Doanh nghiệp chây ỳ nợ, cơ quan bảo hiểm chưa thể lập hồ sơ trình tòa

(Baohatinh.vn) - Chây ỳ nợ, phát sinh nợ BHXH là câu chuyện dai dẳng nhiều năm qua, nhất là ở khối doanh nghiệp. Đến thời điểm 30/4, toàn tỉnh Hà Tĩnh có tới 532 doanh nghiệp nợ BHXH phải tính lãi với số tiền 62,7 tỷ đồng.

Doanh nghiệp chây ỳ nợ, cơ quan bảo hiểm chưa thể lập hồ sơ trình tòa

Công ty Cổ phần 474 - một trong những doanh nghiệp chây ỳ nợ BHXH trong nhiều năm qua

Mặc dù Luật Hình sự đã quy định và các doanh nghiệp cũng đã nắm được các điều luật về hành vi trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Tuy nhiên, hầu như các doanh nghiệp vẫn phớt lờ. Trong khi đó, việc lập hồ sơ trình toà án xử lý cũng gặp một số vướng mắc nên tình trạng các doanh nghiệp chây ỳ đóng BHXH từ 2 đến 3 năm, thậm chí có đơn vị nợ 4, 5 năm khá nhiều, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người lao động.

Do nhiều nguyên nhân như phá sản, giải thể, bị đối tác nợ, nợ xây dựng cơ bản nên doanh nghiệp không có tiền đóng nộp BHXH dẫn đến tình trạng phát sinh thêm nợ mới.

Cá biệt như: Công ty THHH MTV đóng tàu Bến Thuỷ nợ hơn 18,9 tỷ đồng, Công ty xây dựng Sông Đà 27 (thị xã Hồng Lĩnh) nợ hơn 5,8 tỷ đồng, Công ty Cổ phần xây dựng đường bộ số 1 Hà Tĩnh (thị xã Hồng Lĩnh) nợ hơn 3,6 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng số 1 Hà Tĩnh (TP Hà Tĩnh) nợ hơn 3,4 tỷ đồng, Công ty Cổ phần 474 (TP Hà Tĩnh) nợ hơn 1,7 tỷ đồng…

Doanh nghiệp chây ỳ nợ, cơ quan bảo hiểm chưa thể lập hồ sơ trình tòa

Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng số 1 Hà Tĩnh (TP Hà Tĩnh) đang nợ đọng hơn 3,4 tỷ đồng phí BHXH.

Bà Trương Thị Tuyết – Trưởng phòng Khai thác và thu nợ BHXH tỉnh cho biết: “Để khắc phục tình trạng chây ỳ nợ của các doanh nghiệp, năm nay, chúng tôi tăng cường thêm các biện pháp như tích cực phối hợp với công an tỉnh kiểm tra, đôn đốc các đơn vị chậm đóng. Tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành đối với nhiều doanh nghiệp hơn. Nếu như năm ngoái chỉ thanh tra 30 doanh nghiệp thì năm nay chỉ trong tháng 4, chúng tôi đã tổ chức thanh tra 25 doanh nghiệp và tháng 5 này sẽ tiếp tục thanh tra thêm 25 doanh nghiệp nữa. Qua các cuộc thanh tra, kiểm tra, chúng tôi sẽ xác định được nguyên nhân nợ và có giải pháp xử lý phù hợp”.

Các cuộc làm việc của các đoàn liên ngành đã tạo được sự chuyển biến đối với một số doanh nghiệp. Trong đó, chuyển biến rõ rệt nhất là Công ty Cổ phần tư vấn và xây dựng Thành Sen với số nợ giảm từ hơn 2,9 tỷ đồng xuống còn hơn 963 triệu đồng.

Doanh nghiệp chây ỳ nợ, cơ quan bảo hiểm chưa thể lập hồ sơ trình tòa

Ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã tổ chức hội nghị, tăng cường công tác phối hợp với Công an tỉnh nhằm đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện quy định về đóng nộp BHXH cho người lao động.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa cố tình chây ỳ như: Công ty Cổ phần xây dựng cầu đường (TP Hà Tĩnh) nợ gần 1 tỷ đồng, Công ty Cổ phần vật liệu và xây dựng Hà Tĩnh (thị xã Kỳ Anh) nợ hơn 730 triệu đồng, Công ty Cổ phần in Thăng Long (TP Hà Tĩnh) nợ gần 300 triệu đồng, Công ty Cổ phần đầu tư và xây lắp dầu khí Hà Tĩnh (TP Hà Tĩnh) nợ hơn 300 triệu đồng...

Tính đến 30/4, tổng số nợ phải tính lãi của các doanh nghiệp vẫn còn 62,7 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm ngoái thì chỉ mới giảm 1%.

Ông Bùi Hồng Nhật – Trưởng phòng Quản lý thu BHXH tỉnh cho biết: “Hành vi vi phạm của một số doanh nghiệp ở Hà Tĩnh đã rõ ràng nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa tiến hành lập hồ sơ trình toà án được do vướng mắc ở quy định cần phải có đơn kiện của người lao động hoặc uỷ quyền khởi kiện cho công đoàn cơ sở của người lao động. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là giải pháp cuối cùng, điều cơ bản chúng tôi vẫn mong muốn các doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ của mình, tránh việc phải xử lý hình sự”.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast