Báo Hà Tĩnh không ngừng đổi mới, sáng tạo vì bạn đọc

(Baohatinh.vn) - Xác định bạn đọc vừa là đối tượng phục vụ, cũng là yếu tố quyết định sự thành bại của tờ báo, nhất là trước sự lấn lướt của mạng xã hội và tình trạng fake news (tin giả) tràn lan, nhiều năm nay, Báo Hà Tĩnh không ngừng nỗ lực đổi mới và sáng tạo để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền vừa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của độc giả.

Đổi mới, nâng cao chất lượng các ấn phẩm

Nhiều năm nay, Báo Hà Tĩnh luôn tập trung nâng cao chất lượng nội dung tin/bài theo hướng tinh gọn, hình ảnh nhiều xen kẽ các video clip, nhất là chú trọng đặt tít ngắn nhưng đủ ý và hấp dẫn.

Báo Hà Tĩnh không ngừng đổi mới, sáng tạo vì bạn đọc
Báo Hà Tĩnh không ngừng đổi mới, sáng tạo vì bạn đọc

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm Tòa soạn hội tụ và nói chuyện với cán bộ, phóng viên Báo Hà Tĩnh

Ngoài sản xuất các tin/bài điện tử thông thường, từ giữa năm 2018, báo điện tử phát triển thêm các sản phẩm hiện đại khác như: eMagazine, Longform, truyền hình dẫn hiện trường và MC dẫn trường quay.

Một sản phẩm truyền hình của Báo Hà Tĩnh

Đầu tháng 5 vừa qua, Tòa soạn khai thác sản phẩm “Báo Nói Hà Tĩnh” theo công nghệ trí tuệ nhân tạo, sử dụng 5 giọng đọc của 5 phát thanh viên được cập nhật trong hệ thống CMS để biên tập viên tùy chọn ứng dụng phù hợp trong từng loại tin, từng ngữ cảnh. Với loại hình báo chí khá mới mẻ này, Tòa soạn muốn tạo cho độc giả có thêm một lựa chọn trong tiếp cận thông tin của Báo Hà Tĩnh - từ nay bạn đọc có thể vừa làm việc hay đang lái xe mà vẫn nghe được tin tức.

Báo Hà Tĩnh không ngừng đổi mới, sáng tạo vì bạn đọc

Sản phẩm eMagazine...

Báo Hà Tĩnh không ngừng đổi mới, sáng tạo vì bạn đọc

...và sản phẩm Longform của Báo Hà Tĩnh

Đặc biệt, vào dịp sinh nhật Bác Hồ vừa qua, Tòa soạn được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy giao thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp trên báo điện tử và trên Fanpage Báo Hà Tĩnh điện tử. Từ thành công của buổi truyền hình trực tiếp này, Tòa soạn tiếp tục tổ chức tường thuật trực tiếp 2 trận bán kết và trận chung kết Giải Bóng đá thiếu niên - nhi đồng toàn tỉnh trong ngày 16/6 vừa đây, được đông đảo bạn đọc ghi nhận, đánh giá cao.

Báo Hà Tĩnh không ngừng đổi mới, sáng tạo vì bạn đọc

Ban Biên tập Báo Hà Tĩnh chỉ đạo phóng viên, kỹ thuật viên tác nghiệp truyền hình trực tiếp Lễ báo công với Bác Hồ do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh tổ chức (tháng 5/2019)

Được xác định là loại hình báo chí dữ liệu, song không vì thế mà ấn phẩm báo in Hà Tĩnh trở thành “cơm nguội” đối với bạn đọc. Đáp ứng yêu cầu cập nhật thông tin của độc giả, ngoài làm mới vấn đề đã đăng trên báo điện tử, Tòa soạn cũng chú trọng sản xuất các chuyên đề dài kỳ, các chủ đề chuyên sâu về các vấn đề, ngành, lĩnh vực, địa phương...

Báo Hà Tĩnh không ngừng đổi mới, sáng tạo vì bạn đọc

Sản phẩm báo in nội dung hay, trình bày đẹp

Tòa soạn cũng thường xuyên đổi mới cách trình bày báo, mạnh dạn phá cách đối với những ấn phẩm đặc biệt, ấn phẩm phục vụ sự kiện, trong đó chú trọng giảm dung lượng nội dung bài viết, ưu tiên sử dụng hình ảnh, thậm chí phóng to những hình ảnh ấn tượng, có điểm nhấn.

Chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa quy trình xuất bản

Trước yêu cầu cách mạng 4.0, cùng với ưu tiên đầu tư hệ thống máy móc - thiết bị phục vụ tác nghiệp, Báo Hà Tĩnh đã chú trọng đổi mới quy trình sản xuất theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. Từ tháng 4/2018, Báo chính thức vận hành mô hình “Tòa soạn hội tụ” trên cơ sở hợp nhất 2 bộ phận báo in, báo điện tử, đồng thời, thực hiện “Quy trình xuất bản, vị trí nhân sự tòa soạn hội tụ theo hướng hiện đại”.

Báo Hà Tĩnh không ngừng đổi mới, sáng tạo vì bạn đọc

Tổng Biên tập Nghiêm Sỹ Đống phát biểu chỉ đạo tại một phiên giao ban hội tụ

Sau hơn 1 năm tổ chức sản xuất theo mô hình tòa soạn hội tụ, tất cả cán bộ, phóng viên đã sử dụng thuần thục phương thức sản xuất mới qua hệ thống CMS. Đặc biệt là từng bước thay đổi tư duy làm báo hiện đại ngay từ khâu tìm đề tài phản ánh cho đến xây dựng kế hoạch tuyên truyền và cách thức thể hiện các loại hình sản phẩm.

Báo Hà Tĩnh không ngừng đổi mới, sáng tạo vì bạn đọc

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y trao đổi với nhóm PV Báo Hà Tĩnh bên lề Kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh khóa XVII

Mô hình xuất bản hội tụ đã tập trung được trí tuệ tập thể trong tổ chức sản xuất chương trình cho các ấn phẩm; xây dựng kế hoạch tuyên truyền hàng ngày sâu sát với thực tiễn cuộc sống; tránh được sự trùng lặp đề tài, cục bộ trong hoạt động tác nghiệp; hỗ trợ nhau trong quá trình sản xuất tác phẩm...

Báo Hà Tĩnh không ngừng đổi mới, sáng tạo vì bạn đọc

PV Báo Hà Tĩnh trên nẻo đường tác nghiệp

Theo đó, lượng sản xuất tin/bài PV-CTV tăng gần gấp đôi so với trước đó. Tính từ ngày 1/4/2018 đến 20/6/2019 (445 ngày), đã có 19.863 tin, bài, video được xuất bản, với số lượng trung bình 44,6 tin, bài/ngày; lượng truy cập trên báo điện tử đạt 19,5 triệu lượt người dùng với 38,2 triệu lượt xem trang, lượng người dùng tăng trưởng 89,5% và lượt xem trang tăng 73,6% so với thời điểm cùng kỳ trước đó (10,2 triệu lượt người dùng và 22 triệu lượt xem trang).

Thứ hạng website trên Alexa tăng trưởng 900 bậc, từ 1.517 vào ngày 14/5/2018 (đứng thứ 5 trong hệ thống báo Đảng toàn quốc), nay lên vị trí 617 (xếp thứ 3 toàn quốc trong hệ thống báo Đảng, chỉ sau Sài Gòn giải phóng, Hà Nội mới, đã vượt cả Báo Nghệ An)…

Trách nhiệm truyền thông xã hội

Như lời đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương trong bài viết “Truyền thông xã hội đối với ổn định chính trị, xã hội ở Việt Nam” ngày 17/6/2019 là “truyền thông xã hội ngày càng tiện ích hơn, trở thành kênh quan trọng, thúc đẩy quá trình giao tiếp và kết nối xã hội”, từ đầu năm 2014 đến nay, Tòa soạn đã xác định trang “Fanpage Báo Hà Tĩnh điện tử” như là một ấn phẩm của Báo Hà Tĩnh. Qua kênh quảng bá này, Báo Hà Tĩnh đã đến gần hơn với bạn đọc toàn cầu trong việc phổ biến các chủ trương, chính sách, giới thiệu tiềm năng thu hút đầu tư cũng như cập nhật các thành tựu trong phát triển KT-XH của tỉnh. Đồng thời với đó, Tòa soạn cũng nhận được nhiều góp ý, đặc biệt là liên kết phát triển hoạt động nhân đạo vì cộng đồng như: Cứu trợ lũ lụt, gây quỹ ủng hộ học sinh nghèo, làm nhà cho gia đình hoàn cảnh khó khăn…

Báo Hà Tĩnh không ngừng đổi mới, sáng tạo vì bạn đọc

Qua kết nối của Báo Hà Tĩnh, Hội Đồng hương xứ Nghệ tại Hải Phòng, Quỹ Chia sẻ, Hội Chữ thập đỏ, Hội LHPN huyện Hương Khê và xã Phương Mỹ (Hương Khê) đã chung tay tài trợ xây dựng ngôi nhà kiến cố cho mẹ con chị Liên (Trong ảnh: Phó Tổng biên tập Báo Hà Tĩnh Bùi Thị Minh Huệ và đại diện Hội đồng hương xứ Nghệ tại Hải Phòng trao biểu trưng 50 triệu đồng hỗ trợ xây nhà nhân ái cho gia đình chị Đặng Thị Liên)

Ngoài chia sẻ thông tin từ trang facebook chính thống của Tòa soạn, mỗi cán bộ, phóng viên, nhân viên của Báo Hà Tĩnh đều xác định mình là một facebooker có trách nhiệm với cộng đồng trong việc tương tác, chia sẻ, đăng tải, cung cấp, định hướng thông tin có ích cho xã hội; đăng tải bình luận, ý kiến nhận xét đúng mực, có văn hóa, có trách nhiệm về những vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm; thông báo cho cơ quan có thẩm quyền những thông tin sai sự thật bị phát tán trên mạng xã hội có ảnh hưởng xấu, gây tổn hại đến lợi ích của cộng đồng, đất nước, uy tín của tổ chức, cá nhân; phát hiện, khai thác có kiểm chứng, có chọn lọc thông tin về những vấn đề mới của xã hội để phục vụ tác nghiệp báo chí…

Báo Hà Tĩnh không ngừng đổi mới, sáng tạo vì bạn đọc

Sự đồng hành của bạn đọc là động lực để Báo Hà Tĩnh tự tin tiến những bước dài hơn trong sự nghiệp tuyên truyền

Mỗi ngày, Báo Hà Tĩnh đón nhận hơn 100 ngàn bạn đọc theo dõi, cập nhật tin tức, đồng thời tương tác phản biện, góp ý, gợi mở những vấn đề thiết yếu trong cuộc sống để cùng Tòa soạn nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền. Chính sự đồng hành nhiệt thành của bạn đọc là động lực để Báo Hà Tĩnh tự tin tiến những bước dài hơn trong vai trò đơn vị chủ lực về truyền thông của tỉnh nhà.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast