Chủ xe phải trả phí dán thẻ không dừng sau 31/12

Theo quyết định của Chính phủ, sau 31/12, người dân phải trả phí 135.000 đồng khi dán thẻ thu phí không dừng đường bộ.

Ngày 30/11, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, với quyết định trên, người dân chỉ còn một tháng để được gắn thẻ không dừng miễn phí trên phương tiện.

Chủ xe phải trả phí dán thẻ không dừng sau 31/12

Phương tiện đi vào làn không dừng trên quốc lộ 5. Ảnh: Anh Duy

Cả nước hiện có hơn 2 triệu ôtô dán thẻ thu phí không dừng trong tổng số 3,5 triệu xe, tuy nhiên, đến nay chỉ khoảng 60% phương tiện sử dụng dịch vụ này.

Đại diện Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho hay, các làn thu phí đã vận hành hiện vẫn chưa phải là “thuần ETC”. Lâu nay nhiều phương tiện chưa dán thẻ, thấy làn vắng xe đã tranh thủ đi vào, khiến người đã dán thẻ và nạp tiền sử dụng thấy không được ưu tiên. Ngoài ra, nhiều người dân vẫn giữ thói quen dùng tiền mặt và chưa dán thẻ.

Vừa qua Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị các nhà đầu tư BOT, đơn vị cung cấp dịch vụ bố trí lực lượng dán thẻ tại các trạm; phối hợp chặt chẽ với cảnh sát giao thông điều tiết giao thông, xử phạt nghiêm chủ phương tiện không dán thẻ song vẫn đi vào làn thu phí không dừng.

Hiện nay đã có 112 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng. Chủ xe chỉ cần sử dụng một thẻ để lưu thông qua tất cả trạm.

Dịch vụ thu phí không dừng áp dụng công nghệ RFID, sử dụng sóng radio để nhận diện tự động phương tiện có gắn thẻ định danh trên kính hoặc đèn xe.

Từ thẻ gắn trên kính xe, thiết bị đọc tại trạm thu phí sẽ trừ tiền của chủ phương tiện. Người dân có thể nạp tiền vào tài khoản bằng tiền mặt, Internet banking hoặc tại trung tâm đăng kiểm, trạm thu phí... Thời gian xử lý giao dịch thu phí nhanh với tốc độ phương tiện qua trạm không barie là 50 giây/giao dịch.

Theo Đoàn Loan/VnExpress

Đọc thêm

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.
SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

Những chiếc Mazda EZ-60 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất hàng loạt. SUV điện này sẽ được cho xuất khẩu, tương tự Mazda EZ-6.