Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Xả trạm nếu không lắp thu phí không dừng!

Sáng 9/6, trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định Chính phủ rất quyết tâm triển khai thu phí không dừng. Ngày 31/7 là hạn cuối cho tất cả các trạm BOT thực hiện việc này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Xả trạm nếu không lắp thu phí không dừng!

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn nhóm vấn đề về lĩnh vực giao thông vận tải. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN.

Sáng 9/6, sau phần nội dung trả lời của Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Quốc hội tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thứ 4 thuộc lĩnh vực giao thông vận tải.

Đại biểu Đặng Hồng Sỹ (đoàn Bình Thuận) đặt câu hỏi: Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, từ ngày 31/7 năm nay, trạm thu phí nào không lắp đặt thu phí không dừng được thì phải xả trạm. Việc này có thực hiện được hay không hay lại xin lùi? Việc lái xe chưa dán thẻ thu phí không dừng khi đi vào làn thu phí không dừng sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100, như vậy, các trạm thu phí bị lỗi liệu có bị xử phạt không?

Liên quan đến vấn đề thu phí không dừng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, việc áp dụng thu phí không dừng sẽ giúp việc đi lại thuận lợi, công khai minh bạch việc thu phí. Tuy nhiên, việc thu phí không dừng chưa bảo đảm tiến độ đề ra vì còn nhiều vướng mắc, khó khăn như thói quen của người dân còn hạn chế, công nghệ có một số sơ sót về kỹ thuật… Hiện nay, đã dán được khoảng 3,2 triệu thẻ thu phí không dừng, chiếm khoảng 69% số xe ô tô trên toàn quốc.

Theo Bộ trưởng, cả nước hiện có hơn 113 trạm thu phí, hơn 400 làn đường nên không thể đáp ứng kịp về ứng dụng công nghệ, đến năm 2019 cơ bản các dự án BOT đã có ít nhất 2 làn thu phí không dừng. Tuy nhiên, còn 28 trạm thu phí của Tổng Công ty đường cao tốc Việt Nam do vướng mắc về tái cơ cấu nên không có kinh phí triển khai, đến thời điểm này mới giải quyết xong về cơ chế, ký hợp đồng tín dụng để triển khai thu phí không dừng.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 30/6 toàn bộ các trạm BOT (trừ các trạm của Tổng Công ty đường cao tốc Việt Nam) phải hoàn thành lắp đặt đầy đủ làn thu phí không dừng, chỉ trừ lại 2 làn ở mỗi làn đường để giải quyết những tình huống phức tạp. Riêng các trạm thuộc Tổng Công ty đường cao tốc Việt Nam đến 31/7 phải hoàn thành toàn bộ thu phí không dừng.

“Nếu đến ngày 30/6 các trạm BOT ngoài thuộc Tổng Công ty đường cao tốc Việt Nam chưa hoàn thành thì chúng tôi sẽ cho dừng thu phí, khi nào hoàn thiện xong thì mới cho thu phí lại. Riêng các trạm thuộc Tổng Công ty đường cao tốc Việt Nam cũng như vậy, đến 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng thì phải xả trạm, khi nào xong mới thực hiện thu phí không dừng lại”, Bộ trưởng khẳng định.

Liên quan đến lái xe, theo Bộ trưởng, nếu vi phạm lỗi điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí không dừng sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Về trạm BOT lỗi, trong Nghị định 100 chưa có quy định xử phạt. “Do đó, chúng tôi xin tiếp thu, báo cáo nội dung này về Chính phủ để xem xét điều chỉnh”, Bộ trưởng cho hay.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast