Bám sát nghị quyết, hành động chiến lược và phù hợp thực tiễn

(Baohatinh.vn) - Sau thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh, Tỉnh ủy Hà Tĩnh tập trung xây dựng chương trình toàn khóa và chỉ đạo UBND tỉnh dồn tâm huyết, trí tuệ hoạch định chương trình hành động, mục tiêu, giải pháp và đường găng kế hoạch cho lộ trình 5 năm 2016-2020. Chương trình hành động có tính chiến lược, khả thi, phù hợp với thực tiễn đang được triển khai, khởi động cho hành trình đưa nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống.

Bám sát nghị quyết, hành động chiến lược và phù hợp thực tiễn ảnh 1
Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đoàn công tác thăm mô hình vườn mẫu và chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh Trương Doãn Thân ở thôn Trung Văn, xã Thạch Văn (Thạch Hà)

“Chương trình hành động phải bám sát NQ nhưng không phải là chép lại NQ mà phải cụ thể hóa NQ, cụ thể hóa các giải pháp thực hiện” - bài toán mà BTV Tỉnh ủy giao cho Ban cán sự UBND tỉnh đòi hỏi sự tập trung cao về trí tuệ, trách nhiệm của các sở, ngành ngay sau đại hội. Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Tú Anh cho biết: Sở đã lựa chọn cán bộ có năng lực, xây dựng tổ soạn thảo dự thảo chương trình hành động trên cơ sở nghiên cứu kỹ NQ và sự tham gia ý kiến của các sở, ngành. Sau hơn 1 tháng, qua rất nhiều cuộc họp lấy ý kiến để thảo luận, tiếp thu ý kiến của các sở, ngành và các đồng chí trong BCH Đảng bộ tỉnh, chương trình hành động thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã hoàn thiện để từng bước triển khai.

Trên cơ sở 3 nhóm nội dung đột phá và các chỉ tiêu chủ yếu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã quyết nghị, chương trình hành động của UBND tỉnh xác định rõ 7 giải pháp chủ yếu của nhiệm kỳ, gồm: xây dựng, rà soát, bổ sung quy hoạch, đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, phát triển hệ thống đô thị và các khu công nghiệp, cụm CN-TTCN; thực hiện tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và thực hiện các đề án, nhiệm vụ trọng tâm; đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất và đời sống; tăng cường công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu; nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với lao động việc làm, giải quyết các vấn đề xã hội; đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền; thực hiện tốt nhiệm vụ QPAN, TTATXH, công tác thanh tra, tư pháp, phòng chống tham nhũng.

Bám sát nghị quyết, hành động chiến lược và phù hợp thực tiễn ảnh 2
Trồng rau, củ, quả theo công nghệ sạch trên cát hoang hóa bạc màu ven biển. Ảnh: Sỹ Ngọ

Tiếp thu ý kiến của các sở, ngành, chương trình hành động đã phân định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể của các cơ quan, đơn vị và xây dựng cụ thể khung kế hoạch thực hiện từ quý IV/2015 cho đến năm 2020, trên cơ sở tham vấn ý kiến và thống nhất giữa các cấp, ngành trong chỉ đạo thực hiện, “chương trình hành động của UBND tỉnh sẽ là căn cứ để các cấp, ngành xây dựng các chương trình hành động và tổ chức thực hiện theo chức năng nhiệm vụ; cụ thể hóa trong xây dựng nhiệm vụ kế hoạch phát triển KT-XH và đầu tư phát triển hàng năm”, ông Lê Minh Đạo - Chánh Văn phòng UBND tỉnh nhấn mạnh.

Từ NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, BCH Đảng bộ đã xây dựng và hoàn thiện chương trình toàn khóa 2016-2020, trong đó, theo các đề án, chuyên đề được xây dựng vạch lộ trình theo từng quý, năm. Đây chính là căn cứ để chương trình hành động của UBND tỉnh xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương, đơn vị theo một khung kế hoạch có tính khoa học được thiết kế cho nhiệm kỳ 2016-2020.

Bám sát nghị quyết, hành động chiến lược và phù hợp thực tiễn ảnh 3
Đến cuối tháng 12/2015, Công ty CP Chăn nuôi bò Bình Hà phấn đấu nâng tổng diện tích trồng cỏ phục vụ chăn nuôi lên 500 ha.

Theo đó, từ tháng 10/2015, Sở KH&ĐT phối hợp các sở, ban, ngành đã triển khai xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để quý I/2016, BCH Đảng bộ tỉnh nghe và cho ý kiến. Tháng 12/2015, chính quyền 3 đô thị (TP Hà Tĩnh, TX Kỳ Anh, TX Hồng Lĩnh) phối hợp với các sở, ngành đã xây dựng đề án xã hội hóa huy động nguồn lực; Sở NN&PTNT xây dựng kế hoạch triển khai quy hoạch phát triển sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực vùng ven biển và đồi núi rừng đến 2020, định hướng đến 2030; tháng 11/2015, Sở Nội vụ phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai mô hình một cửa, một cửa liên thông cấp tỉnh, huyện, xã... Các nội dung được ưu tiên khởi động sớm trong nhiệm kỳ hoạt động mới này sẽ được UBND tỉnh dồn sức khởi động sớm và BCH Đảng bộ xây dựng thành các đề án, chuyên đề để chỉ đạo, lãnh đạo ngay từ quý I/2016.

Gắn với nhiệm vụ trước mắt ở thời điểm này là tập trung tuyên truyền NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, chương trình hành động của UBND tỉnh đang được triển khai sâu rộng đến các cấp, ngành. Trên cơ sở đó, các địa phương, đơn vị, sở, ngành cũng đang gấp rút xây dựng chương trình, kế hoạch bài bản, cụ thể để từng bước thực hiện nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast