BHXH Hà Tĩnh nỗ lực đảm bảo an sinh cho người lao động trong doanh nghiệp

(Baohatinh.vn) - Số lượng người lao động tham gia BHXH, BHYT tăng dần; số doanh nghiệp chây ỳ nợ, trốn đóng giảm xuống... là những kết quả đáng mừng của BHXH Hà Tĩnh trong nỗ lực đảm bảo chính sách an sinh trong doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, BHXH, BHYT là hai chính sách xã hội lớn, có tính nhân văn sâu sắc, có tầm quan trọng và vai trò to lớn đối với cuộc sống. Trong các doanh nghiệp, chính sách BHXH, BHYT góp phần bảo đảm ổn định đời sống cho người lao động, ổn định sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

BHXH Hà Tĩnh nỗ lực đảm bảo an sinh cho người lao động trong doanh nghiệp

BHXH, BHYT là hai chính sách xã hội lớn, có tính nhân văn sâu sắc, có tầm quan trọng và vai trò to lớn đối với cuộc sống con người. Minh hoạ Internet

Theo Luật BHXH, người lao động tại doanh nghiệp có hợp đồng lao động chính thức từ 1 tháng trở lên đều thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc; cả người lao động và doanh nghiệp đều có trách nhiệm đóng BHXH và BHYT theo quy định của pháp luật. Việc thực hiện Luật BHXH giúp người lao động được hưởng các chế độ: ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, trợ cấp thất nghiệp. Thêm vào đó, khi hết tuổi lao động và đủ điều kiện theo quy định, người lao động sẽ được hưởng chế độ hưu trí với lương hưu và thẻ BHYT miễn phí. Khi người lao động không may qua đời, thân nhân được hưởng chế độ tử tuất và mai táng phí.

Hiện nay, ngoại trừ gần 1.000 doanh nghiệp ngoài quốc doanh nợ BHXH trên 3 tháng (hơn 90 tỷ đồng), các doanh nghiệp Hà Tĩnh đều đã thực hiện tốt việc đảm bảo chính sách an sinh cho người lao động. Đến hết tháng 9/2023, Hà Tĩnh có tổng số 93.080 người lao động đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động, tăng 360 người so với năm 2022.

BHXH Hà Tĩnh nỗ lực đảm bảo an sinh cho người lao động trong doanh nghiệp

Cán bộ BHXH Hà Tĩnh thông tin một số chính sách và quy định mới về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho các doanh nghiệp ở TX Hồng Lĩnh, Can Lộc và Nghi Xuân.

Bà Phùng Thị Thuý Tình - Phó trưởng Phòng Quản lý thu - Sổ, Thẻ (BHXH tỉnh) chia sẻ: “Đảm bảo quyền được tham gia và thụ hưởng các chế độ về BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động trong các doanh nghiệp luôn được BHXH Hà Tĩnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Thời gian qua, BHXH tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, đối thoại, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các đơn vị sử dụng lao động và nhận thức của người lao động về BHXH, BHYT. Trong đó, chú trọng tuyên truyền những tác động hệ lụy của việc trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT đối với doanh nghiệp và người lao động.

Đặc biệt, chúng tôi cũng tập trung tuyên truyền qua nhiều kênh để người lao động hiểu rõ về các quy định quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp như: quyền được yêu cầu chủ sử dụng lao động và cơ quan BHXH cung cấp thông tin về việc đóng, hưởng bảo hiểm; được giữ sổ BHXH; được quyền khiếu nại, tố cáo những sai phạm của đơn vị chủ quản trong thực hiện chính sách BHXH; ủy quyền cho tổ chức công đoàn khởi kiện chủ doanh nghiệp và doanh nghiệp vi phạm về đóng bảo hiểm...”.

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, BHXH Hà Tĩnh còn tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động; tích cực phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra liên ngành tại các doanh nghiệp trên địa bàn; đề xuất xử lý đúng theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm Luật BHXH.

BHXH Hà Tĩnh nỗ lực đảm bảo an sinh cho người lao động trong doanh nghiệp

Các doanh nghiệp trao sổ, thẻ cho người dân khó khăn tại chương trình do BHXH tỉnh phát động tháng 1/2023.

Thời gian gần đây, mỗi năm Hà Tĩnh đều có thêm khoảng 1.000 doanh nghiệp mới thành lập, tỉnh cũng đang phấn đấu đến năm 2025 có trên 15.000 doanh nghiệp. Điều này đặt ra nhu cầu lớn về lao động. Việc đảm bảo chính sách an sinh về BHXH, BHYT cho người lao động cũng chính là một trong những yếu tố giúp người lao động tin tưởng nộp đơn ứng tuyển các vị trí việc làm và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Từ đó, giúp doanh nghiệp ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh mà không phải lo lắng về nguồn lao động.

BHXH Hà Tĩnh nỗ lực đảm bảo an sinh cho người lao động trong doanh nghiệp

Được đơn vị quan tâm, thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, người lao động Công ty TNHH Một thành viên TM&DV Sài Gòn - Hà Tĩnh an tâm gắn bó với doanh nghiệp.

Bà Trần Thị Thu Hằng - Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên TM&DV Sài Gòn - Hà Tĩnh cho biết: “Trong chặng đường hoạt động 14 năm qua, công ty luôn đảm bảo các quyền lợi của người lao động, nhất là việc thực hiện chính sách về BHXH, BHYT. Chúng tôi cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phối hợp giải quyết các chế độ, chính sách cho người lao động. Từ đó, người lao động yên tâm làm việc, cống hiến, gắn bó, đồng hành cùng doanh nghiệp. Ngoài ra, để góp phần đảm bảo an sinh xã hội, công ty cũng tích cực hưởng ứng chương trình hỗ trợ tặng thẻ BHYT cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn do BHXH tỉnh phát động”.

9 tháng năm 2023, toàn tỉnh đã giải quyết cho 17.179 lượt người hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Trong đó, 11.634 lượt người hưởng chế độ ốm đau, 5.865 lượt người hưởng chế độ thai sản, 1.577 lượt người hưởng chế độ dưỡng sức, 23 người được giải quyết chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast