Mới 7 tháng, Hà Tĩnh đã đạt 103% kế hoạch BHXH tự nguyện

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, cùng với hiệu quả hoạt động của hệ thống đại lý thu, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Tĩnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện. Nhờ đó, chỉ mới 7 tháng đầu năm, kết quả BHXH tự nguyện đã đạt 103% kế hoạch năm 2019.

Mới 7 tháng, Hà Tĩnh đã đạt 103% kế hoạch BHXH tự nguyện

Đối thoại trực tiếp là hình thức tuyên truyền hiệu quả đang được BHXH các địa phương tập trung khai thác nhằm nâng tỷ lệ đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Bà Trương Thị Tuyết – Trưởng phòng Khai thác và thu nợ BHXH Hà Tĩnh cho biết: “Tính đến hết tháng 7, Hà Tĩnh có 11.538 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 4328 người so với cuối năm 2018, đạt 103% kế hoạch năm. Đó là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa BHXH các cấp với các ngành, tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể và bưu điện trong thực hiện tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Ngoài ra, đó cũng là kết quả của những nỗ lực cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân khi tham gia BHXH tự nguyện”.

Mới 7 tháng, Hà Tĩnh đã đạt 103% kế hoạch BHXH tự nguyện

Thông qua các cuộc đối thoại trực tiếp, những vướng mắc về chính sách BHXH tự nguyện đều được tháo gỡ...

Năm 2019, BHXH tỉnh tiếp tục chú trọng công tác truyền thông và trong 7 tháng đầu năm đã chủ trì 147 cuộc tuyên truyền, vận động. Ngoài ra, để tạo hiệu quả công tác tuyên truyền, BHXH tỉnh cũng đã mở các lớp tập huấn, trang bị cho các viên chức và hàng trăm nhân viên đại lý thu ở các huyện về kỹ năng truyền thông BHXH tự nguyện. Nhờ đó, công tác truyền thông ngày càng được đa dạng hóa về nội dung và hình thức.

Ở mỗi địa phương, mỗi nhóm đối tượng đều có hình thức phù hợp. Trong đó, BHXH các cấp đặc biệt tập trung khai thác hình thức tuyên truyền trực tiếp với người dân ngay tại các thôn, xóm và tuyên truyền trực quan qua hệ thống pano, biển vẩy.

Mới 7 tháng, Hà Tĩnh đã đạt 103% kế hoạch BHXH tự nguyện

Nhiều người đã đăng ký tham gia BHXH tự nguyện ngay sau khi buổi đối thoại trực tiếp kết thúc.

Ông Ngô Đức Quyền – Giám đốc BHXH huyện Lộc Hà cho biết: “Để thực hiện mục tiêu, kế hoạch tăng tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh, thời gian qua BHXH Lộc Hà đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp. Trước thời gian diễn ra hội nghị, người dân tại các xóm được thông tin qua giấy mời, qua hệ thống loa truyền thanh của xóm, do đó số lượng người dân tham gia hội nghị luôn đảm bảo, thậm chí còn vượt số lượng so với dự kiến ban đầu. Hơn nữa, đối với những người đăng ký tham gia, sau khi hoàn tất sổ BHXH, chúng tôi đều phối hợp với chính quyền các xã, tổ chức lễ bàn giao sổ một cách trang trọng”.

Mới 7 tháng, Hà Tĩnh đã đạt 103% kế hoạch BHXH tự nguyện

Ngoài các hình thức tuyên truyền trực tiếp, việc tuyên truyền trực quan thông qua hệ thống pano, biển vẩy ở các tuyến đường lớn, các trục đường chính ở huyện, xã, thôn cũng có những tác động lớn đối làm thay đổi nhận thức của người dân về BHXH tự nguyện.

Từ trong phong trào chung đã có những cách làm hay như: phân nhóm đối tượng để tập trung tuyên truyền; bám dân, bám làng; đến từng ngõ, gõ từng nhà; tuyên truyền vào ngày nghỉ và ban đêm… Từ đó, một số huyện đã nhanh chóng thu được kết quả tốt, điển hình như Đức Thọ (7 tháng đầu năm tăng 689 người, đạt 115% kế hoach năm), Can Lộc (7 tháng đầu năm tăng 614 người, đạt 108% kế hoạch năm)…

Mặc dù kết quả thời gian qua khá tốt, tuy nhiên, hiện nay tiềm lực về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn còn nhiều. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng, trong đó sẽ tập trung đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền trực tiếp theo phương châm không để người dân phải đi tìm chính sách. Ngoài ra, đơn vị cũng đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo điều kiện ngày càng thuận lợi hơn trong giao dịch đối với người tham gia BHXH nói chung, BHXH tự nguyện nói riêng
Phó Giám đốc BHXH Hà Tĩnh Đặng Thị Anh Hoa

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast