Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh chỉ đạo quyết liệt phòng chống, sớm khống chế dịch tả lợn châu Phi

(Baohatinh.vn) - Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, có chiều hướng lây lan nhanh, gây chết, buộc phải tiêu hủy nhiều lợn, nhất là sau đợt mưa lũ từ đầu tháng 9 đến nay.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh chỉ đạo quyết liệt phòng chống, sớm khống chế dịch tả lợn châu Phi

Nếu không kịp thời thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống thì bệnh dịch tả lợn châu Phi có nguy cơ tiếp tục bùng phát, lây lan trong toàn tỉnh Hà Tĩnh

Tuy vậy, công tác phòng, chống dịch bệnh có chiều hướng lơ là, buông lỏng, thiếu tập trung quyết liệt thường xuyên trong chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp đã đề ra, do vậy, dịch bệnh kéo dài, lan rộng.

Tính đến ngày 15/10/2019, bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 8.223 xã, 659 huyện tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, với tổng số lợn mắc bệnh phải tiêu hủy hơn 5,6 triệu con (324.960 tấn). Tại Hà Tĩnh, sau 5 tháng kể từ khi phát hiện ổ dịch bệnh đầu tiên, đến ngày 21/10/2019 đã có 145 xã, phường, thị trấn ở 12 huyện, thành phố, thị xã có lợn mắc bệnh phải tiêu hủy, tổng số 17.285 con (917 tấn).

Trong bối cảnh hiện nay giá lợn đang tăng cao và nhu cầu thực phẩm thịt lợn phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán năm 2020 sắp tới tăng, khả năng phát sinh tăng đàn, tái đàn trong nông hộ, tại các vùng chăn nuôi đã, đang bị dịch hoặc không đảm bảo điều kiện về an toàn dịch bệnh nên đặt ra nhiều thách thức trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Nếu không kịp thời thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống thì bệnh dịch tả lợn châu Phi có nguy cơ tiếp tục bùng phát, lây lan trong toàn tỉnh, làm ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bệnh dịch tả lợn châu Phi gây ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và tổ chức xã hội tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ công tác phòng chống, khống chế dịch bệnh, với các nội dung trọng tâm.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh chỉ đạo quyết liệt phòng chống, sớm khống chế dịch tả lợn châu Phi

Đến ngày 21/10/2019 đã có 145 xã, phường, thị trấn ở 12 huyện, thành phố, thị xã ở Hà Tĩnh có lợn mắc bệnh phải tiêu hủy, tổng số 17.285 con (917 tấn).

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng, chống, khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi theo Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 20/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, các chỉ thị, công điện của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và hướng dẫn của ngành chuyên môn.

Quán triệt phương châm “phòng, chống dịch như chống giặc”; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện khẩn trương, kiên quyết, đồng bộ, thường xuyên các biện pháp, quyết tâm khống chế, dập tắt bệnh dịch tả lợn Châu Phi trong thời gian sớm nhất để bảo đảm điều kiện tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững và cải thiện đời sống nhân dân.

Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm đến từng cán bộ, đảng viên và người chăn nuôi để tự giác chủ động thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tập trung bảo vệ đàn lợn nái và chuẩn bị tốt các điều kiện để khôi phục chăn nuôi lợn sau khi dịch bệnh được khống chế; đồng thời hướng dẫn, khuyến cáo người chăn nuôi không tăng đàn, tái đàn khi chưa đảm bảo các điều kiện an toàn dịch bệnh để tránh thiệt hại.

Xác định công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên, quyết liệt giai đoạn hiện nay, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cần đưa nội dung này vào chương trình, kế hoạch công tác hàng tuần, hàng tháng để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Tổ chức kiểm tra, giám sát để chấn chỉnh, khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm trước cấp ủy, chính quyền cấp trên về việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Trưởng các đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công thành viên bám sát cơ sở, phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương chỉ đạo, đôn đốc, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương, cơ sở.

Chủ đề PHÒNG CHỐNG DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast