Chủ xe phải trả phí dán thẻ không dừng sau 31/12

Theo quyết định của Chính phủ, sau 31/12, người dân phải trả phí 135.000 đồng khi dán thẻ thu phí không dừng đường bộ.

Ngày 30/11, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, với quyết định trên, người dân chỉ còn một tháng để được gắn thẻ không dừng miễn phí trên phương tiện.

Chủ xe phải trả phí dán thẻ không dừng sau 31/12

Phương tiện đi vào làn không dừng trên quốc lộ 5. Ảnh: Anh Duy

Cả nước hiện có hơn 2 triệu ôtô dán thẻ thu phí không dừng trong tổng số 3,5 triệu xe, tuy nhiên, đến nay chỉ khoảng 60% phương tiện sử dụng dịch vụ này.

Đại diện Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho hay, các làn thu phí đã vận hành hiện vẫn chưa phải là “thuần ETC”. Lâu nay nhiều phương tiện chưa dán thẻ, thấy làn vắng xe đã tranh thủ đi vào, khiến người đã dán thẻ và nạp tiền sử dụng thấy không được ưu tiên. Ngoài ra, nhiều người dân vẫn giữ thói quen dùng tiền mặt và chưa dán thẻ.

Vừa qua Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị các nhà đầu tư BOT, đơn vị cung cấp dịch vụ bố trí lực lượng dán thẻ tại các trạm; phối hợp chặt chẽ với cảnh sát giao thông điều tiết giao thông, xử phạt nghiêm chủ phương tiện không dán thẻ song vẫn đi vào làn thu phí không dừng.

Hiện nay đã có 112 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng. Chủ xe chỉ cần sử dụng một thẻ để lưu thông qua tất cả trạm.

Dịch vụ thu phí không dừng áp dụng công nghệ RFID, sử dụng sóng radio để nhận diện tự động phương tiện có gắn thẻ định danh trên kính hoặc đèn xe.

Từ thẻ gắn trên kính xe, thiết bị đọc tại trạm thu phí sẽ trừ tiền của chủ phương tiện. Người dân có thể nạp tiền vào tài khoản bằng tiền mặt, Internet banking hoặc tại trung tâm đăng kiểm, trạm thu phí... Thời gian xử lý giao dịch thu phí nhanh với tốc độ phương tiện qua trạm không barie là 50 giây/giao dịch.

Theo Đoàn Loan/VnExpress

Đọc thêm

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực phát triển các loại pin sử dụng các nguyên liệu thay thế khác nhau.
Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.
3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.