Chủ xe phải trả phí dán thẻ không dừng sau 31/12

Theo quyết định của Chính phủ, sau 31/12, người dân phải trả phí 135.000 đồng khi dán thẻ thu phí không dừng đường bộ.

Ngày 30/11, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, với quyết định trên, người dân chỉ còn một tháng để được gắn thẻ không dừng miễn phí trên phương tiện.

Chủ xe phải trả phí dán thẻ không dừng sau 31/12

Phương tiện đi vào làn không dừng trên quốc lộ 5. Ảnh: Anh Duy

Cả nước hiện có hơn 2 triệu ôtô dán thẻ thu phí không dừng trong tổng số 3,5 triệu xe, tuy nhiên, đến nay chỉ khoảng 60% phương tiện sử dụng dịch vụ này.

Đại diện Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho hay, các làn thu phí đã vận hành hiện vẫn chưa phải là “thuần ETC”. Lâu nay nhiều phương tiện chưa dán thẻ, thấy làn vắng xe đã tranh thủ đi vào, khiến người đã dán thẻ và nạp tiền sử dụng thấy không được ưu tiên. Ngoài ra, nhiều người dân vẫn giữ thói quen dùng tiền mặt và chưa dán thẻ.

Vừa qua Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị các nhà đầu tư BOT, đơn vị cung cấp dịch vụ bố trí lực lượng dán thẻ tại các trạm; phối hợp chặt chẽ với cảnh sát giao thông điều tiết giao thông, xử phạt nghiêm chủ phương tiện không dán thẻ song vẫn đi vào làn thu phí không dừng.

Hiện nay đã có 112 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng. Chủ xe chỉ cần sử dụng một thẻ để lưu thông qua tất cả trạm.

Dịch vụ thu phí không dừng áp dụng công nghệ RFID, sử dụng sóng radio để nhận diện tự động phương tiện có gắn thẻ định danh trên kính hoặc đèn xe.

Từ thẻ gắn trên kính xe, thiết bị đọc tại trạm thu phí sẽ trừ tiền của chủ phương tiện. Người dân có thể nạp tiền vào tài khoản bằng tiền mặt, Internet banking hoặc tại trung tâm đăng kiểm, trạm thu phí... Thời gian xử lý giao dịch thu phí nhanh với tốc độ phương tiện qua trạm không barie là 50 giây/giao dịch.

Theo Đoàn Loan/VnExpress

Đọc thêm

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.
VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi cho người sử dụng.
Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Tuổi thọ xe máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không ít hành động tưởng như vô hại lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và khiến xe xuống cấp nhanh chóng.
Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực phát triển các loại pin sử dụng các nguyên liệu thay thế khác nhau.