Được vay vốn phát triển kinh tế, người lầm lỡ vững tin làm lại cuộc đời

(Baohatinh.vn) - Chương trình vay vốn để sản xuất, kinh doanh theo Quyết định 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ là điểm tựa giúp những người chấp hành xong án phạt tù ở Hà Tĩnh có điều kiện làm lại cuộc đời.

Quyết định 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, có hiệu lực thi hành từ ngày 10/10/2023 (Quyết định số 22). Theo đó, Quyết định 22 quy định 2 nhóm đối tượng được vay vốn gồm: người chấp hành xong án phạt tù và người được đặc xá; cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù.

Được vay vốn phát triển kinh tế, người lầm lỡ vững tin làm lại cuộc đời

Cán bộ Công an TX Hồng Lĩnh (người bên trái) thường xuyên thăm hỏi, động viên nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương

Cụ thể, người chấp hành xong án phạt tù được vay tối đa 4 triệu đồng/tháng/người đối với vay vốn để đào tạo nghề; vay tối đa 100 triệu đồng/người đối với vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm; đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh có lao động chấp hành xong án phạt tù được vay tối đa 2 tỷ đồng cho 1 dự án. Việc vay vốn được thực hiện qua Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất vay bằng lãi suất cho vay hộ nghèo.

Để thực hiện hiệu quả chương trình tín dụng ưu đãi này, ngay sau khi Quyết định 22 có hiệu lực, Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Tĩnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với chính quyền và công an địa phương rà soát đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương không mắc tệ nạn xã hội, có nhu cầu vay vốn tạo việc làm ổn định, tái hòa nhập cộng đồng để triển khai cho vay kịp thời, đúng quy định.

Tháng 3/2022, anh Nguyễn Tướng (SN 1987) ở TDP 3, phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh chấp hành xong án phạt tù 4 năm về tội “mua bán trái phép chất ma túy”. Trở về địa phương với hai bàn tay trắng, anh Tướng được gia đình, chính quyền địa phương động viên, giúp đỡ. Ngay từ khi về đoàn tụ bên gia đình, anh Tướng đã trăn trở kiếm một việc làm để ổn định cuộc sống, cùng vợ nuôi con ăn học.

Anh Tướng đã xin lái thuê xe tải chở vật liệu cho công trình xây dựng. Giữa tháng 11/2023, sau khi được tuyên truyền, phổ biến và nắm được chính sách cho vay vốn đối với người chấp hành xong án phạt tù theo Quyết định 22/2023/QĐ-TT ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ, anh Tướng đã làm các thủ tục vay vốn để mua xe ô tô tải.

Được vay vốn phát triển kinh tế, người lầm lỡ vững tin làm lại cuộc đời

Được hỗ trợ vay vốn, anh Nguyễn Tướng ở TDP 3, phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh mua xe ô tô tải chở hàng.

Anh Tướng chia sẻ: “Được Ngân hàng Chính sách xã hội TX Hồng Lĩnh tạo điều kiện cho vay số tiền 80 triệu đồng, tôi rất phấn khởi. Cùng với số tiền vay từ ngân hàng khác, tôi đã mua 1 xe ô tô tải trị giá hơn 300 triệu đồng. Đây là động lực để tôi vươn lên trong cuộc sống. Giờ tôi chỉ làm ăn, quyết tâm làm lại cuộc đời để cùng vợ chăm sóc, nuôi con ăn học”.

Trong năm 2023, trên địa bàn TX Hồng Lĩnh quản lý 73 người chấp hành xong án phạt tù theo Đề án “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng” (gọi tắt là Đề án 2031).

Thiếu tá Nguyễn Giang - Đội trưởng Đội Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Công an TX Hồng Lĩnh cho biết: “Thực hiện Quyết định 22, Công an TX Hồng Lĩnh phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã hướng dẫn, hỗ trợ các thủ tục cho người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương có nhu cầu vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm. Tính đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội TX Hồng Lĩnh đã giải ngân cho 5 người với tổng số vốn 430 triệu đồng”.

Được vay vốn phát triển kinh tế, người lầm lỡ vững tin làm lại cuộc đời

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đức Thọ (người bên phải) gặp gỡ, trao đổi về mô hình nuôi ốc bươu đen của anh Nguyễn Trọng Quyến ở xã An Dũng, huyện Đức Thọ.

Còn anh Nguyễn Trọng Quyến (SN 1993), ở xã An Dũng, huyện Đức Thọ chấp hành xong bản án 26 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng trở về địa phương tháng 6/2023.

Qua các phương tiện truyền thông đại chúng và được sự tư vấn của Công an xã An Dũng, anh Quyến biết đến chính sách cho người lầm lỡ hoàn lương vay vốn tại ngân hàng chính sách. Được sự tư vấn tận tình của cán bộ tín dụng Ngân hành Chính sách xã hội huyện Đức Thọ, anh Quyến đã mạnh dạn đăng ký vay số tiền 90 triệu đồng trong thời hạn 5 năm để phát triển mô hình nuôi ốc bươu đen.

Anh Quyến cho biết: “Với diện tích mặt nước gần 1.000 m2, tôi dự định sẽ thả nuôi từ 70.000 - 100.000 con ốc bươu đen, sau khoảng 5 tháng, ốc đạt trọng lượng 30 - 35 con/kg thì sẽ xuất bán. Với giá thành như hiện tại (80.000 - 100.000 đồng/kg), sau 2 năm tôi có thể thu hồi vốn ban đầu”.

Được vay vốn phát triển kinh tế, người lầm lỡ vững tin làm lại cuộc đời

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nghi Xuân giải ngân nguồn vốn cho người dân vay vốn

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Tĩnh, tính từ đầu tháng 11/2023 đến nay, toàn tỉnh đã giải ngân được hơn 2 tỷ đồng cho 28 trường hợp người chấp hành xong án phạt tù vay vốn. Nguồn vốn vay từ Quyết định 22 đã giúp những người chấp hành xong án phạt tù có điều kiện làm lại cuộc đời, bước đầu cho thấy hiệu quả tích cực.

Để phát huy nguồn vốn tín dụng, ông Nguyễn Tiến Thức - Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Tĩnh cho biết: “Sau khi giải ngân nguồn vốn, cán bộ tín dụng của ngân hàng sẽ phối hợp với lực lượng công an xã và chính quyền địa phương, vừa theo dõi sát sao, vừa hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng đầu tư kinh doanh có hiệu quả”.

Cũng theo ông Nguyễn Tiến Thức, Công an tỉnh đang chủ trì phối hợp với Ngân hàng Chính sách tỉnh tiếp tục rà soát nhu cầu vay vốn và tham mưu cho UBND tỉnh bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để cho vay của người chấp hành xong án phạt tù. Dự kiến, kế hoạch năm 2024, ngân hàng chính sách sẽ giải ngân gần 4 tỷ đồng cho các trường hợp chấp hành xong án phạt tù trở về đia phương vay vốn.

Đây là chính sách hết sức nhân văn của Đảng và Nhà nước ta, là điểm tựa để mở ra cánh cửa hoàn lương, ổn định cuộc sống, làm lại cuộc đời cho những người từng lầm lỡ ở Hà Tĩnh. Qua đó, góp phần tích cực xóa bỏ nguyên nhân và điều kiện vi phạm pháp luật, tái phạm tội của những người đã chấp hành xong án phạt để trở thành những công dân tích cực với gia đình và địa phương.

Trước nhu cầu được tiếp cận nguồn vốn của nhiều người đủ điều kiện được vay, Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Tĩnh cũng mong muốn được phân bổ, cấp vốn nhiều hơn để giải quyết nhu cầu vay vốn của người dân. Mặc dù chính sách mới, song Ngân hàng Chính sách xã hội tin tưởng, với số tiền được vay vốn theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg sẽ giúp những người lầm lỡ, sau khi cải tạo trở về hòa nhập với cộng đồng tự tạo việc làm, tăng thu nhập cho bản thân, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Ông Nguyễn Tiến Thức
Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Tĩnh

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast