗ trợ thiết thực của Chính phủ đến với NLĐ và doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Kết quả, đến ngày 18/7/2021, BHXH Hà Tĩnh đã thực hiện xong chính sách hỗ trợ giảm mức đóng bằng 0% (từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022) vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 3.987 đơn vị sử dụng lao động, tương ứng 47.837 lao động với số tiền tạm tính khoảng 14,6 tỷ đồng.

(BHXH tỉnh)

Chủ đề BHYT - BHXH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast