Những ân tình không thể nào quên!

(Baohatinh.vn) - Được bình an, hạnh phúc đón năm mới bên gia đình, người thân, những người dân Hà Tĩnh đi làm ăn xa trở về quê tránh dịch COVID-19 sẽ mãi không thể nào quên những ân tình, sự chở che mà quê hương đã dành cho họ.

Chị Trần Thị Dung (thôn 1, xã Phúc Trạch, Hương Khê): Cảm ơn quê hương đón chúng tôi trở về

Những ân tình không thể nào quên!

Hơn 7 năm xa quê vào làm việc, sinh sống ở Bình Dương, tôi không nghĩ có thời điểm mình trong tình cảnh như vậy. Điều tôi lo ngại nhất là bản thân đang mang bầu những tháng cuối, tôi sợ mình bị nhiễm bệnh ảnh hưởng đến thai nhi. Lúc ngồi trong phòng trọ với những chuỗi ngày dài lo sợ, tôi nhận được thông tin về chủ trương tỉnh nhà đón người đang mang thai về quê. Và chỉ sau một thời gian ngắn, tôi nhận được hồi âm về việc chuẩn bị các giấy tờ, tư trang cần thiết để về Hà Tĩnh. Ngay khi nhận tin, vợ chồng tôi đã ôm nhau khóc. Khóc vì hạnh phúc, vì thấy mình may mắn biết bao!

Ngày 30/9, chuyến bay chở những thai phụ như tôi hạ cánh ở Sân bay Vinh (Nghệ An), được xe đón về cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh. 2 ngày sau, khi ở tuần thai thứ 37, tôi có dấu hiệu chuyển sinh và được các y, bác sỹ tại đây hỗ trợ “mẹ tròn con vuông”. Niềm hạnh phúc đó không bao giờ tôi có thể quên.

Thời gian ở bệnh viện dưỡng sinh, tôi và các thai phụ đều được chăm sóc chu đáo, có chế độ dinh dưỡng riêng. Số tiền ăn trong 14 ngày cách ly được tỉnh hỗ trợ đến 50%. Chỉ một lời cảm ơn sẽ không thể diễn tả hết, nhưng tôi thực sự biết ơn chủ trương nhân văn của tỉnh, sự hỗ trợ, sẻ chia của các cấp, ngành, đoàn thể, các y, bác sỹ và người dân quê nhà để mẹ con tôi được trở về bình an và hạnh phúc.

Anh Lê Văn Hướng (thôn Mỹ Hà, xã Cẩm Mỹ, Cẩm Xuyên): Tiếp sức lập nghiệp ở quê nhà

Những ân tình không thể nào quên!

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, cuối năm 2019, tôi vào Bình Dương làm nghề lái xe tải. Công việc tạm ổn cho đến khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra. Đặc biệt, từ nửa đầu năm 2021, ảnh hưởng của dịch khiến tôi phải nghỉ việc. Đây cũng là lúc khiến tôi suy nghĩ nhiều hơn về tương lai của bản thân. Sau nhiều suy tính, tôi quyết định trở về quê lập nghiệp.

Tháng 6/2021, tôi chính thức khởi nghiệp tại quê hương với sự hỗ trợ của người thân, họ hàng và nguồn vốn vay ngân hàng. Lúc này, tôi cũng may mắn được Ban Chấp hành Đoàn xã Cẩm Mỹ thường xuyên đến thăm hỏi, động viên tinh thần và gợi mở những hướng đi cho bản thân trong phát triển kinh tế. Hiện nay, dưới sự tư vấn, hỗ trợ của Đoàn xã, tôi đã hoàn thành hồ sơ xin vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm của Trung ương Đoàn để xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp vườn - ao - chuồng. Tôi sẽ nỗ lực để phát triển mô hình kinh tế, đó cũng là cách tôi góp sức trẻ cống hiến, xây dựng quê hương.

Chị Đinh Thị Hoa (xã Thanh Bình Thịnh, Đức Thọ): Trong khó khăn, hoạn nạn, chúng tôi không bị bỏ lại phía sau

Những ân tình không thể nào quên!

Vợ chồng tôi vào Đồng Nai làm công nhân đã 6 năm nay, nếm trải nhiều gian nan, vất vả nhưng chưa bao giờ chúng tôi phải đối mặt với những khó khăn chồng chất như thời gian vừa qua. Cuối tháng 6/2021, dịch bệnh bùng phát mạnh, chồng phải nghỉ làm, tôi thì mang thai những tháng cuối. Nhiều tháng liền, hai vợ chồng không có một nguồn thu nhập nào, những đồng tiền tích cóp cuối cùng cũng cạn kiệt.

Cuối tháng 8, tôi sinh bé thứ hai. Thời điểm đó, xung quanh người mắc COVID-19 rất nhiều, khu vực chúng tôi sinh sống bị phong tỏa hàng tháng trời. Và điều tồi tệ đã đến với gia đình tôi khi vợ chồng và hai con đều bị nhiễm bệnh. Tiền, lương thực đều cạn kiệt, không có người giúp đỡ, chúng tôi gần như tuyệt vọng.

Đúng lúc đó, tôi nhận được món quà 2 triệu đồng hỗ trợ phụ nữ sau sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 do Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh chuyển vào tài khoản. Tôi mừng rơi nước mắt! Với chúng tôi lúc đó, không chỉ là món quà vật chất mà còn là sự động viên to lớn về tinh thần. Trong cơn hoạn nạn, chúng tôi thấy mình không bị bỏ rơi. Chúng tôi cảm thấy thật hạnh phúc vì dù ở đâu, nghĩa tình quê hương vẫn luôn chan chứa.

Anh Phạm Tuân (xã Tân Lâm Hương, Thạch Hà): “Được chia sẻ khó khăn, người dân yên tâm cách ly theo đúng quy định”

Những ân tình không thể nào quên!

Tháng 8/2021, tôi đưa vợ vừa điều trị từ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) về Hà Tĩnh và phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày theo quy định. Khi về khu cách ly tại UBND xã Thạch Hương cũ, tôi rất lo lắng vì sợ không đủ tiền chi trả bởi ca phẫu thuật của vợ đã mất số tiền quá lớn. Thế nhưng, 14 ngày cách ly, chúng tôi được các đoàn thể, nhà hảo tâm cung cấp suất ăn miễn phí; mọi điều kiện ăn ở, sinh hoạt đều đảm bảo. Cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ tại khu cách ly thường xuyên nhắc nhở, tận tình hướng dẫn người dân theo dõi sức khỏe, thực hiện nghiêm quy định “5K” để đảm bảo an toàn.

Vợ tôi lúc đó vừa phẫu thuật xong, sức khỏe yếu nên được các y tá thường xuyên thăm hỏi, chăm sóc và ưu tiên các suất ăn ngon, bổ sung thực phẩm dinh dưỡng như sữa, bánh, hoa quả. Chúng tôi còn được Ủy ban MTTQ xã Tân Lâm Hương trao quà bằng tiền mặt cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại khu cách ly. Sự quan tâm, sẻ chia của chính quyền, MTTQ, đoàn thể địa phương và các nhà hảo tâm khiến chúng tôi rất cảm động và yên tâm cách ly theo đúng quy định.

Em Trần Thảo My (học sinh lớp 7C, Trường THCS Thành Mỹ, xã Xuân Mỹ, Nghi Xuân): Chúng em hạnh phúc khi được về quê để học cùng các bạn!

Những ân tình không thể nào quên!

3 chị em chúng em (Thảo My và 2 người em Tuấn Anh, Tường Vy - P.V) vào thăm người thân ở tỉnh Quảng Ngãi. Sau nghỉ hè, bước vào năm học mới nhưng chúng em không thể trở về học được do dịch COVID-19. 3 chị em phải xin học online tại 2 trường ở tỉnh Quảng Ngãi, cả nhà đều hết sức lo lắng. May mắn là chúng em đã được tỉnh tổ chức đón về quê để tiếp tục đến trường cùng các bạn.

Em nhớ là vào ngày 8/10/2021, 3 chị em được lên xe trở về nhà, được các bác, các chú chăm sóc đầy đủ từ khi lên xe đến khi về quê. Khi về cách ly, chúng em luôn được các thầy, cô quan tâm, động viên và dạy học trực tuyến để theo kịp các bạn. Em thấy rất vui và hạnh phúc khi được trở về với gia đình, được học tập ở quê nhà.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast